Thi đua "nước rút" sớm về đích

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/9/2014 | 2:44:21 PM

YBĐT - Chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2014. Thời điểm này, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh đang nỗ lực, ra sức phấn đấu thi đua "nước rút" để sớm về đích, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2014, góp phần tạo tiền đề vững chắc để đánh giá kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Sản xuất, chế biến gỗ tại Doanh nghiệp Đăng Khoa, xã Báo Đáp (Trấn Yên).
Sản xuất, chế biến gỗ tại Doanh nghiệp Đăng Khoa, xã Báo Đáp (Trấn Yên).

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, đứng trước những tác động và diễn biến phức tạp của thời tiết, dịch bệnh; giá cả thị trường có nhiều biến động; sản xuất, kinh doanh còn không ít khó khăn… song ngay từ đầu năm, thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 cùng với sự lãnh đạo, điều hành linh hoạt, sáng tạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Theo báo cáo đánh giá của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đến nay, Yên Bái đã thực hiện  17/20 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Đặc biệt, trong 8 tháng đầu năm 2014, kinh tế của tỉnh duy trì đà tăng trưởng, tốc độ tăng GDP năm 2014 ước đạt 10,4%. Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu đạt được là: tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 156.386 tấn; sản lượng chè búp tươi ước đạt 59.000 tấn, bằng 69% kế hoạch; trồng rừng mới ước đạt 13.273,8ha, bằng 88,5% kế hoạch, tăng 9% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,01% so cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 4.808,5 tỷ đồng, tăng 8,88% so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 34,15 triệu USD, bằng 69,7% kế hoạch; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 821,41 tỷ đồng, bằng 71,1% dự toán, tăng 24,3% so cùng kỳ; tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn ước đạt 5.340,98 tỷ đồng; tạo việc làm mới cho 10.008 lao động...

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 6.718 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ. Hoạt động tài chính, ngân hàng ổn định, cơ bản đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất của các thành phần kinh tế. Công tác văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo dục thường xuyên được quan tâm, chăm lo. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông được giữ vững và ổn định. Đến nay, tỉnh có 79 xã đạt từ 5 tiêu chí nông thôn mới trở lên (vượt 7 xã so với kế hoạch), trong đó 19 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên (vượt 4 xã so với kế hoạch).

Tuy nhiên, các cấp, các ngành, các địa phương cũng đã thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá và chỉ ra một số hạn chế, yếu kém. Đó là nhận thức của một bộ phận cấp ủy, chính quyền vẫn còn hạn chế và lúng túng trong công tác phối hợp, chỉ đạo, điều hành. Trong đầu tư phát triển, xây dựng cơ bản, tiến độ cũng như công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: tuyến đường Yên Bái - Khe Sang, đường tránh ngập thành phố Yên Bái, quốc lộ 32C, Bệnh viện Đa khoa 500 giường, công trình xây dựng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành và Nhà Bảo tàng tỉnh... chậm tiến độ.

Việc triển khai Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê dất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp 2012  - 2015 và Chương trình xây dựng nông thôn mới chưa đạt tiến độ yêu cầu đề ra. Sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh 8 tháng qua, mặc dù tăng khá so với cùng kỳ song một số doanh nghiệp, đặc biệt là ngành sản xuất, chế biến chè vẫn gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu do nguồn nguyên liệu đầu vào khan hiếm, chất lượng thấp, sản phẩm đầu ra tiêu thụ chậm. Các doanh nghiệp chế biến tinh dầu quế, chế biến gỗ, chế biến bột đá gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm…

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2014, trước mắt, đối với sản xuất nông, lâm nghiệp, cần tập trung khẩn trương thu hoạch lúa mùa và các cây trồng vụ hè thu để trồng cây vụ đông; phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm... khi thời điểm giao mùa; chủ động và sẵn sàng các phương án ứng phó khi có thiên tai, bão lũ xảy ra; tiếp tục kiên trì thực hiện phương án giao đất, giao rừng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, ưu tiên tập trung đầu tư hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại 3 xã có điều kiện “cập đích” sớm tỉnh chọn làm trọng điểm là Tuy Lộc (thành phố Yên Bái), Báo Đáp (Trấn Yên) và Mông Sơn (Yên Bình).

Trong sản xuất công nghiệp và đầu tư phát triển, tập trung giải quyết và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là vấn đề liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, các công trình chuẩn bị đầu tư để bảo đảm tiến độ thi công; tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm duy trì sản xuất công nghiệp; tăng cường quản lý các hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ…

Đồng thời là rà soát, có phương án điều chỉnh kế hoạch vốn đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, phát triển giao thông nông thôn, đầu tư phát triển sản xuất phù hợp với hiện tại và hướng phát triển; tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh như: đường tránh ngập thành phố Yên Bái (đoạn nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai), các công trình cầu trên tuyến đường Yên Bái - Khe Sang, dự án nâng cấp quốc lộ 32C (đoạn Hiền Lương - Yên Bái), tiến độ Đề án phát triển giao thông nông thôn...

Tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, dệt may xuất khẩu… nhằm tạo việc làm cho lao động tại địa phương; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường xuất khẩu, tiêu thụ các sản phẩm có lợi thế của tỉnh; quan tâm chăm lo phát triển sự nghiệp y tế, giáo dục - đào tạo và xóa đói giảm nghèo, chú trọng giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn và các chính sách an sinh xã hội, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông.

Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt cùng sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương sẽ tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua "nước rút" để phấn đấu về đích sớm, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.

Đức Toàn

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục