Quang Minh phát huy nội lực

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/8/2014 | 2:53:57 PM

YBĐT - Quang Minh (Văn Yên) là một xã vùng cao với 6 thôn bản, đời sống của gần 600 hộ dân những năm trước đây gặp rất nhiều khó khăn do tập quán canh tác lạc hậu, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm gần 50%. Giúp dân xóa đói giảm nghèo được Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể của địa phương đặc biệt quan tâm.

Lãnh đạo xã Quang Minh kiểm tra sự sinh trưởng và phát triển của lúa mùa sớm.
Lãnh đạo xã Quang Minh kiểm tra sự sinh trưởng và phát triển của lúa mùa sớm.

Nhiều cuộc họp bàn tìm giải pháp bằng việc mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi cho nhân dân; tổ chức đi học hỏi kinh nghiệm thực tế tại một số xã trong và ngoài huyện; tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất... Xã chỉ đạo quyết liệt tại các thôn và tới hộ gia đình để việc gieo cấy lúa nước bảo đảm đúng khung thời vụ với cơ cấu 100% diện tích gieo cấy bằng các giống lúa lai, lúa thuần có năng suất, chất lượng cao kết hợp với chủ động cung ứng nguồn nước, tích cực phòng trừ sâu bệnh. Đánh giá 4 năm trở lại đây, 62ha lúa nước cấy 2 vụ/năm của xã luôn đạt năng suất 54 tạ/ha/vụ.

Tận dụng đất đồi và sản xuất trên đất ruộng 2 vụ lúa, hàng năm, nhân dân đưa vào trồng 215ha ngô, năng suất đạt 35 tạ/ha; trồng 15ha khoai lang, 10ha đậu tương, lạc và 25ha rau đậu đỗ các loại, đưa mức lương thực bình quân từ 460kg/người/năm 2010 lên 540kg/người/năm 2014.

Đồng chí Nguyễn Văn Thức - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 16%. Đời sống nhân dân những năm gần đây đã được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm trên 30% với mức thu nhập trên 50 triệu đồng/hộ/năm. Thanh niên, phụ nữ, nông dân... thi đua lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu. Xã đặc biệt quan tâm đến việc cử cán bộ xã đi học ở tỉnh, huyện, đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cán bộ xã phải giỏi chuyên môn, nghiệp vụ thì nói dân mới tin, mới nghe”.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện về việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ năm 2001, Quang Minh là một trong những địa phương của huyện Văn Yên sớm đưa cây sắn cao sản vào trồng với diện tích 80ha. Đến nay, diện tích sắn đã được nhân rộng và duy trì từ 500ha đến 600ha/ năm, năng suất bình quân đạt 25 tấn/ha. Trong 3 năm trở lại đây, giá sắn ổn định, thương lái đến tận đồi thu mua, riêng cây sắn mang lại nguồn thu cho xã trên 12 tỷ đồng/năm. Nhiều thôn có diện tích sắn lớn từ 120ha đến 160ha như: Khe Riềng, Khe Tăng, Khe Ván...

Cùng với cây sắn, nhân dân còn tích cực trồng mới và khai thác từ 100ha đến 150ha rừng, đạt giá trị kinh tế trên 4 tỷ đồng/năm. Việc hợp đồng giao khoán, bảo vệ rừng cho các tổ và nhóm hộ được xã triển khai, thường xuyên kiểm tra nên 1.855ha rừng phòng hộ, rừng tự nhiên, 2.012ha rừng sản xuất được quản lý chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng khai thác gỗ rừng trái phép cũng như cháy rừng.

Cùng với phát huy tốt nội lực của địa phương, Quang Minh trong những năm qua được Nhà nước quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng từ các công trình thuộc Chương trình 134, 135, dự án giảm nghèo đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Đến nay, xã đã có đường bê tông đến 6 thôn, đi lại thuận tiện. Trạm Y tế xã, trường học, trụ sở UBND xã được xây dựng mới khang trang. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, sau 3 năm triển khai, nhiều tuyến đường trên địa bàn tiếp tục được mở mới, nâng cấp như tuyến Khe Riềng dài 1,6km, Khe ít 4,9km; Khe Tăng 2,5km, Khe Vàng 1km và tiếp tục bê tông hóa, xây cầu cứng thôn Ngòi Khai. Quang Minh đã đạt 6/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phấn đấu đạt 10 tiêu chí năm 2015.

An ninh trật tự được giữ vững, đời sống nhân dân địa phương ngày càng cải thiện với mức thu nhập 17 triệu đồng/người/năm. Xã có 5/6 thôn đã được công nhận là thôn văn hóa, 85% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Thạch Phong

Các tin khác
Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục