Văn Yên phấn đấu hoàn thành thu ngân sách 62 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/7/2014 | 2:48:44 PM

YBĐT - Năm 2014, dự toán thu ngân sách của Chi cục Thuế huyện Văn Yên được tỉnh giao 59 tỷ đồng, HĐND huyện ra nghị quyết phấn đấu thu 62 tỷ đồng. Tính đến ngày 9/7, huyện Văn Yên đã thu cân đối ngân sách đạt trên 44,5 tỷ (bằng 75,5% kế hoạch thực hiện và 71,9% kế hoạch phấn đấu).

Cán bộ Chi cục Thuế Văn Yên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
Cán bộ Chi cục Thuế Văn Yên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Các khoản thu đạt cao như: ngoài quốc doanh đạt trên 25,7 tỷ đồng, bằng 77% kế hoạch giao, thu quốc doanh đạt trên 5,4 tỷ đồng, bằng 115% kế hoạch; thuế thu nhập cá nhân đạt 2 tỷ đồng, bằng 74,5% kế hoạch giao; thu tiền giao đất đạt gần 3,7 tỷ đồng, bằng 73,9% kế hoạch giao; thu phí, lệ phí đạt 3,3 đồng, bằng 73,5% kế hoạch giao…

Bà Hoàng Thị Kim Hiền - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Văn Yên cho biết: "Mặc dù gặp nhiều khó khăn như giá cả nguyên liệu đầu vào  tăng cao, diễn biến thời tiết phức tạp, dân cư chủ yếu tập trung sản xuất nông nghiệp và các hoạt động sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ, vốn đầu tư vào sản xuất kinh doanh còn hạn chế, chủ yếu sử dụng vốn vay. Cùng với đó, năm 2014 Chính phủ bỏ thuế VAT 5% đối với mặt hàng nông lâm sản nên huyện thất thu khoảng 13,7 tỷ đồng ở lĩnh vực này... Nhưng Chi cục xác định thu ngân sách là một nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên ngay trong những ngày đầu năm này, nhiều biện pháp thiết thực đã được triển khai để hoàn thành nhiệm vụ".

Thuế ngoài quốc doanh là một nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn trong các chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách trên địa bàn. Địa bàn huyện Văn Yên có 107 doanh nghiệp với tổng số vốn điều lệ khoảng 200 tỷ đồng, trong đó 48 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông, lâm sản, 13 doanh nghiệp xây dựng; 36 doanh nghiệp thương mại - dịch vụ, 10 doanh nghiệp vận tải. Nhìn chung, doanh nghiệp trên địa bàn huyện hầu hết là doanh nghiệp nhỏ, vốn hoạt động chủ yếu vay của các tổ chức tín dụng, do đó hạn chế rất nhiều đến hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, với nguồn nguyên liệu đầu vào không được mở rộng, nhiều doanh nghiệp thành lập mới dẫn đến thiếu hụt nguồn nguyên liệu; nhiều doanh nghiệp chưa xây dựng được thương hiệu cho mình; các doanh nghiệp sản xuất cùng ngành nghề chưa có sự liên kết, chia sẻ thông tin nên dễ bị đối tác chèn ép dẫn đến hiệu quả kinh doanh không cao…

Để các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động hiệu quả, Chi cục Thuế huyện phối hợp với các ngành chuyên môn UBND huyện thường xuyên tổ chức, trao đổi, tọa đàm, giải đáp những thắc mắc, cùng tháo gỡ khó khăn với những doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh kém hiệu quả. Đồng thời, Chi cục cũng phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án huyện quản lý các đơn vị xây dựng cơ bản vãng lai khi trúng thầu các công trình trên địa bàn để yêu cầu kê khai và nộp thuế.

Chi cục đã lên kế hoạch thu thuế đối với các cơ sở kinh doanh thuế ổn định; đảm bảo sự công bằng; thu dóc thuế hàng tháng. Cơ quan thuế cũng phối hợp với UBND các xã, thị trấn điều chỉnh doanh thu cho phù hợp với quy mô kinh doanh của các hộ; tổ chức kê khai theo quy định của Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, tờ khai thuế Môn bài; thiết lập đầy đủ hồ sơ đúng quy trình để có biện pháp xử lý, cưỡng chế khi cần thiết.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế đến với nhân dân và cơ quan chức năng tiếp tục được đẩy mạnh thông qua việc phối hợp chặt chẽ với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện tuyên truyền về Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế, các luật thuế Giá trị gia tăng, Thu nhập doanh nghiệp, Thu nhập cá nhân, hướng dẫn kê khai, quyết toán,  hướng tới mục tiêu mọi người dân đều hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ trong việc nộp thuế vào ngân sách Nhà nước. Bộ phận giao dịch "một cửa" thực hiện đúng chức năng, lập đầy đủ các thủ tục theo đúng quy định về nhận và trả kết quả, sử dụng mã vạch hai chiều nhập tờ khai, đảm bảo đúng thời gian và chất lượng kê khai. Tất cả cán bộ, công nhân viên chức luôn nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, phục vụ người nộp thuế.

Tuy thu ngân sách đạt kết quả cao nhưng vẫn còn tiềm ẩn những khó khăn, đặc biệt thời gian tới tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cơ bản hoàn thành, đã tiến hành thông xe kỹ thuật nên các nguồn thu liên quan đến việc làm tuyến đường này sẽ không còn phát sinh là khoản 13 tỷ đồng thất thu từ việc giảm 5% thuế VAT của Chính phủ trong năm nay cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến số thu. Do vậy, Chi cục Thuế huyện cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền đến người nộp thuế, tuyên truyền Luật Quản lý thuế, các chính sách thuế sửa đổi bổ sung  có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014 trên các phương tiện thông tin đại chúng, tiếp tục rà soát, nắm chắc diễn biến của thị trường, từ đó phân loại doanh nghiệp để quản lý phù hợp, tăng cường công tác kiểm tra tại cơ quan thuế, kiểm tra toàn bộ quyết toán thuế của doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế tài nguyên, yêu cầu doanh nghiệp nộp ngay số thuế phát sinh, thực hiện quy trình quản lý thu nợ và cưỡng chế thuế, rà soát phân loại thuế, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ nợ thu...thì mới có thể hoàn thành chỉ tiêu thu trong năm nay.

Quang Thiều

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục