Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/8/2014 | 2:55:15 PM

YBĐT - Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong thời gian tới. Đây là cơ hội tốt để thành phố thu hút đầu tư cũng như các doanh nghiệp đến tìm kiếm và triển khai các dự án đầu tư. Để thu hút các doanh nghiệp, thành phố sẽ xây dựng một môi trường đầu tư nhất quán, công khai, minh bạch và bình đẳng.

Công ty TNHH Minh Nghĩa đi vào hoạt động đã tạo việc làm thường xuyên cho gần 30 lao động địa phương.
Công ty TNHH Minh Nghĩa đi vào hoạt động đã tạo việc làm thường xuyên cho gần 30 lao động địa phương.

Cụm công nghiệp Âu Lâu nằm cách tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa đầy 2km. Đây là cụm công nghiệp đa ngành nhằm thu hút các loại hình phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có lợi thế của địa phương nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố phát triển. Cụm công nghiệp này có diện tích quy hoạch trên 70ha, giai đoạn 1 đã san tạo mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng 11ha, hiện được đầu tư mở rộng giai đoạn 2 với diện tích 5ha.

Đến thời điểm này, Cụm đã thu hút 7 doanh nghiệp đăng ký đầu tư với tổng diện tích 10,1ha; tổng số vốn đăng ký đầu tư là 95,6 tỷ đồng. Hiện nay, đã có 3 dự án triển khai đầu tư và 4 dự án đang làm thủ tục đầu tư. Để đáp ứng nhu cầu mặt bằng cho các dự án, thành phố đã lập tờ trình đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí để mở rộng Cụm công nghiệp Âu Lâu, dự kiến đến năm 2016 sẽ mở rộng thêm 10ha nữa.

Thành phố đang quản lý 2 cụm công nghiệp nằm trên địa bàn là Cụm công nghiệp Âu Lâu và Cụm công nghiệp Đầm Hồng. Riêng Cụm công nghiệp Đầm Hồng đã được lấp đầy với 22 dự án, bao gồm 19 dự án đã đi vào hoạt động, 2 cơ sở đang đầu tư và 1 cơ sở đã hoàn thành công tác san tạo mặt bằng. Các dự án trong cụm có tổng số vốn đăng ký trên 110 tỷ đồng, tổng số vốn các dự án đã đầu tư là gần 105 tỷ đồng. Các dự án đã đi vào hoạt động tại đây hiện tạo việc làm ổn định cho 430 lao động với mức thu nhập khá.

Ông Đỗ Lê An - Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố cho biết: "Với tư duy mang tính đột phá, thành phố đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tại Hà Nội năm 2013. Hội nghị đã có 7 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa thành phố với các nhà đầu tư. Nhờ thực hiện tốt công tác mời gọi đầu tư, 6 tháng đầu năm 2014, tổng vốn đầu tư của thành phố đạt trên 818 tỷ đồng, tăng hơn 18% so với cùng kỳ, bằng hơn 40% kế hoạch của thành phố.

Với nguồn vốn được đầu tư, thành phố thực hiện các dự án đầu tư xây dựng với tổng nguồn vốn bố trí là trên 67 tỷ đồng. Trong đó, trả nợ 32 công trình đã hoàn thành với kinh phí trên 12 tỷ đồng, thi công 8 công trình chuyển tiếp với kinh phí hơn 10 tỷ đồng, khởi công mới 28 công trình và bổ sung 7 công trình với kinh phí trên 44 tỷ đồng.

Hiện thành phố đã bàn giao, đưa vào sử dụng công trình đường Thành Trung, đường dạo Công viên Yên Hòa; đã khởi công xây dựng Trạm Y tế phường Yên Thịnh; tiếp tục thi công công trình cầu Công viên Yên Hòa, phòng học Trường THCS Lê Hồng Phong, phòng học Trường Tiểu học Nguyễn Phúc, Dự án tái định cư cho các hộ di dân chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm do ảnh hưởng của bão lũ xã Phúc Lộc và các công trình chỉnh trang hè phố...

Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, ưu tiên thanh toán nợ các công trình xây dựng cơ bản đã hoàn thành; triển khai các công trình chuyển tiếp và một số công trình khởi công mới từ nguồn ngân sách Nhà nước theo kế hoạch. Trong đó sẽ tập trung vào các công trình xây dựng cơ bản trọng điểm như đường tránh ngập, các công trình cải tạo hành lang hè phố, đặc biệt chuẩn bị công tác đầu tư và thực hiện có hiệu quả gói thầu giai đoạn 1 của Tiểu dự án nâng cấp đô thị thành phố bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong thời gian tới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa cũng như giải bài toán khó trong giao thông đối với doanh nghiệp. Đây là cơ hội tốt để thành phố thu hút đầu tư cũng như các doanh nghiệp đến tìm kiếm và triển khai các dự án đầu tư. Hướng phát triển của công nghiệp thành phố được xác định là phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm có công nghệ hiện đại, chất lượng và giá trị gia tăng cao; phát triển công nghiệp phụ trợ; từng bước phát triển công nghiệp thông tin, cơ khí chính xác và tự động hóa; tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu.

Để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp, hiện thành phố tiếp tục duy trì nhiều chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp theo Quyết định số 01 ngày 13/3/2014 của UBND thành phố. Nhà đầu tư được thành phố chấp nhận dự án và địa điểm trong các cụm công nghiệp sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng và 50% kinh phí san tạo giải phóng mặt bằng; mức hỗ trợ tối đa là 3 tỷ đồng/dự án.

Hàng năm, thành phố bố trí ngân sách để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu như: điện, nước, đường giao thông; hỗ trợ các nhà đầu tư đào tạo nghề cho lao động trong các cơ sở dạy nghề; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước; hỗ trợ 50% kinh phí tham quan, học tập trong nước về kinh nghiệm quản lý sản xuất, tìm hiểu thị trường, phát triển các ngành nghề mới. Về thủ tục hành chính, những nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Đối với các thủ tục ngoài thẩm quyền, UBND thành phố cam kết phối hợp với các cơ quan liên quan để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục theo đúng quy định.

Cũng ông Đỗ Lê An khẳng định: "Thành phố xác định công tác xúc tiến thu hút đầu tư là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Công tác xúc tiến đầu tư cần được đưa vào kế hoạch cụ thể hàng năm như một chỉ tiêu và bố trí nguồn ngân sách để thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của thành phố và các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư. Bên cạnh đó, thành phố sẽ thực hiện duy trì và trao đổi thông tin thường xuyên với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, Văn phòng Văn hóa và Kinh tế Đài Bắc tại Việt Nam thông qua chương trình công tác để tranh thủ sự hợp tác, giúp đỡ trong việc tuyên truyền, quảng bá về cơ hội đầu tư vào địa bàn thành phố đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc và Đài Loan. Đồng thời quan tâm hơn nữa để tạo môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh thuận lợi nhất đối với các thành phần kinh tế, bảo đảm tính công khai, minh bạch, bình đẳng, nhất quán trong việc giải quyết các công việc để không ngừng cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn thành phố".

Với cố gắng, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, công tác xúc tiến đầu tư và thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước của thành phố chắc chắn sẽ tiếp tục có những bước chuyển đáng kể, góp phần thực hiện thắng lợi chủ đề năm 2014 "Năm kỷ cương văn minh đô thị - Thu hút các nguồn lực đầu tư".

Ông Vũ Đình Chiến - Phó chủ tịch UBND xã Âu Lâu:

Cụm công nghiệp Âu Lâu được xây dựng trên địa bàn thôn Châu Giang 3, xã Âu Lâu hiện đã có 3 dự án được triển khai đầu tư. Chúng tôi xác định, khi thu hút được các doanh nghiệp, công ty đi vào hoạt động thì không chỉ góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương mà còn thúc đẩy nền kinh tế của địa phương phát triển theo hướng bền vững.

Do đó, cùng với việc chú trọng đào tạo nghề cho lao động địa phương, chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài nước khi đầu tư vào Cụm công nghiệp Âu Lâu hoạt động hiệu quả, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Minh Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH Minh Nghĩa:

Đi vào hoạt động từ tháng 8/2013, được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của thành phố cũng như xã Âu Lâu nên sản xuất của Công ty luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Doanh nghiệp hiện tạo việc làm thường xuyên cho gần 30 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân đạt 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. Đơn vị cũng có nhiều chính sách chăm lo đời sống cho người lao động để họ yên tâm, gắn bó lâu dài.

Cùng với đó, Công ty thu mua quế của bà con ở vùng lân cận như: Hưng Thịnh, Việt Hồng, Việt Cường, Quy Mông, Y Can... để nhân dân không phải mang quế đi xa, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Chị Vũ Thị Tự - Công nhân Công ty TNHH Minh Nghĩa:

Trước đây, tôi thường đi làm việc theo thời vụ, ai thuê gì thì làm đó như: phơi ván, làm quế, phơi măng... Công việc không ổn định nên thu nhập cũng bấp bênh mà lại rất vất vả.

Từ khi Công ty TNHH Minh Nghĩa đi vào hoạt động, lĩnh vực sản xuất là chuyên chiết xuất tinh dầu quế, công việc này tôi cũng đã từng được làm nên tôi xin vào làm việc tại đây. Doanh nghiệp gần nhà mà công việc cũng phù hợp, lương ổn định 4,5 triệu đồng/tháng nên tôi cũng như nhiều công nhân khác rất phấn khởi. 

Mạnh Cường - Thanh Chi

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục