Chuẩn bị tái đàn, phục vụ nhu cầu cuối năm

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/9/2014 | 2:55:58 PM

YBĐT - Những tháng cuối năm, các hộ chăn nuôi cũng chuẩn bị tái đàn, bắt đầu một chu kỳ chăn nuôi mới, phục vụ nhu cầu tiêu thụ lớn nhất trong năm. Sản phẩm chăn nuôi cũng đang trong giai đoạn tăng giá, đây là một trong những yếu tố quan trọng kích thích sản xuất.

Các hộ chăn nuôi chuẩn bị tái đàn phục vụ nhu cầu tiêu dùng cuối năm.
Các hộ chăn nuôi chuẩn bị tái đàn phục vụ nhu cầu tiêu dùng cuối năm.

Từ đầu năm đến nay, giá sản phẩm chăn nuôi, đặc biệt là giá lợn hơi xuống rất thấp. Giá thức ăn chăn nuôi luôn ở mức cao, trong khi đó giá sản phẩm chăn nuôi lại giảm mạnh. Đặc biệt, trong tháng 2 và tháng 3, giá lợn hơi chỉ ở mức 30.000 đồng/kg, dưới mức giá thành sản xuất, khiến cho người chăn nuôi càng thêm thua lỗ, nhiều hộ chỉ chăn nuôi ở mức cầm chừng. Nhưng khi chỉ còn vài tháng nữa là bắt đầu đợt cao điểm tiêu thụ thực phẩm, nắm bắt nhu cầu thị trường, nhiều nông dân nhanh chóng tái đàn, bắt đầu chăn nuôi lứa mới.

Sau một thời gian dài rớt giá, nay lợn hơi đã bắt đầu tăng giá trở lại, hiện tại dao động từ 40.000 - 47.000 đồng/kg. Sở dĩ có khoảng cách xa như vậy xuất phát từ chất lượng sản phẩm, tỷ lệ nạc hóa đàn lợn. Anh Nguyễn Văn Thắng - chủ trang trại lợn 200 con tại xã Y Can (Trấn Yên) cho biết: “Thức ăn chiếm 70% chi phí chăn nuôi, còn lại là điện, nước, thuốc phòng bệnh...

Với giá bán 47.000 đồng/kg lợn hơi, người chăn nuôi đang có lãi 10.000 đồng/kg. Lâu lắm rồi lợn hơi mới lại đạt mức giá đó, bù vào những lúc thua lỗ. Theo kinh nghiệm chăn nuôi nhiều năm của tôi cho thấy, từ giờ đến cuối năm, giá lợn sẽ tương đối ổn định do nhu cầu của thị trường lớn. Đây là thời điểm thích hợp tái đàn, chuẩn bị cho lứa lợn bán tết”. Cũng như giá lợn, giá gia cầm cũng đã ổn định hơn nhiều so với thời điểm đầu năm, hiện cũng dao động 100.000 đồng/kg với loại gà thả vườn, 80.000 - 85.000 đồng/kg với loại gà chăn nuôi theo phương thức bán công nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thu - chủ trang trại gà tại thôn Cường Bắc, xã Nam Cường (thành phố Yên Bái) cho biết: “Sau khi vệ sinh chuồng trại xong, tháng tới, tôi cũng sẽ vào lứa gà mới khoảng 4.000 con. Trung bình chỉ nuôi 4 tháng là đã có thể xuất chuồng nhưng nếu nuôi già tháng, chất lượng thịt sẽ ngon hơn và bán cũng được giá hơn. Có những năm giáp tết, giá gà lên 130.000 đồng/kg. Nếu năm nào cũng được như thế thì người chăn nuôi thật phấn khởi”.

Những biến động của giá cả thị trường tác động trực tiếp đến tình hình chăn nuôi. Đến nay, tổng đàn gia súc chính toàn tỉnh đạt 596.075 con, đàn trâu 96.246 con, đàn bò 18.324 con, đàn lợn 481.501 con, đàn gia cầm trên 3,5 triệu con. Với tình hình chăn nuôi có nhiều khởi sắc về cuối năm, ngành chăn nuôi phấn đấu sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt trên 30.000 tấn.

Số lượng này đủ phục vụ nhu cầu tiêu dùng làm thực phẩm của nhân dân và một phần xuất bán ra bên ngoài của một số đơn vị như Công ty TNHH Bình An, Trung tâm Chăn nuôi công nghệ cao thuộc Tổng công ty Hòa Bình Minh và Trung tâm Chăn nuôi công nghệ cao thuộc Công ty Vật tư tổng hợp Cửu Long Vinashin. Thông thường, vào thời điểm tái đàn, giá nhiều con giống cũng tăng đôi chút, duy trì khoảng 70.000 - 80.000 đồng/kg lợn giống, giá gà giống 19.000 - 20.000 đồng/con đối với gà nhập từ các công ty giống uy tín.

Với lợn giống, các cơ sở chăn nuôi trong tỉnh có thể bảo đảm. Tuy nhiên, giống gia cầm tại chỗ hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 60%, phần còn lại là nhập từ bên ngoài. Vì vậy, cần kiểm soát chặt chẽ để có được nguồn con giống bảo đảm, sạch bệnh, bảo vệ ngành chăn nuôi địa phương, nhất là khi dịch cúm A/H5N6 đang xảy ra tại một số địa phương trong nước.

Dự báo, từ nay đến cuối năm sẽ không lo thiếu nguồn cung thực phẩm, đặc biệt là dịp tết dương lịch và tết Nguyên đán. Giá cả có thể tăng nhưng chỉ trong thời điểm ngắn khi nhu cầu thị trường tăng đột biến. Tuy nhiên, thời điểm tái đàn cũng trùng với giai đoạn chuyển mùa. Vì vậy, các hộ chăn nuôi cần tăng cường công tác phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm bằng cách phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại thường xuyên, tiêm phòng cho vật nuôi đầy đủ, nhập con giống tại các địa chỉ có uy tín... tránh để dịch bệnh bùng phát và lây lan.

Hồng Khanh

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục