Phòng chống dịch cúm A/H5N6: Tăng cường kiểm soát, kiểm dịch động vật

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/10/2014 | 9:24:48 AM

YBĐT - Ngăn ngừa dịch bệnh, bảo đảm đàn vật nuôi trong tỉnhYên Bái phát triển ổn định, nhất là tại thời điểm này, khi dịch cúm A/H5N6 đang diễn biến phức tạp, ngành thú y tỉnh Yên Bái tăng cường các biện pháp kiểm soát, kiểm dịch giết mổ, kiểm tra thú y động vật, sản phẩm động vật...

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiêu hủy gia cầm giống không rõ nguồn gốc được vận chuyển trên xe khách.
Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiêu hủy gia cầm giống không rõ nguồn gốc được vận chuyển trên xe khách.

Thời điểm này, khi người chăn nuôi bắt đầu tái đàn, chuẩn bị phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ dịp cuối năm nên tình hình vận chuyển giống vật nuôi tăng đột biến. Cùng với đó, trong thời gian qua, các ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 đã phát sinh tại các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi trên đàn gia cầm. Hiện nay, trên cả nước vẫn còn 2 ổ dịch tại xã Tịnh Ấn Đông (thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) và thôn Phú Quý 3, xã Tam Mỹ Đông (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Kết quả điều tra và phân tích dịch tễ cho thấy, việc phát sinh một số ổ dịch cúm A/H5N6 có liên quan đến việc vận chuyển con giống gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch thú y. Hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm (gà loại thải, gia cầm giống, chim bồ câu, trứng gia cầm giống) qua biên giới trong thời gian vừa qua gia tăng cả về số vụ và số lượng tại cửa khẩu của các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Chỉ tính riêng từ tháng 7/2014 đến nay, lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ và xử lý trên 50 vụ nhập lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới, gồm có 143.000 con gia cầm giống, 3,4 tấn gà loại thải, 1 tấn chim bồ câu. Theo thông tin từ phía Trung Quốc, gần đây, đã phát hiện thêm 2 trường hợp mắc bệnh cúm A/H7N9 ở người và đã có 1 trường hợp tử vong.

Mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện dịch nhưng trước diễn biến hết sức phức tạp đối với bệnh cúm gia cầm, nhất là hiện tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm trái phép qua biên giới, không rõ nguồn gốc ngày càng gia tăng và nhằm ngăn ngừa vi rút cúm A/H5N6, A/H5N1 phát tán rộng rãi cùng sự xâm nhiễm vi rút cúm A/H7N9 thông qua việc vận chuyển bất hợp pháp gia cầm, sản phẩm gia cầm, chủ động ngăn chặn vi rút cúm lây nhiễm cho người trên các phương tiện vận tải hành khách, tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp theo tinh thần Công điện khẩn số 6529/CĐ-BNN-TY ngày 14/8/2014, Công điện số 7115/CĐ-BNN-TY ngày 04/9/2014 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phòng chống dịch cúm gia cầm đồng thời chỉ đạo áp dụng các biện pháp cấp bách nếu có dịch xảy ra. Chi cục Thú y tỉnh đã có công văn đến các trạm thú y, tăng cường các biện pháp kiểm soát, kiểm dịch giết mổ, kiểm tra thú y và các sản phẩm động vật.

Trước mắt, Chi cục chỉ đạo trạm thú y các huyện, thành phố phối hợp tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân, người chăn nuôi về các quy định của Nhà nước trong công tác quản lý thú y, giống vật nuôi và thức ăn chăn nuôi. Chi cục tăng cường cán bộ về cơ sở nhằm hỗ trợ các trạm thú y, trạm kiểm dịch động vật thực hiện kiểm tra, kiểm soát giết mổ động vật, những nơi tập trung mua bán động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn; tổ chức rà soát, kiểm tra việc chấp hành Pháp lệnh Thú y đối với các cơ sở chăn nuôi tập trung, các trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh con giống, cơ sở ấp trứng gia cầm...

Đối với công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển gia cầm vào địa bàn tỉnh được cán bộ thú y thực hiện thường xuyên tại các chợ. Ngoài ra, ngành còn phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra các phương tiện vận chuyển, nếu trường hợp không xuất trình đủ giấy tờ kiểm dịch sẽ được cán bộ của trạm lập biên bản xử lý và tiến hành tiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật. Theo báo cáo của ngành nông nghiệp, trong 8 tháng, toàn tỉnh đã kiểm dịch được 1.191 chuyến vận chuyển với 152.290 con gia súc, gia cầm; 56.307,5kg sản phẩm động vật và 6.000 quả trứng; kiểm soát giết mổ được 168.719 con gia cầm.

Thực hiện Công điện khẩn 7359/CĐ-BNN-TY ngày 12/9/2014 về việc ngăn chặn vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trên các phương tiện vận chuyển hành khách, lực lượng cảnh sát giao thông chủ trì, phối hợp với lực lượng thú y, quản lý thị trường tổ chức kiểm tra việc vận chuyển, buôn bán bất hợp pháp gia cầm giống, gia cầm loại thải, trứng gia cầm trên những phương tiện vận tải hành khách. Đồng thời, các địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông chủ trì, phối hợp với lực lượng công an, Ban Quản lý Bến xe khách Yên Bái, bến tàu tổ chức kiểm soát chặt tại các bến bãi…

Để chủ động phòng chống bệnh dịch, đặc biệt là các bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, ngoài việc tăng cường công tác kiểm soát, kiểm dịch vận chuyển gia cầm, lực lượng thú y cần cảnh báo mỗi hộ, mỗi cơ sở chăn nuôi cần tuân thủ nghiêm các quy định về chăn nuôi an toàn, sạch bệnh. Đây chính là những "pháo đài" để phòng, chống, ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh tốt nhất.

 Hồng Duyên  

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục