Thành phố Yên Bái: Dân vận hiệu quả góp phần cho thắng lợi của năm

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/2/2023 | 7:47:37 AM

YênBái - Năm 2022, thành phố Yên Bái đã hoàn thành toàn diện 31/31 chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 77/77 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị theo Kế hoạch hành động số 99 của Thành ủy; trong đó, 49 chỉ tiêu vượt, 28 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch.

Hội viên phụ nữ phường Hợp Minh đóng góp tiền, công lao động trồng tuyến đường hoa vào cổng UBND phường.
Hội viên phụ nữ phường Hợp Minh đóng góp tiền, công lao động trồng tuyến đường hoa vào cổng UBND phường.

Có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, đoàn kết, sáng tạo của các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở, nhất là đối với công tác dân vận (CTDV). Trong đó, thành phố đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc chủ động cụ thể hóa chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 66 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV và thực hiện Quyết định số 300 ngày 12/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ban hành Quy chế CTDV của hệ thống chính trị tỉnh Yên Bái. 

Cùng đó, Thành ủy đã chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, triển khai Nghị quyết số 66 và Quyết định số 300 đến cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể hóa các nội dung CTDV bám sát vào nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị; từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng CTDV của hệ thống chính trị; khơi dậy và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tích cực phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, chấp hành tốt công tác giải phóng mặt bằng, tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị… 

Theo đó, năm 2022, Thành ủy đã ban hành Kế hoạch số 158, ngày 17/10/2022 về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố Yên Bái giai đoạn 2022 - 2025. Thường trực Thành ủy tổ chức 2 cuộc đối thoại với nhân dân để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải quyết thủ tục hành chính về đất đai và 1 cuộc đối thoại với nhân dân về phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố Yên Bái. Các xã, phường tổ chức 54 buổi đối thoại theo Quy chế số 05 của Thành ủy…

Phong trào thi đua "Dân vận khéo” và "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp" cũng được Thành ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện. Qua đó, đã  chỉ đạo các địa phương, đơn vị xây dựng được 299 mô hình "Dân vận khéo"; tổ chức được 30 buổi "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp" với chủ đề giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, hỗ trợ nhân dân chuyển đổi số và sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. 

Đồng thời, trong năm qua, thành phố cũng phát động, triển khai các công trình, phần việc tới các xã, phường. Đã có 49 công trình, phần việc được đăng ký triển khai, thực hiện, tổng kinh phí 30,9 tỷ đồng; trong đó, nguồn ngân sách 19,9 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa 11 tỷ đồng. 

Các cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể đã vận động hội viên, đoàn viên, nhân dân hiến trên 5.600 m2 đất, góp trên 1.900 công lao động, 3,5 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; 100% hộ dân, các cơ quan, đơn vị, trường học, thôn, tổ dân phố được tuyên truyền vận động và đăng ký xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị, đặc biệt đã tuyên truyền vận động hàng nghìn hộ chấp hành và thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng 62 công trình của tỉnh và thành phố… 

Những kết quả của CTDV đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của Đảng bộ thành phố Yên Bái, tạo niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền. 

Thu Hạnh

Tags dân vận khéo mô hình kinh tế Chương trình hành động số 56 nếp sống văn hóa văn minh đô thị

Các tin khác

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.

Nhiệm kỳ qua, với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Vận động viên đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại Giải vô địch cầu mây quốc gia năm 2024.

Ngành văn hóa -thể thao và du lịch Yên Bái được tỉnh giao 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 188 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục