Thực hiện tốt nhiệm vụ ngay từ tháng đầu, quý đầu

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/4/2014 | 8:40:05 AM

YBĐT - Theo thống kê từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái, đến ngày 31/3/2014, số đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và tự nguyện là 630.462 người, tăng 8.399 người so với tháng 02/2014.

Người dân khám bệnh bằng bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.
Người dân khám bệnh bằng bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Quý I/2014, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả, thu hẹp quy mô sản xuất và không tìm được việc làm cho người lao động, sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm, một số doanh nghiệp không thu hồi được nợ... phần nào ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của người lao động và đã ảnh hưởng xấu đến công tác thu - nộp bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).

Đứng trước khó khăn đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm tranh thủ sự chỉ đạo của tỉnh, của BHXH Việt Nam, sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành và sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nên kết quả bước đầu trên mọi mặt công tác đạt khá, tạo tiền đề vững chắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm 2014. BHXH tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh và đề ra các giải pháp tích cực để tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn.

Do vậy, 3 tháng đầu năm, kết quả đã đạt 24,3% so với dự kiến số ước thu năm 2014. BHXH đã thực hiện tốt công tác cấp, thẩm định sổ BHXH, thẻ BHYT cho đối tượng tham gia mới và chỉ đạo quyết liệt việc “làm sạch” cơ sở dữ liệu từ BHXH cấp huyện tập trung tại tỉnh để chuẩn bị công tác phân cấp chốt sổ cho BHXH cấp huyện theo Quyết định 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam; quản lý tốt các nguồn kinh phí; kịp thời cấp, ứng kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh theo quy định, đồng thời thẩm định quyết toán tài chính năm 2013 đảm bảo thời gian, đúng quy định hiện hành; phối hợp tốt với ngành bưu điện thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho đối tượng thụ hưởng chính sách kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định; tiếp nhận và giải quyết kịp thời các chế độ chính sách BHXH cho người tham gia; triển khai tập huấn nghiệp vụ quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH theo Quyết định số 01/QĐ-BHXH ngày 03/01/2014 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam đến 100% viên chức làm công tác chính sách; tích cực hướng dẫn, đôn đốc BHXH huyện tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ chính sách cho giáo viên đã nghỉ hưu theo Quyết định số 52/2013/QĐ-TTg của Chính phủ, đến nay toàn tỉnh đã thực hiện giải quyết được 1.777 hồ sơ theo Nghị định 52/2013/QĐ-TTg.

Cùng đó, ngành tiếp tục tăng cường công tác giám định BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh; tập trung chỉ đạo cán bộ giám định thực hiện đúng quy trình, tăng cường chất lượng kiểm tra, giám định chi phí thanh toán khám chữa bệnh BHYT nhằm hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng lạm dụng quỹ khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bệnh nhân có thẻ BHYT.

Theo thống kê, đến ngày 31/3/2014, số đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và tự nguyện là 630.462 người, tăng 8.399 người so với tháng 02/2014; trong đó BHXH bắt buộc 47.190 người, giảm 227 người so với tháng 02/2014; BHXH tự nguyện 1.682 người, tăng 50 người so với tháng 2/2014; đối tượng chỉ tham gia BHYT 581.590 người, tăng 8.576 người so với tháng 2/2014.

Số thu BHXH, BHYT, BHTN đến 31/3/2014 là 167,927 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm là 260,684 tỷ đồng. Do tích cực đốc thu nên đến nay tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN còn 46,906 tỷ đồng, giảm 15,925 tỷ đồng so với tháng trước. Công tác chi và giải quyết chế độ đã được thực hiện một cách an toàn, đầy đủ và chính xác, bình quân mỗi tháng chi BHXH hơn 113 tỷ đồng; chi khám chữa bệnh BHYT gần 90 tỷ đồng.

Việc giải quyết chế độ BHXH được thực hiện một cách kịp thời, với 273 người được giải quyết hưởng BHXH dài hạn; 154 người hưởng trợ cấp BHTN; 2.512 lượt người hưởng BHXH ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức) trong tháng ...

Bên cạnh công tác thu chi, giải quyết các chế độ cho người thụ hưởng, BHXH còn chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, trong quý 1/2014 đã tiếp 44 lượt công dân, giải quyết dứt điểm 54 đơn đề nghị, hỏi về chế độ chính sách BHXH, BHYT (không có đơn thư tố cáo); không để tình trạng đơn thư tồn đọng hoặc những thắc mắc của công dân liên quan đến chế độ BHXH, BHYT, BHTN mà không được giải đáp.

Phát huy kết quả đạt được, bước sang quý II, BHXH Yên Bái tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác thu ngay từ tháng đầu quý, đảm bảo đến hết tháng 4/2014 đạt 33 % và đến hết quý 2/2014 đạt 45% kế hoạch trở lên; chỉ đạo BHXH cấp huyện tổ chức điều tra khảo sát, thống kê đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2014 nhằm tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; đẩy mạnh công tác thu nợ BHXH đối với các đơn vị có số dư nợ lớn, thời gian kéo dài, đặc biệt là các đơn vị có khả năng nhưng dây dưa chậm nộp; tiếp tục rà soát và lập hồ sơ khởi kiện ra tòa án các đơn vị còn nợ tiền BHXH với số tiền lớn, thời gian kéo dài.

Cùng với đó là giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho đối tượng thụ hưởng kịp thời, đầy đủ, chính xác, đảm bảo đúng quy định của Luật BHXH, Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam; tiếp tục giải quyết tốt chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo nghỉ hưu theo Quyết định số 52/2013/QĐ-TTg của Chính phủ.... đi đôi với tăng cường công tác quản lý quỹ BHYT; tích cực kiểm tra, giám sát các cơ sở khám chữa bệnh nhằm chống tình trạng lạm dụng quỹ BHYT, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng đội ngũ giám định viên trong công tác giám định BHYT...

P.V

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục