Yên Bái tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/9/2022 | 11:14:59 AM

YênBái - Ngày 27/9, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam; Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh.

Với phương châm" thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ", sau 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, tín dụng chính sách đã không ngừng mở rộng mạng lưới đến 100% thôn, bản trên toàn tỉnh, đảm bảo hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có thể dễ dàng tiếp cận các  dịch vụ tài chính - ngân hàng, nguồn vốn cho vay kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng. 


Lãnh đạo NHCSXH Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu về dự Hội nghị
 
Từ 1 chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo ban đầu, đến nay, NHCSXH tỉnh đã ủy thác 17 chương trình tín dụng chính sách. Mạng lưới làm công tác cho vay ủy thác đã phủ khắp 100%  thôn, bản trong toàn tỉnh. Đến 31/8/2022, dư nợ ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể đạt trên 4.001 tỷ đồng. 443.463 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi. 

Qua vốn vay chính sách, người dân đã đầu tư chăm sóc, cải tạo, trồng mới 230.950 ha rừng keo, quế, bồ đề; 12.553 ha chè, 4.415 ha cây ăn quả; mua 166.595 con trâu, bò; làm mới và cải tạo 74.204 công trình nước sạch, 72.705 công trình vệ sinh. Cùng đó, NHCSXH đã cho 40.992 học sinh, sinh viên vay vốn trang trải chi phí học tập, hỗ trợ 9.165 hộ nghèo được làm nhà ở, tạo thêm 26.955 việc làm mới cho người lao động.

Vốn tín dụng ưu đãi đã thực sự giúp hộ nghèo, hộ chính sách nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống và từng bước thoát nghèo; đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát và giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh mỗi năm từ 3-4%.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được; chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ trong 20 năm qua; đồng thời đưa ra những cách làm hay, hiệu quả trong sử dụng vốn tín dụng chính sách phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, các đại biểu đã đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, các cấp, các ngành những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và điều chỉnh cơ chế, chính sách các chương trình tín dụng để phù hợp hơn trong giai đoạn hiện nay nhằm thực hiện hiệu quả Nghị định số 78/NĐ- CP trong giai đoạn tiếp theo. 

Phát biểu tại Hội nghị, các đồng chí: Bùi Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội và Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (ảnh dưới) đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà tỉnh Yên Bái đạt được trong 20 năm triển khai thực hiện Nghị định 78. 

 

Để phát huy những thành tích đạt được, khắc phục những hạn chế, trong thời gian tới, Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long đề nghị Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh, các cơ quan có liên quan, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác từ UBND các huyện, thị xã, thành phố và NHCSXH tỉnh tập trung bám sát định hướng Chiến lược phát triển của NHCSXH giai đoạn 2021-2030, trong đó cần tập trung triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40, Kết luận số 06 của Ban Bí thư Trung ương, Quyết định số 1630 của Thủ tướng Chính phủ và các kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. 

Đặc biệt quan tâm tập trung nguồn lực, nhất là nguồn vốn ngân sách tỉnh, ngân sách huyện ủy thác qua NHCSXH để triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội, cho vay phát triển sản xuất, an sinh xã hội. 

Cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố phải nhận thức sâu sắc và xác định rõ vai trò, vị trí của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế địa phương.

Tiếp tục tập trung củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội, chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn và của các điểm giao dịch tại xã, thị trấn để chuyển tải kịp thời, có hiệu quả vốn tín dụng chính sách xã hội.


Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao tặng Chi nhánh NHCSXXH tỉnh Yên Bái bức cờ thêu mang dòng chữ "Đoàn kết, đổi mới, phục vụ tận tâm, giảm nghèo bền vững" 

Đồng chí cung yêu cầu cần chú trọng làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với sự phát triển kinh tế -xã hội trên địa bàn. 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh, các cơ quan có liên quan, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác UBND các huyện, thị xã, thành phố và NHCSXH tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát của các cấp, các ngành và của nhân dân đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những tiêu cực trong tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời, nắm bắt nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của nhân dân và cơ sở để đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền bổ sung, chỉnh sửa về cơ chế chính sách cho phù hợp với thực tế.

Dịp này, thay mặt Tỉnh ủy- HĐND- UBND tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh  ủy đã trao tặng Chi nhánh NHCSXH tỉnh Yên Bái bức cờ thêu mang dòng chữ "Đoàn kết, đổi mới, phục vụ tận tâm, giảm nghèo bền vững".



Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh trao thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp vào hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong 20 năm qua. 

Cũng tại Hội nghị, NHCSXH Việt Nam, các hội, đoàn thể Trung ương, UBND tỉnh đã tôn vinh, khen thưởng nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc đóng góp vào hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong 20 năm qua.
Văn Tuấn - Đức Toàn

Tags Yên Bái Nghị định số 78 tín dụng ưu đãi hộ nghèo hộ cận nghèo phục vụ tận tâm giảm nghèo bền vững

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục