Những vườn cây “nghị quyết”

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/9/2014 | 9:55:47 AM

YBĐT - Những vườn cây ăn quả trải dài ven theo các chân đồi, những sản vật như thanh long ruột đỏ, nhãn ghép, na… đang góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân. Đó là những kết quả ban đầu có được từ việc thực hiện Nghị quyết chuyển đổi các diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao mà Đảng ủy thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đang triển khai trên địa bàn.

Nghị quyết chuyển đổi các diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao của Đảng ủy thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã bước đầu mang lại hiệu quả.
Nghị quyết chuyển đổi các diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao của Đảng ủy thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã bước đầu mang lại hiệu quả.

Những ngày cuối tháng 8 cũng là lúc vườn thanh long ruột đỏ của gia đình ông Trần Bá Đức, tổ dân phố 6A, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ bắt đầu cho thu hoạch. Ông Đức cho biết: “Năm nay, thanh long ruột đỏ được giá cao, từ 50.000 - 60.000 đồng/kg nên 400 gốc thanh long sẽ mang lại nguồn thu nhập khoảng 150 triệu đồng cho gia đình. Đây là loại quả mới rất được thị trường ưa chuộng nên cung không đủ cầu”.

Bốn năm trước đây, các diện tích này là đất đồi trồng cây ngắn ngày, thu nhập không cao, mất rất nhiều công chăm sóc. Sau khi học hỏi kinh nghiệm từ nhiều phương tiện thông tin, ông Đức đã mạnh dạn chuyển sang trồng thanh long ruột đỏ. Sau hơn 2 năm cải tạo, năm 2013, những gốc thanh long ruột đỏ bắt đầu cho thu hoạch, mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

Khác với ông Đức, gia đình ông Phạm Văn Đương chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng na, đại táo, mận và các loại dưa. Trước đây, gia đình ông là một trong số 10 hộ thuộc “Làng thanh niên lập nghiệp” - những thanh niên xung phong khai phá đất hoang dựng nhà, lập trang trại phát triển kinh tế. Nhưng nhiều năm liền, đói nghèo vẫn đeo bám bởi gia đình chỉ trông vào cây chè, cây sắn. Vậy là một cuộc “cách mạng” cải tạo đất, chuyển đổi cây trồng được gia đình ông và một số hộ dân cùng thực hiện.

“Riêng chỉ công thuê máy xúc, thuê người chở đất thôi là tôi đã bỏ ra cả 70 - 80 triệu đồng, chưa kể mua cây giống, phân bón” - ông Đương chia sẻ khi dẫn chúng tôi thăm đồi táo rộng 2,5ha đang trong thời kỳ đậu quả. Còn lại 2,5ha đất đồi, ông Đương trồng na, mận và một số loại dưa, cây rau màu. Khai thác hiệu quả 5ha đất đồi, mỗi năm, gia đình thu về trên 200 triệu đồng đã trừ chi phí, tạo việc làm cho 6 lao động địa phương với thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều các mô hình kinh tế tiêu biểu trên địa bàn thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ khi thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy thị trấn về chuyển đổi các diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây cho giá trị kinh tế cao.

Đồng chí Lê Ngọc Long - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Bốn năm trở lại đây, Đảng ủy thị trấn đã triển khai Nghị quyết chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng cây cho giá trị kinh tế cao trên tổng diện tích gần 70ha. Đây là yếu tố quan trọng góp phần để thị trấn giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 16% năm 2010 xuống 7% vào cuối năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm”.

Hiện nay, thị trấn còn gần 1.000ha đất vườn tạp, đất chân đồi có thể chuyển đổi sang trồng các loại cây cho giá trị cao. Nếu chuyển đổi thành công các diện tích này sẽ góp phần không nhỏ tạo nên vùng chuyên canh sản xuất cây ăn quả, không để lãng phí nguồn tài nguyên đất đồng thời nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Hiệu quả thực hiện Nghị quyết chuyển đổi các diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây cho giá trị kinh tế cao dần khẳng định tính sát thực, phù hợp khi quần chúng nhân dân đồng thuận hưởng ứng. Phát huy hiệu quả, thị trấn tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi các diện tích đất vườn tạp sang trồng thanh long ruột đỏ, nhãn ghép… để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 Phương Thảo

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục