Campuchia và Việt Nam mãi là anh em tốt, láng giềng tốt

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2022 | 2:25:09 PM

Đó là khẳng định của bà Men Sam On (Men Sam An) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Thượng viện-Hạ viện và Thanh tra Campuchia, Chủ tịch hội Hữu nghị CPC-Việt Nam.

Bà Men Sam On (Men Sam An) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Thượng viện-Hạ viện và Thanh tra Campuchia, Chủ tịch hội Hữu nghị CPC-Việt Nam.
Bà Men Sam On (Men Sam An) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Thượng viện-Hạ viện và Thanh tra Campuchia, Chủ tịch hội Hữu nghị CPC-Việt Nam.

Cách đây 55 năm, Việt Nam và Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (24/06/1967 - 24/06/2022). Sự kiện chính trị trọng đại này là một mốc son trong lịch sử mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống gắn bó nhân dân hai nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi quốc gia. Nhân dịp này, phóng viên Đài TNVN thường trú tại Campuchia có cuộc trao đổi với Phó Thủ tướng Men Sam On.

- Thưa Phó Thủ tướng, bà đánh giá như thế nào về quan hệ song phương Campuchia - Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao?

55 năm qua, hai nước Campuchia - Việt Nam luôn đồng cam cộng khổ vượt qua những thăng trầm của lịch sử. Chúng ta đã xây dựng nên mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác truyền thống gắn bó như anh em, đồng chí, láng giềng và đã gặt hái được nhiều thành công trên các lĩnh vực.

Trong chiến tranh, hai nước chúng ta luôn kề vai sát cánh chiến đấu với kẻ thù, mang lại hòa bình, độc lập, tự do và chủ quyền cho dân tộc.

Ngày nay, hai nước đang bước trên những trang sử mới, cùng nhau xây dựng đất nước ngày càng phát triển trên các lĩnh vực: kinh tế, ngoại giao, quốc phòng, thương mại, đầu tư… Chúng ta đã và đang cùng nhau hướng tới việc xây dựng khu vực biên giới chung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển.  

- Trong lễ kỷ niệm 45 năm Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, Thủ tướng Hun Sen đã nói: "Qua khó khăn, hoạn nạn thì chúng ta mới thấu hiểu lòng nhau”. Thưa Phó Thủ tướng, câu nói của Thủ tướng Hun Sen có ý nghĩa như thế nào trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong thời điểm hiện nay?

Hai nước chúng ta Campuchia - Việt Nam có mối quan hệ truyền thống lâu đời, luôn giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. Trước đây là giúp đỡ nhau trong chiến tranh, chống lại kẻ thù.
 
Gần đây, khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, Chính phủ và nhân dân hai nước đã luôn đồng hành cùng nhau, hỗ trợ nhau phòng chống dịch. Tất nhiên, việc hỗ trợ nhỏ bé này không thể nào so sánh được với việc Việt Nam hi sinh xương máu hỗ trợ Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot được. Nhưng việc hỗ trợ nhau bằng những chiếc khẩu trang, máy thở, hay những dụng cụ y tế khác khi phải đối phó với dịch bệnh, hay khi lũ lụt, thiên tai xảy ra,… thì Chính phủ, nhân dân và các tổ chức của hai nước đã luôn đồng hành, hỗ trợ nhau. Đây chính là tìm cảm chân thành, chia ngọt sẻ bùi của những người bạn. 

- Việt Nam - Campuchia đã có những bước phát triển tốt đẹp, từ trong những năm tháng của cuộc chiến tranh đến thời kỳ hòa bình và phát triển. Theo Phó Thủ tướng thì chúng ta cần phải làm gì để góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước?

Với tư cách là một nhà lãnh đạo, một người đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử từ chế độ Lôn Nôn (Lon Non), chế độ Khmer Đỏ, tôi mong muốn và kêu gọi nhân dân hai nước, đặc biệt là các bạn trẻ phải phấn đấu gìn giữ và phát huy hơn nữa mối quan hệ anh em tốt, láng giềng tốt mà các thế hệ đi trước đã phải hi sinh rất nhiều để bảo vệ.

Mặt khác, chúng ta phải cùng nhau ngăn chặn mọi hành động xuyên tạc lịch sử, nhằm phá vỡ tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Cùng với đó, chúng ta cũng phải tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực, cùng nhau trao đổi và giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển, xây dựng mối quan hệ Campuchia - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.  

- Xin trân trọng cảm ơn Phó thủ tướng!

(Theo VTC)

Các tin khác
Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngày 23/4, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng nay - 23/4, đồng chí Đỗ Đức Duy – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục