Giữ rừng hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/8/2014 | 2:51:13 PM

YBĐT - Từ đầu năm tới nay, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản trên địa bàn. Nhờ đó, trên địa bàn không còn điểm nóng về khai thác, chặt phá rừng; số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng giảm đáng kể.

7 tháng qua, lực lượng kiểm lâm phát hiện và xử lý 156 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Ảnh: Cán bộ Trạm Kiểm lâm Bản Dõng (Văn Chấn) kiểm kê lâm sản tịch thu.
7 tháng qua, lực lượng kiểm lâm phát hiện và xử lý 156 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Ảnh: Cán bộ Trạm Kiểm lâm Bản Dõng (Văn Chấn) kiểm kê lâm sản tịch thu.

Thống kê, hiện toàn tỉnh có trên 415.103ha rừng, trong đó diện tích rừng tự nhiên 234.337ha, rừng trồng 172.521ha, nhiều diện tích giáp ranh địa bàn các tỉnh. Đời sống người dân gần rừng còn nhiều khó khăn nên thường xảy ra tình trạng chặt phá rừng. Để ngăn chặn tình trạng phá rừng, xác định tuyên truyền cho người dân hiểu về tầm quan trọng của rừng vẫn là biện pháp hàng đầu nên từ đầu năm đến nay, Chi cục  đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm phối hợp với các xã, thôn, bản tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), các chính sách về lâm nghiệp cho các hộ dân. Công tác tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng như in tờ rơi, áp phích, các cuộc họp thôn, bản.

Nhờ đó, đã nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng. Bên cạnh công tác tuyên truyền, hàng loạt các giải pháp giữ rừng được triển khai như: tăng cường kiểm lâm xuống cơ sở, tham mưu giúp chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và PCCCR; xây dựng và thực hiện quy ước bảo vệ rừng ở các thôn, bản; ký cam kết bảo vệ rừng tới các hộ dân; nâng cao chất lượng khoán và bảo vệ rừng tới hộ, nhóm hộ.

Đồng thời, Chi cục  đã bố trí cán bộ kiểm lâm địa bàn xã, đội kiểm lâm cơ động- PCCCR và các trạm kiểm lâm triển khai lực lượng bám sát địa bàn, tuần tra, truy quét tại các khu rừng trọng điểm và vùng giáp ranh để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Tính đến ngày 15/7, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 156 vụ vi phạm lâm luật, trong đó: 51 vụ vận chuyển lâm sản trái phép; 46 vụ cất giữ; 38 vụ phát rừng làm nương rẫy; 12 vụ khai thác.., tịch thu 38,71m3 gỗ xẻ; 44,72m3 gỗ tròn các loại, phạt hành chính, bán hàng tịch thu, thu nộp ngân sách trên 451 triệu đồng.

Ông Đỗ Cường Minh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: “Nhờ triển khai nhiều biện pháp quyết liệt từ cơ sở, đặc biệt sự phối hợp chặt chẽ giữa kiểm lâm, công an, quân đội và chính quyền các cấp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng được duy trì thường xuyên nên số vụ vi phạm pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ rừng giảm hẳn so với cùng kỳ năm 2013, trên địa bàn không xảy ra “điểm nóng” về chặt phá rừng”.

Để giữ rừng hiệu quả, từ nay đến cuối năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nhân dân trong quản lý, bảo vệ rừng; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ kiểm lâm; tăng cường lực lượng kiểm lâm về cơ sở; phối hợp chặt chẽ với chủ rừng, chính quyền cơ sở, với các lực lượng chức năng bảo vệ rừng tận gốc; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát lâm sản tại các vùng rừng giàu tài nguyên, các tuyến đầu mối giao thông, để ngăn chặn việc buôn bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép.

Tuy nhiên, để công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR đạt hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của ngành kiểm lâm cần có sự tham gia của cả cộng đồng. Thực tế cho thấy, ở những nơi nào chính quyền địa phương chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý, bảo vệ rừng và có sự tham gia tích cực của ngành chức năng, hội, đoàn thể và người dân thì địa bàn đó rất ít xảy ra tình trạng phá rừng.

Văn Thông

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục