Chi cục Thuế Trấn Yên: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/9/2014 | 9:01:18 AM

YBĐT - Nhằm tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, thời gian qua, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đã tập trung chỉ đạo và triển khai quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính thuế. Qua đó tạo được nguồn thu ngày càng ổn định, góp phần hoàn thành kế hoạch thu ngân sách địa phương.

Cán bộ chi cục Thuế Trấn Yên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế.
Cán bộ chi cục Thuế Trấn Yên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế.

Thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, Chi cục đặc biệt quan tâm tới đổi mới phương pháp quản lý thuế và công tác cán bộ, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ để doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước, thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế, từng bước hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 79 doanh nghiệp, hợp tác xã. Để thực hiện các quy định của Nhà nước đối với một doanh nghiệp hay một thủ tục hành chính riêng lẻ ở một lĩnh vực cụ thể thì thời gian thực hiện không lớn nhưng tổng chi phí về thời gian để thực hiện tất cả các quy định của Nhà nước thì lại không nhỏ, vì vậy sẽ làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp.

Để giải quyết vấn đề này, thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Chi cục Thuế huyện đã tuyên truyền rộng rãi và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn kê khai tính thuế qua mạng Internet (đã có trên 10/79 doanh nghiệp kê khai trên mạng Internet). Việc làm này đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nộp tờ khai đúng hạn. Ngoài ra, Chi cục Thuế còn phối hợp với Phòng Tài chính của huyện cấp đăng ký thuế mã số thuế cùng với cấp đăng ký kinh doanh, mã số kinh doanh khi doanh nghiệp mới thành lập.

Anh Nguyễn Hữu Lạc - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Đại An cho biết: “Hàng năm, Công ty nộp ngân sách khoảng 1 tỷ đồng. Những năm trước đây, việc nộp thuế của Công ty phải thực hiện qua nhiều bước với  nhiều thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian và việc kê khai hay bị nhầm, bị sai. Từ khi cải cách thủ tục hành chính thuế thì việc nộp thuế của Công ty đã dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian làm thủ tục”.

Trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính thuế, Chi cục bố trí đội ngũ công chức giàu kinh nghiệm, vững về nghiệp vụ, có kỹ năng giao tiếp, xử lý công việc tốt vào bộ phận “một cửa” để hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho người nộp thuế kịp thời, đúng thời gian quy định. Đặc biệt triển khai Dự án Hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách Nhà nước của Bộ Tài chính, ngành thuế và kho bạc Nhà nước đã ủy nhiệm cho các ngân hàng thương mại trên địa bàn trực tiếp thu nộp tiền thuế, phí, lệ phí thuộc ngân sách Nhà nước và thông báo cho các doanh nghiệp thay vì phải đến kho bạc Nhà nước, người nộp thuế có thể đến các điểm giao dịch, chi nhánh của các ngân hàng thương mại để nộp tiền thuế.

Trong quản lý nợ thuế, Chi cục đã ứng dụng phần mềm tin học vào công tác quản lý, bảo đảm đầy đủ, chính xác về số thuế còn nợ, chỉ đạo bộ phận quản lý nợ và cưỡng chế thuế phối hợp chặt chẽ với bộ phận kê khai kế toán thuế quản lý, phân tích  đánh giá đúng tình hình thực tế  của  các khoản nợ thuế, tuổi nợ của từng khoản nợ, từ đó tăng cường đôn đốc người nộp thuế thực hiện đúng vai trò công dân của mình là nộp các khoản nợ vào ngân sách.

Với những nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính thuế 8 tháng qua, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đã thu 36,2 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách Nhà nước (bằng 76% kế hoạch giao và bằng 73% kế hoạch phấn đấu). Một số khoản thu đạt cao như thuế thu nhập cá nhân đạt 754 triệu đồng, bằng 94% kế hoạch; thu từ hoạt động kinh tế đạt trên 22,5 tỷ đồng, bằng 79% kế hoạch; thu tiền cấp quyền sử dụng đất đạt gần 2,4 tỷ đồng, bằng 120% kế hoạch; thu khác ngân sách đạt 1,4 tỷ đồng, bằng 72% kế hoạch. Thời gian tới, huyện tiếp tục tổ chức khai thác tốt các nguồn thu, đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách, chống thất thu thuế nhằm hoàn thành kế hoạch thu 47,5 tỷ đồng trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó, Chi cục triển trai thực hiện Thông tư số 119/2014/ TT- BTC về đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế.

 Quang Thiều

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục