Tăng cường kiểm soát thị trường ở vùng cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2014 | 2:54:23 PM

YBĐT - Hàng giả, hàng kém chất lượng từ lâu đã trở thành nỗi lo không chỉ của người tiêu dùng vùng kinh tế phát triển và còn đang hiện hữu ở cả các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của huyện Văn Chấn.

Mỳ chính, dầu gội, bột giặt... là những hàng hóa chủ yếu bị làm giả tiêu thụ ở các xã vùng cao.
Mỳ chính, dầu gội, bột giặt... là những hàng hóa chủ yếu bị làm giả tiêu thụ ở các xã vùng cao.

 “Chưa bao giờ các vụ gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng vận chuyển qua Văn Chấn lại nhiều như năm nay” - ông Vũ Mạnh Thực - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 7 huyện Văn Chấn đánh giá. Theo báo cáo  chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, đội đã xử lý 42 vụ vi phạm, trong đó có 15 vụ liên quan đến gian lận thương mại, 2 vụ hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo ông Thực, những năm gần đây, hoạt động vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng qua địa bàn Văn Chấn tăng đột biến. Hoạt động này chủ yếu tập trung về địa bàn nông thôn, vùng cao, thậm chí nhiều chủ hàng ở các tỉnh ngoài như: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai. Vì vậy, để phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng đạt hiệu quả, bên cạnh tăng cường thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước, công tác này cần có sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp và chính những người tiêu dùng.

Cũng ông Vũ Mạnh Thực cho biết thêm: “Chúng tôi chỉ có 8 cán bộ mà quản lý một địa bàn rộng với 31 xã, thị trấn nên công tác điều tra, trinh sát, thu thập thông tin còn nhiều hạn chế và thiếu chính xác, dẫn đến nhiều vụ huy động đông người, nhiều lực lượng liên ngành để tổ chức kiểm tra nhưng không hiệu quả. Việc quản lý địa bàn cũng rất khó nắm bắt kịp thời diễn biến, hoạt động kinh doanh ở các xã vùng cao.

Một khó khăn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại là các cơ sở buôn bán, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu phân tán, nhỏ lẻ, số lượng hàng ít, quy mô nhỏ rất khó kiểm soát chặt chẽ”. Năm 2013, đội đã kiểm tra và xử lý 136 vụ vi phạm liên quan đến các hoạt động kinh doanh như nhập lậu, hàng kém chất lượng, kinh doanh không đúng mặt hàng đã đăng ký…

Trong đó, đáng chú ý là vụ vi phạm vào cuối năm 2013, đối tượng Đỗ Quang Hùng  địa chỉ tại xã Mường Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu có hành vi kinh doanh hàng hóa có nhãn mác gốc nhưng bị đánh tráo và hành vi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; hàng hóa bị tịch thu và tiêu hủy gồm 4.800 lon nước tăng lực và 4.000 gói dầu gội giả mạo nhãn hiệu Dove và Sunsilk.

Các vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng hầu hết tập trung tại các xã vùng cao khó khăn của huyện Văn Chấn. Vào tháng 8/2013, tại khu vực 3 xã: Nậm Búng, Gia Hội, Tú Lệ, Đội Quản lý thị trường số 7 cũng đã phát hiện và tịch thu 8.000 gói dầu gội đầu giả mạo nhãn hiệu Dove, 80 gói bột giặt giả mạo Omo.

Xác định những khó khăn và chủ động đối phó với hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng năm, Đội Quản lý thị trường số 7 đều rà soát, nắm địa bàn, số hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp thương mại trong diện quản lý; chủ động tuyên truyền, vận động và tổ chức cho các hộ, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh. Bên cạnh đó, đội triển khai tổ chức đợt thực hiện cam kết đối với các hộ buôn bán nhỏ lẻ mặt hàng hạn chế kinh doanh là rượu, thuốc lá với nội dung cam kết không có giấy phép, không được bán rượu.

Những tháng đầu năm 2014, hoạt động vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn ra rất phức tạp. Đội Quản lý thị trường số 7 tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức các kênh thông tin để dự báo tình hình, phát hiện những vấn đề bức xúc, nổi cộm và kịp thời đề xuất giải pháp đối phó, xử lý.

Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm...; duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm hàng hóa lưu thông thuận tiện, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa giả tạo, giá cả tăng đột biến...

 Anh Dũng

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục