Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy kiến nghị Chính phủ nhiều nội dung quan trọng

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2023 | 4:21:10 PM

YênBái - Phát biểu trong phiên thảo luận ở tổ sáng nay - 25/5, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện cơ chế, chính sách, pháp luật, nhất là pháp luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh, đất đai.

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Duy cho biết, khó khăn của thị trường bất động sản, thị trường tín dụng, nhiều địa phương dự báo không đạt chỉ tiêu thu ngân sách từ nguồn thu sử dụng đất.
Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Duy cho biết, khó khăn của thị trường bất động sản, thị trường tín dụng, nhiều địa phương dự báo không đạt chỉ tiêu thu ngân sách từ nguồn thu sử dụng đất.


Đồng tình với báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2023 của Chính phủ và một số ý kiến thảo luận, đại biểu Đỗ Đức Duy đề nghị Chính phủ phân tích làm rõ thêm về nhận định, đánh giá tình hình tác động đến phát triển kinh tế xã hội những tháng cuối năm 2023, nhất là những yếu tố khó khăn. 

Đại biểu Đỗ Đức Duy cho biết, khi đánh giá quý I, có một số tỉnh, thành phố là các trung tâm công nghiệp lớn nhưng có mức tăng trưởng âm hoặc tăng trưởng rất thấp. Nhiều địa phương hiện nay dự báo khó có khả năng thực hiện được dự toán thu ngân sách như nghị quyết của Chính phủ giao. Trong 6 tháng cuối năm bổ sung thêm chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng tác động lớn đến nguồn thu; hoặc do khó khăn của thị trường bất động sản, thị trường tín dụng nên rất nhiều địa phương dự báo không đạt chỉ tiêu thu ngân sách từ nguồn thu sử dụng đất. 

Đại biểu đề nghị Chính phủ tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin cho các địa phương và doanh nghiệp liên quan đến ngành, lĩnh vực, nhất là nhất là các thị trường xuất khẩu các mặt hàng chủ lực để tránh tình trạng có thể dẫn đến mất cân đối cung cầu và gây khó khăn cho việc tiêu thụ các sản phẩm trong nước. 

Kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện cơ chế, chính sách, pháp luật, nhất là pháp luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh, đất đai để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc phân cấp, ủy quyền cho các địa phương trong việc giải quyết một số thủ tục hành chính, như là quyết định chủ trương đầu tư các khu công nghiệp hay chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng.

"Chúng tôi đánh giá rất cao vừa rồi Chính phủ ban hành Nghị quyết 73, ủy quyền cho UBND cấp huyện được quyết định giá đất cụ thể khi thực hiện bồi thường rồi giao đất tái định cư hay là chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình” - đại biểu Duy phát biểu. 

Đại biểu Đỗ Đức Duy cũng nêu lại thực tế ở tỉnh Yên Bái, cách đây bốn năm đã thực hiện thí điểm ủy quyền cho cấp huyện, nhưng sau Bộ Tư pháp kiểm tra văn bản pháp luật thì yêu cầu là Yên Bái thu hồi. 

"Nghị quyết 73 đã tháo gỡ được trường này thì kiến nghị Chính phủ tiếp tục mở rộng hơn nữa việc phân cấp, ủy quyền, nhất là đối với các thủ tục hiện nay đã thí điểm thực hiện ở một số địa phương và chứng minh được sự đúng đắn. Ví dụ như ủy quyền cho HĐND các tỉnh trong việc quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, mà nhất là đối với các dự án đầu tư công thì đây là khó khăn, vướng mắc của các địa phương” - Đại biểu nêu ý kiến. 

Kiến nghị Chính phủ quan tâm điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt, chắc chắn, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm hài hòa giữa mục tiêu phục hồi và tăng trưởng kinh tế với ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế để giải quyết tình trạng thiếu vốn cục bộ ở một số ngành, lĩnh vực, một số nhóm doanh nghiệp.  

Kiến nghị Chính phủ quan tâm để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho công tác đấu thầu mua sắm công như thuốc, vật tư, thiết bị y tế, giáo dục, nhất là giải quyết khó khăn trong khâu thẩm định giá, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái nêu tình trạng các địa phương khó khăn trong việc lựa chọn các đơn vị tư vấn thẩm định giá. Vì thế dẫn đến là tình trạng nhiều địa phương hiện nay đã giao vốn cho ngành giáo dục, ngành y tế nhưng không triển khai được việc mua sắm trang thiết bị do không hoàn thành được, không thẩm định giá nhà nước theo quy định. 

Từ thực tế việc thực hiện dự án giao thông trọng điểm ở Yên Bái có liên quan đến thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, nhưng thủ tục cứ vòng đi vòng về và phải làm mất rất nhiều thời gian, đại biểu Đỗ Đức Duy đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo để sớm khắc phục tình trạng một số, một bộ phận cán bộ, công chức đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong thực hành công vụ.

Hoàng Sâm - Quang Tuấn (lược ghi)

Tags đoàn đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Duy kiến nghị

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục