An toàn là hàng đầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/9/2014 | 8:33:25 AM

YBĐT - Giám đốc Điện lực Nghĩa Lộ - kỹ sư Bùi Quang Tùng trao đổi: “Không phải ngẫu nhiên mà ngành điện đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu trong phương châm hoạt động “An toàn, tiết kiệm, hiệu quả”. Đây là ngành nghề có tính chất đặc thù cao, ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn lao động. Vì vậy, chăm lo cho con người nói chung, bảo đảm an toàn lao động nói riêng là nhiệm vụ hàng đầu ở Điện lực Nghĩa Lộ”.

Điện lực Nghĩa Lộ hiện đang quản lý, vận hành hệ thống điện lớn, khách hàng đông, địa bàn rộng nên đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm các quy trình bảo đảm an toàn lao động.
Điện lực Nghĩa Lộ hiện đang quản lý, vận hành hệ thống điện lớn, khách hàng đông, địa bàn rộng nên đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm các quy trình bảo đảm an toàn lao động.

Hiện nay, Điện lực Nghĩa Lộ quản lý, vận hành một hệ thống điện rộng lớn với 228km đường dây điện áp 35kv, 17km đường dây 10kv, 375km đường dây 0,4kv, 140 trạm biến áp tại 26 xã, phường, thị trấn của thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải với số khách hàng lên đến hơn 27.000. Điện cho sản xuất, điện cho tiêu dùng chủ yếu ở khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; lưới điện lại đi qua suối sâu, núi cao, rừng rậm… đủ để thấy công việc của người thợ điện vất vả đến nhường nào. Con người là yếu tố quan trọng nhất, Điện lực Nghĩa Lộ luôn xác định an toàn trong lao động, sản xuất là nhiệm vụ số một trong sản xuất, kinh doanh và là giải pháp tiên quyết để hoàn thành toàn diện nhiệm vụ.

Hàng năm, cùng với việc lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đơn vị triển khai xây dựng kế hoạch đăng ký bảo hộ lao động với Công ty Điện lực Yên Bái theo đúng hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 01/2011/TTLT - BLĐTBXH-BYT ngày 10/1/2011 với đầy đủ 5 nội dung theo quy định; bảo đảm mục tiêu vừa sát hợp với thực tiễn vừa tiết giảm chi phí giá thành nhưng đáp ứng đầy đủ, phục vụ kịp thời, có hiệu quả trang bị phương tiện an toàn - bảo hộ lao động trong sản xuất, kinh doanh. Ngay từ đầu năm, doanh nghiệp đã tiến hành củng cố, kiện toàn lại các tiểu ban: Bảo hộ lao động, Phòng chống lụt bão, Phòng chống cháy nổ, Giảm thiểu tai nạn lao động... và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; xây dựng các chương trình hành động cụ thể theo từng nội dung công việc.

Song song với việc triển khai, phổ biến đầy đủ các văn bản hướng dẫn về công tác an toàn của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, Công ty Điện lực Yên Bái tới 100% cán bộ, công nhân viên, người lao động, Điện lực Nghĩa Lộ thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về kiến thức an toàn điện, quy trình làm việc, kỹ năng thực hành…

 Đặc biệt, đơn vị đã tuyên truyền để người lao động nâng cao tinh thần tự giác chấp hành quy định về an toàn điện thông qua các biện pháp như: có bản cam kết bảo đảm an toàn lao động của các cá nhân, tổ, đội sản xuất; mỗi cá nhân tự lập phương án phòng chống tai nạn thương tích cho từng công việc cụ thể được phân công; ban lãnh đạo đối thoại trực tiếp với người lao động để cùng đề ra các biện pháp an toàn trong quá trình thực hiện công việc tại hiện trường.

Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, trong đó mỗi tuần, Giám đốc và các phó giám đốc phải thực hiện ít nhất 5 đợt kiểm tra hoặc bất thường tại hiện trường. Tại các buổi kiểm tra, người có trách nhiệm phải tiến hành nhận xét những ưu điểm, khuyết điểm và xử lý kịp thời những vi phạm; người được kiểm tra phải tự đánh giá, rút kinh nghiệm và xây dựng được phương án sửa chữa, khắc phục để nâng cao kỹ năng làm việc.

Đồng chí Phạm Đình Đức - Kỹ thuật viên an toàn chuyên trách của Điện lực Nghĩa Lộ cho biết: "Hàng năm, người lao động đều được cấp phát đầy đủ trang bị bảo hộ lao động như quần áo, giầy dép, mũ, áo mưa, bút thử điện hạ áp, găng tay cách điện. Tất cả cán bộ, công nhân viên đều được khám sức khỏe định kỳ theo quy định; những người có sức khỏe không đảm bảo được bố trí công việc phù hợp. Đối với các đơn vị trực tiếp sản xuất được trang bị đầy đủ các thiết bị để thực hiện công việc gồm: tời, tó, kích căng dây, găng, sào thao tác, ủng cách điện… và đều được thí nghiệm, kiểm định nghiêm ngặt trước khi đưa vào thực hiện công việc".

Đảm bảo an toàn cho người lao động, các buổi giao ban của đơn vị đều dành thời gian cho công tác an toàn lao động như: đánh giá, chấn chỉnh công tác an toàn của tuần đã thực hiện và triển khai; kiểm soát các công việc trong tuần kế tiếp; phân công nhiệm vụ kiểm soát cho từng thành viên ban an toàn. Đầu giờ hằng ngày, trước khi thực hiện công việc, lãnh đạo đơn vị, kỹ thuật viên an toàn chuyên trách và an toàn vệ sinh viên tại các tổ, đội tổ chức họp giao ban và kiểm tra, kiểm soát các nội dung công việc, sức khỏe công nhân, công tác chuẩn bị dụng cụ an toàn và trang bị bảo hộ lao động.

Đối với các công việc phải làm vào ngày nghỉ, đêm tối, công việc nguy hiểm... lãnh đạo đơn vị, kỹ thuật viên an toàn và kiểm soát an toàn có mặt liên tục tại hiện trường để tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp an toàn. Trong khi thực hiện nhiệm vụ của các nhóm công tác luôn có sự giám sát của an toàn vệ sinh viên, tổ trưởng, đội trưởng và lãnh đạo Điện lực để kịp thời phát hiện, nhắc nhở các biểu hiện vi phạm quy trình an toàn điện. Sau khi hoàn thành công việc, việc thu dọn hiện trường, khóa phiếu công tác kết thúc công việc luôn được Tổ trực vận hành kiểm soát hết sức chặt chẽ để bảo đảm an toàn cho việc cấp điện trở lại sau công tác.

Công nhân Phạm Văn Sỹ - Tổ vận hành Trung tâm cho biết: “Quá trình triển khai hàng loạt các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát đã ít nhiều gây áp lực cho người lao động. Tuy nhiên, đội ngũ công nhân đã nhanh chóng quen dần và chấp hành rất nghiêm, lý do đơn giản bởi thực hiện nghiêm là bảo vệ chính mình. Con người được quý trọng thì đơn vị mới hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu, kế hoạch”.

 Lê Phiên

Các tin khác
Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục