Văn Chấn tập trung giữ rừng

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2014 | 9:13:54 AM

YBĐT - Mùa khô hanh (từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau) nhiều cánh rừng ở các xã vùng thượng huyện Văn Chấn (Yên Bái) như nằm trên chảo lửa, đặc biệt ở các xã trọng điểm như Gia Hội, Nậm Lành, Suối Giàng, Sơn Thịnh, Nậm Búng, Tú Lệ, Cát Thịnh.

Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn tuyên truyền công tác bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng với đồng bào Mông xã Suối Bu.
Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn tuyên truyền công tác bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng với đồng bào Mông xã Suối Bu.

Từ đầu mùa khô hanh đến nay, trên địa bàn xảy ra một vụ cháy rừng tại xã Nậm Mười, làm thiệt hại 4,5ha rừng. Theo ông Nguyễn Văn Quỳnh - Hạt phó Hạt kiểm lâm Văn Chấn thì nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy rừng chủ yếu là do con người tác động, bởi vào mùa khô hanh, gió lào thổi mạnh, chỉ cần một bất cẩn nhỏ của con người cũng có thể thiêu rụi hàng chục ha rừng.

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là việc bà con đốt nương làm rẫy không đúng kỹ thuật để cháy lan vào rừng. Bên cạnh đó, tình trạng người dân, trẻ con để lấy mật ong đã dùng lửa gây khói cũng gây ra không ít vụ cháy rừng. Năm 2013, trên địa bàn xảy ra một vụ cháy rừng làm thiệt hại 1,5ha rừng tại thôn Bản Lềnh, xã Sơn Thịnh được xác định nguyên nhân là do sự bất cẩn của người dân đi đốt ong.

Mặc dù diện tích thiệt hại chủ yếu là cỏ tranh, lau lách, chè vè nhưng Hạt kiểm lâm cùng các ngành chức năng cũng đã phải huy động hơn 100 người chữa cháy.

Từ thực tế này, mùa khô năm nay, công tác thông tin, tuyên truyền được đặc biệt chú trọng dưới nhiều hình thức như tuyên truyền lưu động, thông tin trên hệ thống truyền thanh huyện, phát các tờ rơi quy định về quản lý, bảo vệ rừng đã góp phần nâng cao ý thức người dân về công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Cùng đó, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức các hội nghị tuyên truyền công tác PCCCR ở các xã; in ấn trên 2.400 tờ rơi, áp phích tuyên truyền công  tác PCCCR; ký cam kết bảo vệ bảo vệ rừng và chấp hành các quy định PCCCR tại 371 thôn bản với trên 33.600 lượt người tham gia. Việc quy hoạch, quản lý diện tích nương rẫy cũng như việc đốt nương của người dân được chặt chẽ hơn. Người dân chỉ được phép sản xuất nương rẫy trên diện tích đã quy hoạch, trong việc phát dọn thực bì phải “dọn sống”, không đốt thực bì để cháy lan.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh - Hạt phó Hạt Kiểm lâm Văn Chấn cho biết: “Để PCCCR đạt hiệu quả, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các trạm, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn thường xuyên bám sát cơ sở, kiểm tra việc thực hiện phương án PCCCR của các chủ rừng, của thôn bản, hướng dẫn nhân dân đốt xử lý thực bì sản xuất nương rẫy đúng quy định. Vào những ngày cao điểm, cán bộ kiểm lâm túc trực 24/24h;  tăng cường cán bộ kiểm lâm xuống các thôn bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm về công tác bảo vệ rừng và PCCCR, đồng thời tuyên truyền loa truyền thanh, thông báo cảnh báo cháy rừng, thường xuyên phát công điện của huyện; bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác PCCCR”.

Mặc dù đã có sự chủ động trong công tác PCCCR, song theo nhận định của cơ quan chuyên môn, từ nay đến cuối mùa khô hanh, thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp, lượng mưa thấp, khô hạn kéo dài. Trong thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đôn đốc việc bảo vệ rừng và PCCCR; thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng để đưa các bản tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm về công tác bảo vệ rừng và PCCCR; các xã, thị trấn thống kê diện tích, địa điểm chủ hộ có nương dự kiến đốt hoặc lên lịch đốt cho từng khu vực sản xuất nương rẫy để kiểm soát; tăng cường kiểm tra giám sát công tác PCCCR của các chủ rừng, các khu vực trọng điểm gắn kết trách nhiệm của các chủ rừng nếu để xảy ra cháy rừng, đồng thời, phát hiện và làm rõ đối tượng vi phạm, từ đó có biện pháp xử lý kiên quyết và triệt để.

Văn Thông

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục