Từ 1-9-2014: Cắt giảm mạnh thủ tục thuế, hải quan

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/9/2014 | 7:46:01 AM

Từ ngày 1-9, Thông tư 119/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính về cải cách, đơn giản các thủ tục hành chính (TTHC) về thuế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chính thức có hiệu lực.

Theo đó, thời gian nộp thuế của doanh nghiệp (DN) sẽ cắt giảm được 201,5 giờ do nhiều TTHC khi kê khai, nộp thuế được bãi bỏ. Cụ thể, Bộ Tài chính bỏ mức 1 tỷ đồng về điều kiện tài sản, máy móc, thiết bị đầu tư, mua sắm đối với DN mới thành lập để đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế; bỏ điều kiện hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong điều kiện hồ sơ, thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu; bỏ quy định phải lập hóa đơn, kê khai, tính nộp thuế đối với xuất khẩu máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa dưới hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả nếu có hợp đồng và chứng từ liên quan đến giao dịch phù hợp; bỏ 12 chỉ tiêu tại các bảng kê hóa đơn hàng hóa dịch vụ mua vào, bán ra...

Song song với việc cắt giảm TTHC thuế, Bộ Tài chính cũng bãi bỏ quy định một ủy nhiệm thu ngân sách cho một tờ khai hải quan bằng một ủy nhiệm thu cho tất cả các tờ khai trong cùng một lô hàng hóa xuất nhập khẩu. Ước tính, quy định này sẽ giúp giảm trên 1,5 triệu chứng từ/năm cho DN khi kê khai, nộp thuế.

Với quyết tâm cải cách TTHC của Bộ Tài chính, thời gian tới, hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN sẽ có nhiều thuận lợi, giúp cắt giảm chi phí và thời gian đi lại, qua đó góp phần xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Vàng miếng SJC giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tiếp đà tăng mạnh do lực cầu trú ẩn an toàn khi nhà đầu tư lo ngại căng thẳng leo thang tại Trung Đông. Trong nước, giá vàng nhẫn các loại biến động trong vùng hẹp, giao dịch quanh 74,6 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra 76,5 triệu đồng/lượng; vàng miếng SJC tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh với mức tăng cao nhất là 1 triệu đồng/lượng, giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Nông dân thôn Khe Năm xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên sản xuất và thu hái chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Để sản xuất, kinh doanh chè phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần thay đổi hình ảnh, tham gia sâu vào chuỗi giá trị; thúc đẩy các hộ trồng chè tham gia vào chuỗi cung ứng chè bền vững và chất lượng; đẩy mạnh mô hình sản xuất chè an toàn có chứng nhận...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục