Phát triển gắn với chủ động phòng chống dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/4/2014 | 8:44:40 AM

YBĐT - Xác định chăn nuôi luôn đi cùng rủi ro về dịch bệnh nên trong những năm qua, cùng với việc phát triển mạnh ngành chăn nuôi, các cấp chính quyền, người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã chủ động và nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Khu chăn nuôi của gia đình ông Tạ Quang Nhi ở tổ 8, phường Tân An luôn thoáng mát, sạch sẽ.
Khu chăn nuôi của gia đình ông Tạ Quang Nhi ở tổ 8, phường Tân An luôn thoáng mát, sạch sẽ.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, thị xã Nghĩa Lộ chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các xã, phường đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, vận động thông qua các buổi họp tổ dân phố, họp thôn bản, thông qua hệ thống loa truyền thanh để đông đảo người dân, đặc biệt là các hộ chăn nuôi có ý thức phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Ông Trần Văn Việt - Trưởng trạm Thú y thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Để bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, thời gian qua, Trạm thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người chăn nuôi biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài tổ chức tốt 2 đợt tiêm phòng bắt buộc, thị xã còn kết hợp tiêm phòng bổ sung thường xuyên các loại vắc-xin cho đàn vật nuôi. Đồng thời, thị xã chỉ đạo các địa phương triển khai các đợt vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường, tăng cường kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm soát giết mổ, vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm”.

Gia đình ông Tạ Quang Nhi, tổ 8, phường Tân An đã có nhiều năm chăn nuôi lợn. Trước đây, một phần vì cách chăn nuôi lạc hậu và một phần vì không có vốn, gia đình chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ với 3 lợn nái và khoảng 20 lợn thịt trong những ô chuồng chật hẹp, ẩm thấp… Vì không có hầm biogas, không được dọn dẹp, vệ sinh, phun thuốc khử trùng thường xuyên nên không khí quanh nhà bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và vật nuôi. Có lẽ vì thế mà đàn lợn chậm lớn, hay mắc các bệnh tiêu chảy, tụ huyết trùng… dẫn đến tâm lý chán nản trong chăn nuôi.

Ông Nhi cho hay: “Nhiều lúc muốn bỏ cuộc nhưng mình làm nông nghiệp, cuộc sống cũng chỉ trông vào mấy sào lúa, con lợn, con gà, giờ mà không làm thì chết đói. Nhưng vấn đề là phải làm cách khác chứ làm thế này thì không ổn”.

Năm 2013, gia đình được hỗ trợ 20 triệu đồng, ông đầu tư thêm 50 triệu đồng xây dựng 14 ô chuồng thoáng mát, sạch sẽ, có hầm biogas đảm bảo vệ sinh. Hiện tại, gia đình nuôi 12 lợn nái, trong chuồng lúc nào cũng có trên 30 lợn thịt và đã hoàn được vốn ban đầu. Từ đầu năm đến giờ, ông xuất bán được 70 triệu đồng. áp dụng tiến bộ khoa học vào chăn nuôi, chú trọng thực hiện tiêu độc khử trùng, tiêm vắc-xin phòng bệnh nên việc chăn nuôi của gia đình ông Nhi đã mang lại hiệu quả cao, bền vững.

Mặc dù cơ bản đạt được thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi nhưng trong thời gian tới, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa, thời tiết nắng mưa thất thường, các loại vi rút rất dễ xâm nhập nên để bảo vệ tốt đàn gia súc, gia cầm, việc tăng cường, chủ động phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm rất cần thiết.

Người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh; nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; tiêm phòng bổ sung các loại vắc-xin: cho đàn gia súc, gia cầm, nhất là các loại vắc-xin lở mồm long móng, tụ huyết trùng trâu bò, tụ huyết trùng lợn, dịch tả lợn, lợn tai xanh, dại chó và cho đàn gia súc, gia cầm nuôi mới, nhập đàn, tái đàn; tập trung vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh.

H.D

Các tin khác

Chiều 20/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" - định kỳ tháng 4 với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái”.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục