Đòn bẩy kinh tế khu vực nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/9/2014 | 2:43:57 PM

YBĐT - Yên Bái là một tỉnh miền núi, công nghiệp nông thôn chiếm tỷ trọng không cao trong tổng giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp của địa phương nhưng đây lại là thành phần đóng vai trò quan trọng và cơ bản trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn và góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống.

Nghề làm tranh đá quý ở Lục Yên tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.
Nghề làm tranh đá quý ở Lục Yên tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Ông Nguyễn Trung Thực - Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh cho biết: "Công nghiệp nông thôn cung cấp một lượng hàng hóa khá lớn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân và tham gia thị trường xuất khẩu. Phát triển công nghiệp nông thôn sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế vùng phát triển, là hạt nhân trong việc hình thành và phát triển các trung tâm kinh tế, các thị tứ, thị trấn, góp phần xây dựng thành công chương trình xây dựng nông thôn mới".

Các sản phẩm công nghiệp nông thôn đã kết hợp giữa thủ công truyền thống với công nghệ và thiết bị tiên tiến, khai thác nguyên liệu sẵn có tại địa phương, bao bì nhãn mác được chú trọng, một số sản phẩm đã thể hiện được bản sắc văn hóa địa phương. Có những sản phẩm đã tận dụng tốt nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương và bằng sức sáng tạo, bàn tay khéo léo của người thợ làm nên những sản phẩm giá trị cao như sản phẩm tranh đá quý, thổ cẩm.

Đây là sản phẩm thể hiện được sự kết hợp hài hòa giữa tính truyền thống và sự sáng tạo trong thiết kế mẫu mã nhằm đưa sản phẩm vào phục vụ trang trí nội thất và sinh hoạt. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao và nghề làm tranh đá quý, dệt thổ cẩm đã tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương.

Sản phẩm chè cổ thụ Suối Giàng là sản phẩm sạch, quá trình sinh trưởng và phát triển của cây chè hoàn toàn tự nhiên ở độ cao 1.371m so với mặt nước biển. Tuổi thọ của cây chè này hàng trăm năm tuổi, không sử dụng phân bón, thuốc hóa học, thuốc kích thích, vùng nguyên liệu chủ yếu là người dân tộc Mông chiếm 98% nên ít có sự xáo trộn về môi trường. Công nghệ chế biến hiện đại đã được đăng ký chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm và đã được tiêu thụ ở thị trường trong nước, nước ngoài (Đức, Pháp, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc). Hệ thống lọc bột dong là sản phẩm sáng tạo của người kỹ sư cơ khí nông nghiệp từ thực tế sinh động trong hoạt động sản xuất miến dong và thiết bị khi đưa vào sử dụng đã giúp người dân giảm bớt sức lao động, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm này đã được triển khai và ứng dụng thành công tại tỉnh Yên Bái. Phân hữu cơ khoáng CP2 2-4-2 là sản phẩm dùng bón lót cho cây ăn quả, rau củ, cây công nghiệp... nhằm tăng năng suất cây trồng, nâng cao chất lượng nông sản, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, giúp đất tơi xốp. Sản phẩm được sản xuất từ than bùn, phụ phẩm chế biến tinh bột sắn (bã sắn, vỏ sắn), men vi sinh... góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất tinh bột sắn.

Các sản phẩm công nghiệp nông thôn khác như: trà Tân Thịnh, tinh dầu quế, tinh bột sắn, miến dong, ván ép, ván ghép thanh, máy cắt ván tự động, gạo Chiêm Hương, gạo Bạch Hà cũng đã khẳng định được tên tuổi của mình trên thị trường và thực sự là những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Yên Bái.

Để quảng bá cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn, Sở Công thương đã tổ chức bình chọn các sản phẩm tiêu biểu hàng năm. Các sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh được trao giải thưởng và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, được đăng tải thông tin giới thiệu trên website của Sở Công thương, Bản tin Công thương Yên Bái. Ngoài ra, các sản phẩm sẽ được ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công và các nguồn kinh phí khác để đầu tư phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị, xúc tiến thương mại, đào tạo nguồn nhân lực...

Đây là cơ hội tốt để các đơn vị quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của mình đồng thời là động lực giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở khu vực nông thôn đầu tư cải tiến trang thiết bị, sáng tạo ra nhiều sản phẩm mới mang tính đặc thù của tỉnh. Tuy vậy, để sản phẩm công nghiệp nông thôn thực sự trở thành nguồn hàng hóa có giá trị cao, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, các cơ sở sản xuất cần quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm; mở rộng thị trường; đổi mới công nghệ; học hỏi kỹ năng và kiến thức quản lý; mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn của tỉnh ngày càng phát triển.

Anh Dũng

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục