Thượng Bằng La phát triển nuôi trồng thủy sản

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/9/2014 | 2:58:50 PM

YBĐT - Bên cạnh phát triển sản xuất lúa, rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhiều năm nay, người dân xã Thượng Bằng La (Văn Chấn) đã khai thác lợi thế mặt nước ao, hồ, đầm để nuôi trồng thủy sản, góp phần ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Mô hình nuôi cá, vịt của Tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản Quyết Thắng cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi cá, vịt của Tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản Quyết Thắng cho hiệu quả kinh tế cao.

Với lợi thế về khí hậu cộng với nguồn nước tự nhiên dồi dào, những năm qua, diện tích nuôi trồng thủy sản của Thượng Bằng La ngày càng tăng, nhiều hộ gia đình có thu nhập ổn định. Hiện nay, toàn xã có 50ha diện tích mặt nước được khai thác nuôi trồng thủy sản, sản lượng hàng năm đạt trên 60 tấn, cho thu nhập gần 3 tỷ đồng. Để giúp người dân có thêm thu nhập từ chăn nuôi thủy sản, hàng năm, xã phối hợp với ngành chuyên môn mở lớp tập huấn đào tạo nghề nuôi cá cho nông dân; phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tạo điều kiện cho người dân vay vốn.

Có kiến thức, nguồn vốn nên việc nuôi cá cũng không quá khó khăn với nông dân nơi đây. Cũng như các mặt hàng thủy sản khác, cá thương phẩm đang có thị trường tiêu thụ tốt, đem lại lợi nhuận cao nên người dân rất phấn khởi. Đặc biệt, năm 2012, Tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản Quyết Thắng đi vào hoạt động đã tạo ra sự liên kết giữa những người nuôi cá, tạo động lực cho người dân trong nghề nuôi trồng thủy sản.

Ông Trần Hữu Vượng - Tổ trưởng Tổ hợp tác nhớ lại hồi đầu lập nghiệp trên mảnh đất này: "Năm 1988, tôi đưa gia đình lên Thượng Bằng La xây dựng kinh tế mới. Ở đây, khí hậu tốt, nguồn nước dồi dào, có thể nuôi cá nên tôi cùng mấy người trong xã đã nhận đấu thầu 4,5ha diện tích ao, đầm có sẵn để thả cá. Mới đầu bắt tay vào nuôi, không chú ý đến việc áp dụng khoa học kỹ thuật, tôi cùng mọi người mua các loại cá giống như: trắm, mè, trôi, rô phi đơn tính… về thả nhưng hiệu quả không cao do cá trắm rất hay bị bệnh và không đủ nguồn thức ăn nên cá chậm phát triển. B

ình quân một năm, mỗi hộ cũng chỉ được trên chục triệu đồng". Diện tích nuôi lớn mà hiệu quả kinh tế thu được không cao nên các thành viên trong Tổ hợp tác nhận thấy chỉ nên nuôi hai loại cá là cá trôi, cá mè kết hợp chăn nuôi vịt đẻ trứng, lợn để lấy phân nuôi cá. Phân công lao động cũng được sắp xếp hợp lý, bảo đảm quyền lợi cho từng thành viên với phương pháp khoán công lao động 100.000 đồng/người/ngày, đêm và 1 ngày cần 2 người trông coi, chăm sóc.

Ông Sa Văn Toan - một thành viên trong Tổ hợp tác cho biết: "Trước đây, tôi cũng nuôi cá ở đây nhưng do không trông coi và chăm sóc được nên cá bị mất và bị bệnh chết nhiều, thu nhập không cao, nếu tính bình quân cũng chỉ được khoảng 2 triệu đồng/tháng. Từ khi tham gia vào Tổ hợp tác, nuôi thêm con vịt, con lợn nên thu nhập được 5 - 7 triệu đồng/tháng".

Đến nay, Tổ hợp tác đã có trên 3.000 vịt đẻ trứng, mỗi ngày cho thu 2.500 quả trứng. Tính theo giá trung bình hiện nay là 3.000 đồng/quả, như vậy bình quân mỗi ngày cho thu nhập 7,5 triệu đồng. Thành công từ mô hình nuôi vịt đã góp phần giúp đàn cá ngày một lớn nhanh, lượng phân thải ra từ đàn vịt đã góp một lượng lớn thức ăn cho cá. Từ thành công này, Tổ hợp tác dự định trong năm 2015 sẽ chuyển đổi 1ha ruộng lúa kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá rô phi đơn tính và vịt.

Mặc dù đã thấy được lợi ích từ việc nuôi trồng thủy sản nhưng chăn nuôi thủy sản của xã Thượng Bằng La vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh. Diện tích mặt nước nhiều nhưng nuôi thâm canh còn ít, chủ yếu là quảng canh. Người chăn nuôi hạn chế vốn đầu tư, chưa biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thiếu kinh nghiệm trong nuôi trồng thủy sản nên tình trạng cá mắc bệnh, chậm phát triển vẫn xảy ra. Vì vậy, trong thời gian tới, Thượng Bằng La cần khuyến khích các hộ dân có diện tích ao hồ liên kết, hợp tác để cùng nhau phát triển. Đi liền với đó là tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển sản xuất thông qua các dự án đã và đang triển khai. Đồng thời là chuyển giao công nghệ và hoạt động khuyến ngư qua việc đào tạo, tập huấn kỹ thuật nuôi thủy sản, lựa chọn những giống cá thích hợp, chất lượng tốt đưa vào nuôi để thực sự phát huy tiềm năng của địa phương.

Hồng Duyên

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục