Đảm bảo chất lượng, tiến độ các công trình trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/8/2014 | 10:05:21 AM

YBĐT - Năm 2014, Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư nhiều công trình quan trọng, trong đó, đáng chú ý là các công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái, Dự án nâng cấp quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái, Tiểu dự án đường Yên Thế - Vĩnh Kiên, đường Yên Bái - Khe Sang... Các công trình Sở làm chủ đầu tư luôn được theo dõi sát sao, bảo đảm chất lượng cũng như tiến độ thi công.

Các đơn vị khẩn trương thi công đường tránh ngập thành phố Yên Bái. (Ảnh: Vũ Đồng)
Các đơn vị khẩn trương thi công đường tránh ngập thành phố Yên Bái. (Ảnh: Vũ Đồng)

Dự án nâng cấp quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái khởi công cuối năm 2012 với mức đầu tư giai đoạn 1 là 146 tỷ đồng. Điểm đầu Dự án là đoạn giáp ranh giữa xã Hiền Lương (tỉnh Phú Thọ) và xã Minh Quân của Yên Bái, điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 37 đoạn cầu Yên Bái, chiều dài toàn tuyến 8,15km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi do 2 nhà thầu là Công ty cổ phần Hùng Đức và Công ty cổ phần Xây dựng Nasaco thi công. Hiện, các nhà thầu đã hoàn thành 80% - 90% phần đào đắp nền đường và hệ thống rãnh dọc, tập kết cấp phối đá dăm trên 11.000m3.

Ông Phạm Văn Bắc - Ban điều hành Công ty cổ phần Xây dựng Nasaco cho biết: "Chúng tôi đang tập trung máy móc hoàn thành phần nền đường, song song với việc thi công cống thoát nước và hoàn thiện hệ thống rãnh dọc. Với tiến độ hiện nay, sang tháng 9 chúng tôi có thể tiến hành rải cấp phối và hoàn thành thảm nhựa trước ngày 30 tháng 10/2014, bảo đảm đúng tiến độ chủ đầu tư yêu cầu".

Để bảo đảm tiến độ Dự án, ngành giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến mặt bằng. Đến thời điểm này, về cơ bản mặt bằng đã bàn giao đầy đủ cho đơn vị thi công. Với tiến độ hiện nay, tuyến đường dự kiến sẽ được bàn giao và đưa vào sử dụng trong tháng 10/2014.

Dự án đường tránh ngập thành phố Yên Bái là một trong những công trình trọng điểm được ngành theo dõi, chỉ đạo tiến độ sát sao đến từng ngày. Đưa chúng tôi đi dọc tuyến, anh Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng Đầu tư và Xây dựng (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: "Chúng tôi đang yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành phần đào đắp nền đường và rải một phần cấp phối đá dăm trong tháng 9. Tuy nhiên, chúng tôi cũng yêu cầu nhà thầu thi công không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng công trình". Trên công trường, đoạn từ cầu Văn Phú đến nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm thi công đang đẩy nhanh tiến độ.

Tranh thủ những ngày nắng ráo, nhà thầu tập trung lượng lớn máy móc thi công phần nền đường. Đang tất bật với công tác chỉ đạo, anh Nguyễn Thanh Nguyệt - chỉ huy trưởng công trường cho biết: "Hiện, chúng tôi đã thực hiện được 87% phần nền đường. Do những tháng gần đây mưa nhiều, có tháng chỉ tổ chức thi công được 15 ngày nên tiến độ chậm so với yêu cầu của tỉnh.

Để bảo đảm chất lượng công trình, chúng tôi buộc phải đợi thời tiết thuận lợi vì không thể tổ chức thi công đào đắp khi có mưa hoặc đất ẩm ướt. Tuy nhiên, để bảo đảm tiến độ chung, trong điều kiện không thể thi công phần nền, chúng tôi tiến hành các hạng mục khác như thi công cống hộp, đào rãnh dọc... Nền đường và hệ thống rãnh dọc được tổ chức thi công gồm 4 dây chuyền chia đều toàn tuyến.

Với tiến độ hiện tại thì đến trung tuần tháng 9 chúng tôi sẽ hoàn thành phần đào đắp nền đường và rải một phần cấp phối đá dăm, giá trị thực hiện đến nay ước đạt 80 tỷ đồng". Để bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh, công tác kiểm tra, đốn đốc nhà thầu được Sở Giao thông Vận tải thực hiện theo ngày, trên cơ sở yêu cầu của Sở Giao thông Vận tải, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm đã lập tiến độ thi công chi tiết, cam kết hoàn thành đúng tiến độ.

Cùng với việc tập trung cho các công trình trọng điểm, nhiều công trình khác cũng đã được hoàn thiện. Tính đến tháng 8/2014, một số tuyến đường đã được đưa vào khai thác, sử dụng, được nhân dân đánh giá là thi công nhanh chóng, bảo đảm tiến độ. Trong đó, đầu tiên phải kể đến là tuyến đường Yên Thế - Vĩnh Kiên, giá trị thực hiện đạt 49,681 tỷ đồng, tuyến đường đã được đưa vào khai thác, sử dụng trong tháng 7/2014. Tuyến đường Yên Bái - Khe Sang cũng đang gấp rút hoàn thành, hiện các nhà thầu đang tập trung thi công 5 cầu trên tuyến.

Các công trình do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư được đặc biệt quan tâm về mặt chất lượng và thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở, kiểm tra. Các phòng, ban chức năng của Sở thực hiện đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình, chỉ đạo trực tiếp tại các cuộc họp giao ban đầu tuần, các cuộc kiểm tra, làm việc với các nhà thầu thi công, tư vấn tại hiện trường và phối hợp với các ban quản lý dự án, chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát, điều chỉnh bổ sung thiết kế cho phù hợp với địa hình và điều kiện địa phương để các dự án thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Anh Dũng

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục