Phát biểu của đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/12/2012 | 9:54:13 AM

YBĐT - Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đã có bài phát biểu tại kỳ họp. Dưới đây là toàn văn bài phát biểu.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái phát biểu tại kỳ họp.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái phát biểu tại kỳ họp.

- Kính thưa Chủ tọa kỳ họp!

- Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

- Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi đến dự kỳ họp thứ 6 - Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa XVII. Thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp lời chúc mừng tốt đẹp nhất! Chúc kỳ họp thành công!

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh sẽ xem xét các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh về đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2012 và phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ năm 2013; thảo luận các tờ trình, đề án và báo cáo của các cơ quan theo luật định.

Trong quá trình chuẩn bị kỳ họp, Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét, có ý kiến định hướng lãnh đạo về một số nội dung cụ thể để Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng chuẩn bị. Tham dự kỳ họp hôm nay, thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin nhấn mạnh thêm một số nội dung có tính chất gợi mở để các vị đại biểu HĐND có thêm căn cứ thảo luận và quyết định.

1. Về đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2012

Năm 2012, bên cạnh thời cơ và thuận lợi, cùng với tình hình chung của cả nước, tỉnh ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhất là tiếp cận vốn tín dụng, hàng hóa tồn kho lớn, nhiều doanh nghiệp bị giải thể, hoạt động cầm chừng và ngừng hoạt động; đầu tư công giảm, một số dự án đầu tư phải hoãn, giãn tiến độ; thời tiết bất lợi cho sản xuất; dịch bệnh bùng phát... đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng; sự điều hành tập trung, linh hoạt, có hiệu quả của các cấp chính quyền; sự nỗ lực phấn đấu của các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã đạt được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Dự ước có 29/32 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu nghị quyết HĐND tỉnh, trong đó 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch là: thu nhập bình quân đầu người, tổng sản lượng lương thực, tăng tổng đàn gia súc chính, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, kim ngạch xuất khẩu trực tiếp, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng, đến nay đã có 3 xã đạt 10 tiêu chí, 23 xã đạt 5 tiêu chí nông thôn mới.

Đề án phát triển đường giao thông nông thôn được nhân dân đồng tình ủng hộ, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, ước hết năm 2012 sẽ xây dựng được 130km đường bê tông, 350km đường đất mở mới.

Công tác giáo dục - đào tạo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, có chuyển biến tích cực. Chất lượng phổ cập các bậc học được nâng lên; có 29 em đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; công tác quản lý giáo dục có tiến bộ, số học sinh bỏ học giảm so với năm học trước; hệ thống trường nội trú, bán trú dân nuôi được quan tâm đầu tư và có bước phát triển.

Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng; làm tốt công tác y tế dự phòng, không để xảy ra dịch bệnh trên diện rộng.

Hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông có nhiều chuyển biến. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả. Đời sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh không ngừng được nâng lên. Quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường; trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, nhất là hoạt động giám sát. Công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có chuyển biến tích cực. Ủy ban nhân dân tỉnh đã chủ động, linh hoạt, giải quyết kịp thời các vấn đề mới nảy sinh, quyết tâm cao trong chỉ đạo điều hành; tích cực, chủ động cụ thể hóa chủ trương của cấp ủy, bổ sung, ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, góp phần giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân; tạo được sự thống nhất của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và của nhân dân.

Trong tình hình khó khăn chung, tỉnh ta đạt được kết quả như Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo trước kỳ họp là một sự cố gắng lớn. Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh ghi nhận, biểu dương các cấp, các ngành, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân các dân tộc trong tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp đã đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu đạt được kết quả quan trọng, toàn diện trong năm 2012.

Bên cạnh những kết quả đạt được, với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, nghiêm túc, chúng ta nhận thấy vẫn còn một số hạn chế, yếu kém:

- Kết thúc năm 2012, tỉnh ta còn 3 chỉ tiêu không đạt kế hoạch là: tăng trưởng kinh tế; giá trị sản xuất công nghiệp và tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh.

- Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính chưa đạt kết quả mong muốn; kỷ cương, kỷ luật chưa nghiêm; chỉ đạo, điều hành ở một số huyện, một số ngành thiếu chủ động và quyết liệt. Công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực như đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường... còn hạn chế.

- Công tác quản lý xã hội còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn; vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng; tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp; tâm trạng xã hội còn lo lắng, bất an.

- Đời sống của một bộ phận nhân dân, công nhân, nhất là ở những doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, ngừng hoạt động, ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy dân chủ, tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp cụ thể để năm 2013 khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém nêu trên.

2. Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013.

Năm 2013 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015. Bên cạnh thuận lợi, chúng ta sẽ còn gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, có mặt còn gay gắt hơn năm 2012. Tôi biểu thị sự đồng tình, nhất trí với mục tiêu, giải pháp và 33 chỉ tiêu kế hoạch năm 2013 do Ủy ban nhân dân tỉnh đã trình trước kỳ họp. Thay mặt Tỉnh ủy, tôi xin nhấn mạnh thêm một số nội dung sau:
(1).

Phải thật sự nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn, đảm bảo nguyên liệu đầu vào cho sản xuất công nghiệp, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh sản xuất công nghiệp đi đôi với chú trọng đầu tư cho sản xuất nông - lâm nghiệp và kinh tế nông thôn, đây là hướng quan trọng nhằm giải quyết việc làm, đảm bảo đời sống nhân dân trong tình hình hiện nay.

Tập trung tháo gỡ mọi khó khăn, hỗ trợ các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị trong năm 2013.

(2). Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực mà tỉnh ta có tiềm năng, lợi thế so sánh. Tích cực vận động các nguồn vốn đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở của tỉnh, giải quyết kịp thời mọi vướng mắc, nhất là bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để đảm bảo tiến độ đầu tư của các dự án (Bệnh viện 500 giường, đường tránh ngập nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Yên Bái - Khe Sang, quốc lộ 32 đoạn Hiền Lương - cầu Văn Phú; chuẩn bị đầu tư quốc lộ 37 đoạn Yên Bái đến Ba Khe, huyện Văn Chấn...).

Đồng thời kiên quyết thực hiện chủ trương chống đầu tư dàn trải, bố trí vốn đầu tư theo hướng giảm nợ vốn đầu tư xây dựng và kết hợp Nhà nước với nhân dân cùng làm. Năm 2013 tiếp tục bố trí đủ vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để bê tông hóa 120km và mở mới trên 310km đường giao thông nông thôn theo đề án.

(3). Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch để phát triển toàn diện sự nghiệp giáo dục - đào tạo, đặc biệt quan tâm phát triển giáo dục vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; khẩn trương triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề, nhất là vùng nông thôn.

 Tập trung thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao y đức và chất lượng khám, chữa bệnh. Củng cố và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú, đa dạng, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp về việc làm, tăng thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững. Quan tâm thực hiện các chính sách, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là đối với người có công với cách mạng, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

(4). Đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; chủ động ngăn chặn mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Tăng cường thế trận quốc phòng -an ninh ở các địa bàn trọng điểm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan dân cử, phát hiện, xử lý nghiêm minh các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân; giải quyết theo thẩm quyền, đúng pháp luật đối với các vụ khiếu nại, tố cáo, nhất là một số vụ tồn đọng, phức tạp kéo dài. Lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của nhân dân, nhất là những vấn đề bức xúc liên quan đến đất đai, khai thác chế biến khoáng sản, thực hiện chính sách xã hội... không để phát sinh thành điểm nóng trên địa bàn tỉnh.

(5). Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2013, cần phải thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục đổi mới phong cách điều hành, chỉ đạo và lề lối làm việc của bộ máy hành chính từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật; phối hợp đồng bộ, hành động quyết liệt; giải quyết công việc nhanh gọn, thông thoáng, chống biểu hiện "nhũng nhiễu", "trên thông dưới tắc", "trên ga dưới phanh"... làm nản lòng các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, gây bức xúc trong nhân dân, phương hại đến lợi ích chung.

Đồng thời phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn tỉnh, phát huy sức sáng tạo của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, của toàn dân hăng hái thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2013.

3. Về các đề án, tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh trình kỳ họp

Trong quá trình chuẩn bị các đề án, tờ trình tại kỳ họp này, Ban Thường vụ và Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xem xét, cho ý kiến định hướng về sự cần thiết phải ban hành đề án, cơ chế chính sách, phạm vi điều chỉnh, nội dung cơ bản của đề án, tờ trình, mục tiêu cần đạt được... Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy dân chủ, từ góc nhìn thực tiễn của mình, đóng góp nhiều ý kiến để thống nhất cao, tổ chức thực hiện có hiệu quả.

4. Về hoạt động của HĐND tỉnh

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh ghi nhận sự đổi mới hoạt động của HĐND tỉnh trong năm 2012. Thông qua hoạt động giám sát, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh đã có nhiều kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành và các địa phương, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền các cấp tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ; kịp thời khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và nghị quyết của HĐND tỉnh. Tôi đề nghị năm 2013, HĐND tỉnh phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, thiếu sót, thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

- Nâng cao hơn nữa chất lượng giám sát, tập trung giám sát những nội dung HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết, những vấn đề nhiều cử tri bức xúc, kiến nghị giải quyết kịp thời, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Nghiên cứu cải tiến nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri, tăng cường tiếp xúc cử tri ở thôn, xóm, bản, tổ nhân dân, những nơi có nhiều vướng mắc để nghe được tiếng nói trực tiếp của cử tri.

- Tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật; nghiên cứu thiết lập cơ chế tiếp nhận, xử lý nhanh các thông tin phản ánh, kiến nghị của cử tri, nhất là những vấn đề bức xúc ở cơ sở để kịp thời kiến nghị với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Ngay tại kỳ họp này, qua tổng hợp của Ủy ban MTTQ, có một số vụ việc phản ánh cụ thể, đề nghị chủ tọa kỳ họp những sự việc đã rõ giao cơ quan chức năng trả lời công khai để HĐND tỉnh giám sát.

- Năm 2013, HĐND tỉnh cần chuẩn bị tốt mọi điều kiện để triển khai thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh do HĐND bầu theo nghị quyết của Quốc hội.

Kính thưa các vị đại biểu!

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2012 của chúng ta là số dự ước, có căn cứ khoa học và thực tiễn nhưng nếu không quyết liệt, sâu sát thì có thể có một số chỉ tiêu sẽ không đạt số dự ước, nhất là chỉ tiêu thu cân đối ngân sách. Do vậy, trong thời gian còn lại của năm 2012, Ủy ban nhân dân tỉnh phải tăng cường đôn đốc, kiểm tra, kịp thời giải quyết mọi vướng mắc phát sinh, thật sự nỗ lực để số dự ước trở thành số hiện thực.

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng chắc chắn rằng, với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhất định chúng ta sẽ tranh thủ được thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2013, tạo yếu tố nền tảng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Một lần nữa, xin chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi!

Xin trân trọng cảm ơn!

Các tin khác
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục