Đoàn khảo sát của Ban Kinh tế Trung ương làm việc với tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/5/2023 | 11:46:36 AM

YênBái - Sáng 26/5, đoàn khảo sát của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Đỗ Ngọc An - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái về tình hình thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.


Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 28, công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp, vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương trong việc tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia, công tác quản lý và thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN. 


Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

Tính đến 31/12/2022, tổng số tham gia BHXH của toàn tỉnh là 79.628 người, đạt 19,28% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 23.663 người so với năm 2018. Trong đó, tổng số tham gia BHXH bắt buộc là 54.631 người, tăng 5,04% so với cùng kỳ năm 2018; tổng số tham gia BHXH tự nguyện là 24.997 người, tăng 531,8% so với năm 2018; tỷ lệ nông dân và lao động phi chính thức tham gia so với lực lượng lao động trong độ tuổi năm 2022 là 6,05%, tăng 5,05% so với năm 2018. 

Yên Bái đứng thứ 3/6 tỉnh khu vực Tây Bắc về tỷ lệ người tham gia BHXH bắt buộc, đứng thứ nhất về tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện. 

Đến 31/12/2022, số lao động trong độ tuổi tham gia BHTN là 46.188 người, chiếm tỷ lệ 11,18% , tăng 0,58% so với năm 2018. 

Công tác giải quyết chế độ chính sách, chi trả các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN ngày càng được rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức; quản lý quỹ BHYT được tăng cường quản lý, qua đó hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. 


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh phát biểu tại buổi làm việc


Lãnh đạo BHXH tỉnh Yên Bái đề nghị tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đề nghị tỉnh làm rõ kết quả lãnh đạo, chỉ đạo sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 28; công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHTN với nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, phù hợp từng đối tượng; việc thực hiện các chính sách về bảo hiểm của Trung ương và của tỉnh; việc phát triển các đại lý thu, tổ chức hội nghị, đối thoại với doanh nghiệp, tăng cường công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu về BHXH; công tác phối hợp giữa cơ quan BHXH với các ngành, các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương; công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH; công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo về BHXH …


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định tỉnh Yên Bái luôn quan tâm đến việc thực hiện Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện chính sách, đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN vào nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương. 

Yên Bái cũng tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian, đơn giản hóa quy trình thủ tục tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT của người dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động, BHXH, BHYT. 

Với đặc thù của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT; tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, người lao động; các tổ chức chính trị, đoàn thể chính trị xã hội tập trung giúp đỡ nhóm người yếu thế trong thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương  Đỗ Ngọc An đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong thực hiện Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương. 

Tỉnh đã ban hành đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch để thực hiện nghị quyết; thực hiện đầy đủ các chính sách về an sinh xã hội, BHXH; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực BHXH được tăng cường, thực hiện đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực BHXH; các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội và có nhiều giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ người dân trong thực hiện các chính sách về BHXH. 

Đồng chí Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của tỉnh để chuyển đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết kịp thời.

Mạnh Cường

Tags khảo sát Ban Kinh tế làm việc BHXH BHYT BHTN 28-NQ/TW

Các tin khác
Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngày 23/4, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng nay - 23/4, đồng chí Đỗ Đức Duy – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục