Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà: Không thể bênh che cán bộ sợ sai, không dám làm

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2023 | 2:05:03 PM

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ tình trạng không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức làm việc cầm chừng, đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, sợ sai làm cản trở phát triển kinh tế - xã hội.

Biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị

Phát biểu tại họp tổ Quốc hội sáng 25-5, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ hiện nay có tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức làm việc cầm chừng, đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ.

"Phải xác định đây là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị. Bởi những biểu hiện về đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ ở một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức đã vi phạm các quy định theo nghị quyết của Đảng.

Vi phạm các quy định của Luật Chính quyền địa phương, Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Cán bộ, công chức", bà Trà nhấn mạnh và cho biết cần thiết sẽ có giải trình tại phiên thảo luận tới đây ở hội trường về nội dung này.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng khẳng định cần phải có thái độ rất rõ ràng về các biểu hiện này và không thể bênh vực, che chở cho cán bộ sợ sai, không dám làm trong bối cảnh đất nước đang rất khó khăn.

"Tình trạng như vậy làm cản trở phát triển kinh tế, xã hội, đất nước và cũng làm giảm niềm tin của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống hành chính nhà nước", bà Trà nói thêm.

Cũng theo bà Trà, thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm vấn đề này và Chính phủ đã có rất nhiều chỉ thị về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước,

Đồng thời, có các công điện để tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trong hệ thống hành chính nhà nước.

Đề xuất có nghị quyết thí điểm về khuyến khích bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

Để giải quyết vấn đề này, theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, có 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng.

Trong đó, về tư tưởng, nhận thức là giải pháp hàng đầu để có thể đẩy mạnh giáo dục về tinh thần, việc thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, pháp luật liên quan trách nhiệm, quyền hạn của từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm, nhiệm vụ công chức phải thực hiện...

"Đây là việc rất cần thiết và phải xóa bỏ nhận thức của một bộ phận công chức là 'không làm thì không sai, thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước tòa'.

Bởi đây là nhận thức rất nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn cho việc xây dựng công vụ, chức trách nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Trong bối cảnh hiện nay, hơn lúc nào hết phải vượt lên khó khăn, thách thức để thực hiện nhiệm vụ này", bà Trà thông tin.

Nhóm thứ hai, theo bà Trà là cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Trong đó, phải rà soát bãi bỏ các quy định hoặc thói quen phải xin ý kiến, thỏa thuận, xin chủ trương, thống nhất trước khi các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương thực hiện quyền hạn đã được quy định trong pháp luật hoặc được cấp trên phân cấp, ủy quyền.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin đang tập trung tham mưu cho Chính phủ để ban hành nghị định về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Tuy nhiên, theo bà Trà, nội dung này vướng rất nhiều quy định của pháp luật, do đó bộ đang tham mưu, báo cáo với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tới đây có nghị quyết thí điểm về khuyến khích bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm. Sau đó Thủ tướng mới ban hành nghị định.

Bà Trà lý giải như vậy mới đầy đủ tất cả cơ sở hành lang pháp lý, mới bảo vệ được cán bộ. Nếu không sẽ rất khó, vì vướng vào nhiều luật.

Cạnh đó, bộ nghiên cứu để sửa đổi Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức trong thời gian tới, để đưa toàn bộ nội dung liên quan đến khuyến khích, bảo vệ cán bộ vào nhằm tạo hành lang pháp lý quan trọng để cán bộ, công chức dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Cùng với đó, theo bà Trà, phải xác định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, bởi suy cho cùng vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và kiên quyết mạnh tay xử lý cán bộ có biểu hiện nêu trên là rất cần thiết.

"Đây là vai trò quyết định, không thể đổ cho ai được. Ở đâu người đứng đầu dám làm, dám chịu trách nhiệm thì vẫn phát triển. Thực tiễn đã chứng minh điều đó, ví dụ đầu tư công ở một số địa phương đã làm rất là tốt", bà Trà nói thêm.
(Theo TTO)

Các tin khác

Ngày 16/4, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 35 Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Trung ương làm trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát, khảo sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đối với Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Yên Bái.

Sáng 16/4, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Thay mặt Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác - Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Tư lệnh Quân khu tặng hoa chúc mừng Sư đoàn 355.

Sáng 16/4, Sư đoàn bộ binh 355, Quân khu 2 đã tổ chức Lễ gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống (4/5/1979 - 4/5/2019).

Ảnh chụp màn hình bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), báo Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục