Vươn lên giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/4/2014 | 9:44:17 AM

YBĐT - Xét về tổng thể, kinh tế của Đại Sơn có những bước phát triển mạnh trong gần 10 năm trở lại đây. Nguồn thu nhập từ cây sắn với diện tích trung bình trên 100ha/năm mang lại nguồn thu gần 3 tỷ đồng/năm. Thế mạnh của xã là cây quế, tổng diện tích trên 2.500ha, trong đó 1.500ha trong độ tuổi thu hoạch.

Lãnh đạo xã Đại Sơn chỉ đạo thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới ở cơ sở.
Lãnh đạo xã Đại Sơn chỉ đạo thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới ở cơ sở.

Xã Đại Sơn huyện Văn Yên(Yên Bái) là địa bàn vùng cao, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, tập quán canh tác lạc hậu. Đảng bộ, chính quyền và các ngành, đoàn thể của xã như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên… tập trung đẩy mạnh tuyên truyền chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất và đẩy mạnh thâm canh tăng vụ bằng việc trồng cây vụ 3 trên đất 2 vụ lúa.

Hiện nay, diện tích lúa nước vụ đông xuân, xã đưa vào gieo cấy ổn định 84ha bằng các giống lúa lai, lúa thuần cho năng suất trung bình đạt 48 tạ/ha; vụ mùa gieo cấy 87ha, năng suất đạt 50 tạ/ha. Cây vụ 3 trên đất 2 vụ lúa, Đại Sơn vận động nhân dân đưa vào trồng ngô và rau màu các loại trên 40ha. Hàng năm, xã duy trì trồng ở đất nương đồi, soi bãi 121ha ngô, 111ha sắn.

Đồng chí Lý Văn Minh - Chủ tịch UBND xã Đại Sơn cho biết: Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã vẫn còn 54%. Năm 2008, xã được hưởng Chương trình 135 của Chính phủ, đến năm 2011 được đầu tư mở rộng 3 tuyến đường đất dài 3km với trị giá khoảng 3 tỷ đồng. Các chương trình dự án khác như: Chương trình 134, Chương trình 167 về hỗ trợ xóa nhà dột nát cho hộ nghèo... đã hỗ trợ trực tiếp đến hộ dân để các gia đình bớt khó khăn.

Hiện nay, Đại Sơn còn 4 thôn đường đất đi lại rất khó khăn, 4 thôn người dân chưa được sử dụng lưới điện quốc gia nên rất mong được các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng cùng với huy động sức dân, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển trong những năm tiếp theo -  Ông Lý thông tin thêm. 

Xét về tổng thể, kinh tế của Đại Sơn có những bước phát triển mạnh trong gần 10 năm trở lại đây. Nguồn thu nhập từ cây sắn với diện tích trung bình trên 100ha/năm mang lại nguồn thu gần 3 tỷ đồng/năm. Thế mạnh của xã là cây quế, tổng diện tích trên 2.500ha, trong đó 1.500ha trong độ tuổi thu hoạch. Quế của Đại Sơn được nhân dân đưa vào trồng nhiều ở thôn 1, 2, 3, 4. Những năm gần đây, thị trường tiêu thụ quế thành phẩm và giá thu mua cành, lá quế của các công ty, doanh nghiệp khá ổn định.

Chỉ tính riêng năm 2013 vừa qua, diện tích khai thác và trồng mới quế của toàn xã đạt gần 200ha và với gần 800 tấn sản phẩm quế khô bán ra thị trường đã mang về nguồn thu trên 20 tỷ đồng cho nhân dân. Từ cây quế, nhiều ngành nghề kinh doanh dịch vụ cũng được mở ra như: thu mua vỏ, cành, lá quế... đã tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho trên 100 lao động lúc nông nhàn với mức thu nhập trên 3 triệu đồng/người/tháng.

Mặc dù kinh tế còn khó khăn nhưng những năm gần đây, Đại Sơn là xã có phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao phát triển khá mạnh. Thường xuyên tổ chức giao lưu với các thôn và xã lân cận đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi, hăng say lao động sản xuất của nhân dân địa phương.

 Người dân còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, 50 hộ tự nguyện hiến đất mở rộng đường liên thôn, điển hình như các hộ: Hoàng Phúc Lộc ở thôn 5 hiến 600m2, Bàn Tài Quyên ở thôn 4 hiến 1.000m2, Lý Văn Đường ở thôn 3 hiến 500m2... Đã hoàn thành 5/19 tiêu chí, Đại Sơn sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để xây dựng thành công nông thôn mới.

 Thạch Phong

Các tin khác
Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục