Cần sắp xếp tái cơ cấu Ngành Nông nghiệp, Tài nguyên và Môi trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/9/2014 | 4:01:19 PM

YBĐT - Ngày 22/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt hai Sở Nông nghiệp và PTNT, Tài Nguyên và Môi trường.

Trong thời gian qua, hai sở đã có nhiều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, cũng như thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo đại diện hai sở đã báo cáo về thực trạng cơ cấu tổ chức bộ máy; kết quả thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch nhà nước năm 2014; dự kiến kế hoạch năm 2015.

Về cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý ngành Nông nghiệp và PTNT hiện có, 6 phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở; 8 Chi cục và 8 Trung tâm đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở đã được kiện toàn, bố trí sắp xếp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Theo báo cáo đánh giá của ngành Nông nghiệp và PTNT về tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu trong 8 tháng đầu năm, ước thực hiện cả năm 2014, tổng sản lượng lương thực có hạt 8 tháng đạt 160.000 tấn; sản lượng chè búp tươi 59.000 tấn, đạt 69% kế hoạch; trồng mới cây cao su được 800 ha/1.000 ha, đạt 80% kế hoạch. Chăn nuôi, thuỷ sản, sản xuất lâm nghiệp phát triển ổn định. Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới ước đến hết năm 2014, trên địa bàn tỉnh có 86 xã đạt từ 5 tiêu chí trở lên, trong đó có 20 xã đạt 10 tiêu chí trở lên; triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp...

Về hệ thống tổ chức bộ máy của ngành Tài nguyên và Môi trường tiếp tục được hoàn thiện, kiện toàn, từng bước đáp ứng yêu cầu triển khai nhiệm vụ; kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức được nâng lên. Hệ thống chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường tiếp tục được hoàn thiện, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động quản lý đất đai, khai thác tài nguyên khoáng sản; công tác bảo vệ môi trường được đẩy mạnh, phát hiện và xử lý kịp thời vụ việc, cở sở gây ô nhiễm môi trường; vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu đã được quan tâm từ nhận thức đến hành động...

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Duy Cường, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo và yêu cầu đối với hai sở cần tập trung đánh giá dự ước kết quả thực hiện năm 2014 sao cho thật sát và đúng với yêu cầu thực tiễn đặt ra, đó chính là tiền đề định hướng cho việc xây dựng các chỉ tiêu, kế hoạch của ngành trong những năm tới.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, trước mắt, ngành Nông nghiệp và PTNT cần tập trung quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, phòng chống thiên tai, bão lũ, cháy rừng, triển khai kế hoạch trồng cây vụ đông, phấn đấu đạt 1.000 ha; giao đất trồng cây cao su, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thuê rừng; thẩm định 3 loại rừng; giải ngân vốn đầu tư cho các chương trình, dự án phát triển nông, lâm nghiệp. Về kế hoạch năm 2015 cần lưu ý đến các chỉ tiêu về nước sạch, vệ sinh và môi trường. Trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp ưu tiên hỗ trợ các xã điểm trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hết năm 2015 có từ 3 - 4 xã đạt tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Ngành cần tập trung đánh giá kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu tổng quát; chỉ đạo các giải pháp để đạt được cơ cấu nội bộ ngành (cơ cấu chăn nuôi, thuỷ sản..), từ đó có định hướng phát triển của ngành trong 5 năm tới; xác định giống cây trồng chủ lực đối với kinh tế vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn sao cho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, đất đai của từng địa phương. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện xây dựng quy hoạch, kế hoạch gắn với điều kiện tình hình thực tế ở địa phương, bố trí, sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy, tái cơ cấu ngành sao cho hợp lý và đạt hiệu quả cao.

Đối ngành Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường nhấn mạnh: Cần tăng cường làm tốt công tác quản lý về đất đai, khai thác tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên khoáng sản, giữ gìn và bảo vệ môi trường; rà soát, thống kê lại tổ chức bộ máy biên chế; mô hình một cấp từ tỉnh đến huyện. Tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật đất đai năm 2013; Luật tài nguyên, khoáng sản... tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, góp phần tăng thu ngân sách từ tiền giao đất. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, điều chỉnh giá đất năm 2015.

Đặc biệt, ngành cần quan tâm đến công tác bảo vệ nguồn tài nguyên nước và môi trường; dự báo và nghiên cứu quy hoạch ngành để điều chỉnh, bổ sung cho hợp lý; tham mưu cho tỉnh về cơ chế chính sách trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường. Trong thời gian tới, hai sở cần chủ động xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý về tài nguyên, môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Đức Toàn  

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục