Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường làm việc với cán bộ chủ chốt Sở Công thương

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/9/2014 | 3:21:42 PM

YBĐT - Ngày 23/9, đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt Sở Công thương nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014; triển khai kế hoạch 2015 và xây dựng mục tiêu, kế hoạch chủ yếu của ngành trong 5 năm (2016 - 2020).

Cùng tham dự có đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo đại diện một số các sở, ban, ngành của tỉnh.

Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong 9 tháng, về lĩnh vực sản xuất công nghiệp; mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, chi phí sản xuất và lưu thông tiếp tục tăng, nhiều doanh nghiệp khó khăn tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp, thị trường tiêu thụ không ổn định, nhiều dự án đầu tư chậm tiến độ... từ sự chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp của các sở, banh ngành, địa phương với Sở Công thương trong triển khai thực hiện kịp thời các giải pháp của Chính phủ, các giải pháp tháo gỡ khó khăn, khuyến khích, hỗ trợ  sản xuất của tỉnh... giúp doanh nghiệp công nghiệp  tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, ổn định được sản xuất và có bước phát triển.

Giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010), ước đạt 5.329,8 tỷ đồng, bằng 76,14% so với kế hoạch năm, tăng 6,73% so với cùng kỳ, trong đó ngành công nghiệp chế biến cao, chế tạo tăng cao, tăng 13,45% so với cùng ; chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 6,15% so với cùng kỳ. Lĩnh vực kinh doanh thương mại, xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng khá: Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ 9 tháng ước đạt 7.613 tỷ đồng, bằng 73,9% kế hoạch, tăng 9,81% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 38,449 triệu USD, bằng 78,46% kế hoạch, tăng 2,1% so cùng kỳ. Phấn đấu thực hiện kế hoạch cả năm ước đạt giá trị sản xuất công nghiệp đạt 7.000 tỷ đồng trở lên; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 10.300 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 50 triệu USD...

Tại Hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã nêu lên một số nhiệm vụ, giải pháp và những định hướng lớn để ngành Công thương chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch năm 2015 và dự kiến mục tiêu, kế hoạch chủ yếu thuộc lĩnh vực quản lý của ngành trong 5 năm tới (2016 - 2020) theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà ngành Công thương đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ ra một số hạn chế của ngành đó là: Trình độ nhận thức của một bộ phận cán bộ công chức còn hạn chế, chưa chủ động tham mưu trong việc xây dựng kế hoạch và giải pháp thuộc lĩnh vực của ngành; công tác cải cách các thủ tục hành chính vẫn còn nhiều hạn chế...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, ngành Công thương cần có gải pháp cụ thể để thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2014 đề ra; rà soát lại các chỉ tiêu cụ thể và đánh giá năng lực sản xuất để xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ sát với yêu cầu thực tiễn đặt ra. Về xây dựng các chỉ tiêu, kế hoạch trong 5 năm tới, ngành Công thương căn cứ vào kết quả sau 5 năm thực hiện để xây dựng các chỉ tiêu, kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 đó là: Cần dự báo, đánh giá các loại hình doanh nghiệp đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh về năng lực, hiệu quả sản xuất cũng như khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác cải cách các thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế "Một cửa"; cần có phương án quản lý các đầu mối và đối xử bình đẳng đối với các doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển; tăng cường công tác phối hợp liên ngành, hạn chế công tác thanh tra, kiểm tra gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngành công thương cần quan tâm đến công tác quy hoạch và phát triển các sản phẩm có thế mạnh và lợi thế của tỉnh như: sản xuất, chế biến, khai thác khoáng sản, đá trắng, chì, kẽm, xi măng, chế biến gỗ rừng trồng, sản phẩm từ quế, sắn..., nhằm nâng cao giá trị kinh tế của tỉnh. Bám sát nhiệm vụ của tỉnh để xây dựng và điều chỉnh quy hoạch của ngành mang tính tổng quát và lâu dài; điều chỉnh lại việc xây dựng các khu, cụm công nghiệp của tỉnh; nghiên cứu xây dựng khu dịch vụ, thương mại sát với nút giao thông của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhằm thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh.

Đức Toàn

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục