Thị trường Trung thu 2014: Hàng bình dân và đồ chơi nội "hút" khách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/8/2014 | 9:21:39 AM

YBĐT - Chỉ còn chục ngày nữa là đến Tết Trung thu, tại nhiều cửa hàng, đại lý bánh kẹo trên địa bàn tỉnh, các mặt hàng bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em đã được bày bán với nhiều hình thức, kiểu dáng đa dạng. Theo các chủ cửa hàng, đại lý, giá các loại mặt hàng không có nhiều biến động so với năm ngoái. Các loại bánh bình dân, đồ chơi nội được người dân ưa chuộng và tìm mua nhiều hơn.

Lực lượng quản lý thị trường toàn tỉnh tăng cường kiểm tra thị trường dịp Tết Trung thu.
Lực lượng quản lý thị trường toàn tỉnh tăng cường kiểm tra thị trường dịp Tết Trung thu.

Dạo quanh một số điểm bán hàng trên địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình và Trấn Yên, các loại bánh nướng, bánh dẻo phục vụ dịp Tết Trung thu bắt đầu được bày bán la liệt tại các quầy hàng với hình thức bắt mắt, phong phú. Sản phẩm của các hãng sản xuất bánh Trung thu có uy tín như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica… vẫn chiếm ưu thế.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các hãng bánh có mức giá khá tương đồng, không có sự chênh lệch lớn. Cụ thể, bánh Trung thu Kinh Đô có giá từ 38.000 đồng đến 400.000 đồng/cái; bánh Bibica từ 37.000 đồng đến 130.000 đồng/cái…

Anh Nguyễn Mạnh Cường, nhân viên bán hàng của một đại lý bánh Hữu Nghị cho biết: "Dòng bánh bình dân của Hữu Nghị năm nay có giá từ 22.000 - 40.000 đồng/cái, còn dòng cao cấp thì có giá từ 350.000 - 400.000 đồng/hộp 4 cái. So với mọi năm, mẫu mã, hình thức của các dòng bánh này nhìn nổi bật và bắt mắt hơn. Tuy nhiên, giá cả thì không có sự biến động lớn và người dân chủ yếu vẫn tìm mua các loại bánh bình dân".

Đồng tình với quan điểm trên, nhiều chủ cửa hàng cho biết, thị trường bánh Trung thu năm nay khá đa dạng về chủng loại và mẫu mã. Tuy nhiên, đại đa số người tiêu dùng chủ yếu vẫn tìm đến với dòng bánh bình dân, hợp túi tiền, chỉ có một số ít khách hàng đặt mua loại bánh cao cấp để làm quà biếu. Chị Sâm, cửa hàng bánh kẹo Hải Phương (TP Yên Bái) cho biết: "Nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, năm nay, cửa hàng chủ yếu nhập về các sản phẩm bánh bình dân, còn các dòng bánh cao cấp chủ yếu chỉ để trưng bày cho đẹp vì ít người mua".

Ngày 14/8/2014, tại thị xã Nghĩa Lộ, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành kiểm tra và tạm giữ trên 1.000 khẩu súng nhựa và kiếm nhựa các loại. Qua kiểm tra, đây đều là các loại đồ chơi thuộc danh mục hàng cấm, lực lượng quản lý thị trường tiến hành lập biên bản, tịch thu và thực hiện tiêu hủy theo đúng qui định.
Bên cạnh sản phẩm bánh kẹo, các loại đồ chơi Trung thu cũng được bày bán với nhiều hình dạng và màu sắc rực rỡ. Đặc biệt, năm nay, thị hiếu của người dân đều hướng cho con em mình dùng đồ chơi nội. Do vậy, các cửa hàng, cơ sở buôn bán đồ chơi chủ yếu nhập về các mặt hàng đồ chơi do Việt Nam sản xuất, còn các loại đồ chơi Trung Quốc gần như vắng bóng.

Chị Mai, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ chơi trên đường Điện Biên (TP Yên Bái) cho biết: "Thị trường đồ chơi trẻ em Trung thu năm nay vẫn là những mặt hàng quen thuộc nhưng mẫu mã, hình thức đẹp hơn. Trong đó, nổi bật là các loại đèn lồng biển đảo, đầu sư tử... Đây đều là sản phẩm do Việt Nam sản xuất, rất đẹp, giá cả lại phải chăng". Qua khảo sát, nhiều chủ cửa hàng khẳng định, năm nay, họ không nhập đồ chơi Trung Quốc, phần vì ít người mua, phần vì hàng nội cũng ngày càng được đầu tư, sản xuất đẹp và bắt mắt hơn.

Bên cạnh những sản phẩm có uy tín, chất lượng thì tình trạng hàng nhái, hàng ăn theo vẫn khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng. Ông Trần Hùng Tuấn - Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái cho biết: "Những năm trở lại đây, nhận thức của người dân trong việc lựa chọn các sản phẩm bánh Trung thu đã được nâng lên rất nhiều. Họ thường xuyên tìm đến các dòng bánh có thương hiệu nổi tiếng. Do vậy, các loại bánh không có tên tuổi, không bảo đảm chất lượng đang mất dần "đất sống".

Điều này được thể hiện rõ qua việc trong vòng 2 năm trở lại đây, không có trường hợp các đại lý, cửa hàng nào buôn bán, kinh doanh các sản phẩm bánh không bảo đảm chất lượng bị phát hiện, kể cả tại các khu vực nông thôn. Tuy nhiên, để tăng cường quản lý thị trường, nhất là trong dịp Tết Trung thu, Chi cục đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường huyện, thị, thành phố tăng cường kiểm tra các cửa hàng, các cơ sở kinh doanh bánh".

Bên cạnh đó, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, nhất là kiểm tra trong khâu lưu thông khi có các biểu hiện nghi ngờ. Lực lượng cũng sẽ tăng cường kiểm tra, thu giữ và tiêu hủy các loại vũ khí, đồ chơi nguy hiểm.

Việc kiểm tra sẽ tập trung vào xuất xứ hàng hóa, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ các loại thực phẩm, việc ghi nhãn mác sản phẩm. Các trường hợp vi phạm sẽ được đoàn công tác xử lý nghiêm theo quy định hiện hành của pháp luật. Ngoài ra, cùng với việc kiểm tra, giám sát, đoàn công tác còn lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trong quá trình hoạt động kinh doanh để các cơ sở sản xuất và người dân tự giác chấp hành.

Hùng Cường

Các tin khác

Chiều 20/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" - định kỳ tháng 4 với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái”.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục