Nứt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Đang ráo riết khắc phục sự cố

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/10/2014 | 8:24:42 AM

Chiều 30/9, văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 9. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì phiên họp báo.

Một phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ.
Một phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ.

Mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đã thông báo kết quả phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9. Bộ trưởng cho biết, tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2014 tiếp tục chuyển biến, đạt kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế quý III cao hơn quý I và quý II; tính chung 9 tháng ước đạt 5,62%, cao hơn cùng kỳ 2 năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,25% so với tháng 12/2013, là mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Dự báo cả năm cơ bản đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, trong đó, khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng 5,8% là hoàn toàn khả thi. Đây là kết quả đáng mừng, tuy nhiên, không được chủ quan, thoả mãn; phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra với tinh thần năng động, sáng tạo, sâu sát, tạo đà cho năm 2015 thực hiện mục tiêu mà Trung ương, Quốc hội đã giao.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc, trong đó tiếp tục kiểm soát lạm phát, xem xét điều chỉnh lãi suất cho hợp lý theo tín hiệu thị trường, đảm bảo tăng dư nợ tín dụng đi cùng với chất lượng tín dụng, góp phần tăng tổng cầu. Ngày mai, 1/10, Thủ tướng sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước để nghe báo cáo lại về tình hình và xử lý nợ xấu, những vấn đề cần chỉ đạo ráo riết hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, kịp thời hơn.

Trả lời trực tiếp các câu hỏi của phóng viên về vụ án Minh Sâm ở Bắc Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, đây là vụ án hình sự được dư luận quan tâm, có nhiều vấn đề gây tác động xã hội lớn. Chính vì thế, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sau khi nghe báo cáo tình hình, đã có công văn chỉ đạo đề nghị UBND tỉnh báo cáo tình hình vụ án này. Đến giờ này, Chính phủ đã nhận được báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh gửi đến theo quy định. Qua xem xét sơ bộ, Chính phủ đánh giá địa phương đã có chỉ đạo chặt chẽ vụ án này.

Về việc Bộ Ngoại giao bổ sung 2 Thứ trưởng, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, đến giờ này, Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ thực hiện rất nghiêm quy định về số lượng khi bổ nhiệm cấp phó của các bộ, ngành chức năng. Tuy nhiên, khi thực hiện quy trình bổ nhiệm, có lúc không phải chờ đến lúc người trước nghỉ thì mới thay đổi, bổ sung. Tinh thần chung là chủ động bổ nhiệm để tiếp nối công việc trước đó, sao cho đảm bảo quy định về số lượng mà cấp thẩm quyền cho phép.

Bình luận về thông tin cho biết Mỹ đang có động thái gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, việc Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam nếu xảy ra sẽ là động thái tích cực trong thực hiện bình thường hóa mối quan hệ với Việt Nam. Việt Nam, Mỹ đã thiết lập mối quan hệ đối tác toàn diện, nên việc gỡ bỏ lệnh cấm vận, nếu xảy ra, sẽ thể hiện sự tin cậy và hướng tới sự bình thường, toàn diện hơn trong mối quan hệ giữa hai nước. Việc gỡ bỏ lệnh cấm vận cũng góp phần thuận lợi hơn cho Việt Nam trong thực hiện kế hoạch quốc phòng, an ninh của đất nước.

Trả lời các câu hỏi về vấn đề sách giáo khoa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, tại phiên họp Chính phủ lần này, Thủ tướng đã chỉ đạo, giao cho Bộ GD&ĐT tập hợp các thông tin, tập hợp các đề xuất, kiến nghị về đổi mới sách giáo khoa, chọn một phương án thực hiện có hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề đang thảo luận chứ chưa phải đã kết luận. Hiện nay, sách giáo khoa vẫn là danh mục được duyệt giá của Chính phủ, sắp tới như thế nào thì vẫn đang bàn. Tuy nhiên, học sinh gặp khó khăn, các đối tượng chính sách sẽ luôn được hỗ trợ nếu có khó khăn về sách học.

Về dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đã trình Chính phủ các phương án. Đây là một dự án lớn, hiện Bộ GTVT đang hoàn thành các thủ tục để trình Chính phủ và Chính phủ sẽ trình Quốc hội xin chủ trương. Sau khi có chủ trương sẽ hoàn thành các bước tiếp theo.

Dự kiến, dự án sân bay Long Thành sẽ là dự án thực hiện phương án cổ phần hóa, liên doanh các nhà thầu để đầu tư dự án này, sau đó sẽ tiến hành cổ phần để xã hội hóa. Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn khởi đầu có công suất thiết kế là 20-25 triệu lượt khách/năm, tổng mức đầu tư xấp xỉ 6 tỷ USD. Giai đoạn 2 là sau khi chúng ta có đủ điều kiện về kinh tế mới thực hiện, nâng công suất lên 60-80 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 được thực hiện sau năm 2050.

Ở giai đoạn 1, hiện nay, Bộ GTVT đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia liên doanh, giảm tối đa kinh phí đầu tư từ ngân sách Nhà nước.

Đặc biệt, về vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, theo báo cáo của Bộ GTVT và các ngành chức năng, trong quá trình chuẩn bị thông xe, thực hiện các công việc cuối, chúng ta đã phát hiện vết nứt này rồi, chứ không phải sau khi thông xe mấy ngày mới phát hiện vết nứt như một số báo đưa tin.

Hiện nay, nhà thầu chịu trách nhiệm chính đang ráo riết thực hiện công việc của mình. Còn cơ quan chủ quản là Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc có nhiệm vụ giám sát, kiểm tra các công đoạn cũng đang ráo riết thực hiện nhiệm vụ của mình, thẩm định lại, kiểm tra lại, tìm nguyên nhân cho rõ, khi đó công bố mới chính xác.

Bộ trưởng cũng lưu ý, những thông tin cho rằng cơ quan chức năng vô trách nhiệm, hời hợt, tiêu cực... trong vụ việc này, cần phải đợi kết luận điều tra mới có thể khẳng định. Nhưng trước mắt, cơ quan chủ quản đã phát hiện điều này, đã biết điều này. Tại phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết là đã chủ động mời một số báo chí đến trực tiếp "mắt thấy tai nghe" và biết kế hoạch sắp tới Bộ GTVT chỉ đạo làm những việc gì. Tuy nhiên, khi một sự việc xảy ra, chúng ta chia sẻ kịp thời, cung cấp thông tin để nhân dân hiểu, thì sự việc có thể khác hơn. Thủ tướng có chỉ đạo là những gì báo chí nói chưa đầy đủ, hoặc là chưa chính xác, thì có phần trách nhiệm của người cung cấp thông tin, cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin.

Cũng tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã làm rõ thêm về việc tuyến cáp quang AAG bị đứt ở khu vực Đài Loan, ảnh hưởng đến mạng liên lạc trong nước. Theo Bộ trưởng, đây là tuyến cáp liên thông với quốc tế mà Việt Nam tham gia đầu tư. Sự cố đứt cáp là bất khả kháng, Việt Nam đang cùng quốc tế can thiệp, khoảng 2-3 ngày nữa sẽ thông.

Để khắc phục tạm thời, Công ty Viễn thông quốc tế thuộc VNPT đang dùng đường vòng, sử dụng các tuyến cáp khác nhưng do tần suất sử dụng của Việt Nam tương đối cao nên có thời điểm bị nghẽn mạch. Công ty Viễn thông quốc tế dưới sự chỉ đạo của VPNT và của Bộ Thông tin và Truyền thông đang quyết liệt phối hợp với các đối tác quốc tế để sửa chữa.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục