Cải thiện thu nhập cho những hộ nông dân vùng Tây Bắc

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/9/2014 | 2:34:47 PM

Chính phủ Australia vừa quyết định hỗ trợ gần 1,4 triệu AUD (tương đương 28,5 tỷ đồng Việt Nam) để thực hiện dự án Cải thiện thu nhập cho các hộ nông dân nhỏ tại vùng cao Tây Bắc Việt Nam.

Ngày 16/9, Bộ NN&PTNT cùng Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khởi động Dự án Cải thiện thu nhập cho các hộ nông dân nhỏ tại vùng cao Tây Bắc Việt Nam thông qua tính cạnh tranh và tiếp cận thị trường quả ôn đới và bán ôn đới ở khu vực.

Dự án được triển khai trong 4 năm (2014-2018) với kinh phí gần 1,4 triệu AUD vốn ODA (tương đương 28,5 tỉ đồng), được tài trợ thông qua Trung tâm nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR). Vốn đối ứng phía Việt Nam là 2,8 tỉ đồng.

Dự án nhằm đánh giá động thái thị trường và người tiêu dùng cũng như cơ hội tại địa phương, tại tỉnh, quốc gia và trong khu vực; giúp hoàn thiện các kế hoạch Chính phủ đề ra, điều phối hoạt động phát triển cây ăn quả ôn đới tại các tỉnh khu vực Tây Bắc; khắc phục các trở ngại hiện đang kìm hãm sự phát triển của ngành sản xuất quả ôn đới và bán ôn đới ở Tây Bắc Việt Nam để áp dụng giống và kỹ thuật cải tiến; phát triển các mô hình thị trường dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng nhằm gắn kết với các thị trường có khả năng tạo ra lợi nhuận tốt hơn.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, Tây Bắc là khu vực nghèo nhất Việt Nam, trong đó tỷ lệ nghèo của Lai Châu xếp thứ nhất, tỉnh Sơn La xếp thứ ba và tỉnh Lào Cai xếp thứ 4 trên cả nước.

Hiện tại, khoảng 40-60% dân số tại các tỉnh trên đang sinh sống dưới mức chuẩn nghèo. Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới năm 2012, tỷ lệ này vượt quá xa tỷ lệ nghèo của quốc gia là 11%. Trong những năm qua, vùng cao Tây Bắc đã nhận được nhiều đầu tư của Nhà nước, cũng như các viện trợ nước ngoài nhằm cải thiện kinh tế và đời sống nhân dân trong khu vực.

Với lợi thế và điều kiện tự nhiên của khu vực, Bộ NN&PTNT cũng như chính quyền địa phương tại các tỉnh đồng nhất quan điểm rằng phát triển cây ăn quả ôn đới là một trong những hướng đi giúp nông dân các dân tộc vùng cao Tây Bắc xóa đói giảm nghèo.

Tuy nhiên, phát triển cây ăn quả ôn đới và bán ôn đới tại khu vực đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, đòi hỏi không chỉ nỗ lực của Nhà nước, chính quyền các cấp từ Trung ương tới địa phương, mà còn cần có sự phối hợp chặt chẽ của người sản xuất và khối tư nhân. Việt Nam là quốc gia đa dạng khí hậu, đất đai nên có nhiều sản phẩm nông nghiệp độc đáo và cây ăn quả ôn đới điển hình là sản phẩm thế mạnh có lợi thế so sánh vùng Tây Bắc.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục