Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 21/9/2014 | 10:04:40 AM

YBĐT - Sáng 20/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành nhằm sơ kết 3 năm thực hiện Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng theo Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24/9/2010 của Chính phủ.

Điểm cầu Yên Bái dự hội nghị có đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. (ảnh)

Từ khi Nghị định 99/2010/NĐ-CP có hiệu lực, đã có 40 tỉnh thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh, 36 tỉnh thành lập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng. Đến hết tháng 8/2014, cả nước đã ký được 351 hợp đồng ủy thác với các cơ sở sử dụng dịch vụ môi trường rừng, tổng thu 3.329 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, cùng với các giải pháp chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của Chính phủ, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã phát huy tác dụng, khuyến khích người dân, chủ rừng tham gia công tác phát triển rừng. Tổng diện tích rừng trong các lưu vực có cung ứng dịch vụ môi trường rừng toàn quốc khoảng 4,1 triệu ha. Hàng năm, nguồn tiền đã giải ngân chi trả cho các chủ rừng nhận giao khoán, bảo vệ từ 2,8 - 3,37 triệu ha rừng/13,8 ha rừng của cả nước.

Việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng cũng đã tạo ra nguồn tài chính quan trọng, ổn định bền vững, đóng góp nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong 2 năm gần đây, nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng đạt bình quân khoảng 1.100 tỷ đồng/năm, chiếm tỷ trọng 22,3% nguồn kinh phí đầu tư cho toàn ngành lâm nghiệp.

Tại tỉnh Yên Bái, tính đến 30/5/2014, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tiến hành chi trả trên 51 tỷ đồng cho chủ rừng với điện tích trên 200 nghìn ha, đảm báo đúng đối tượng.

Đại biểu dự hội nghị có chung đánh giá: Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng là một trong những chính sách phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của người dân, góp phần từng bước cải thiện và nâng cao thu nhập của những đối tượng trực tiếp tham gia bảo vệ và phát triển rừng. Dưới sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng được thực hiện hiệu quả. Các cơ quan chức năng đã tích cực phối hợp với các tổ chức, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động giúp người dân tiếp cận, nắm bắt chính sách mới của Nhà nước về công tác bảo vệ rừng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá kết quả thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trong 3 năm qua với những tác động tích cực vào nhận thức của người dân trong việc bảo vệ rừng. Cùng với đó, nguồn thu từ dịch vụ môi trường rừng đang góp phần to lớn trong phát triển kinh tế- xã hội. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng là hoàn toàn hợp với xu thế phát triển của thế giới và ban đầu đã phát huy hiệu quả. Do đó, cần phải hoàn thiện và tiếp tục triển khai chính sách để nâng cao nhận thức về trách nhiệm bảo vệ rừng của nhân dân cũng như mang nguồn thu lại cho người trồng rừng và phát triển kinh tế...

Anh  Dũng

 

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục