Chủ động để giành thắng lợi toàn diện

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/10/2014 | 9:27:37 AM

YBĐT - Sản xuất trong điều kiện khó khăn nhưng sản phẩm vụ đông bao giờ cũng cho giá trị kinh tế cao hơn so với cây lúa. Vì vậy, nhiều năm nay, vụ đông đã trở thành một trong những vụ sản xuất chính của nông dân huyện Trấn Yên, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Nông dân huyện Trấn Yên chuẩn bị đưa bầu ngô ra đồng.
Nông dân huyện Trấn Yên chuẩn bị đưa bầu ngô ra đồng.

Những ngày này, đi khắp các cánh đồng của huyện Trấn Yên đều bắt gặp hình ảnh nông dân khẩn trương thu hoạch lúa mùa để trồng cây vụ đông. Cây ngô vẫn là cây trồng chủ lực được huyện đưa vào trồng trong vụ đông năm nay. Một số địa phương có phong trào trồng cây ngô đông như: Việt Thành, Đào Thịnh, Báo Đáp… thì ngô đã phủ kín toàn bộ diện tích. Là xã có truyền thống trồng cây ngô đông, năm 2014, Đào Thịnh có kế hoạch trồng 75ha ngô, trong đó 60ha ngô trên đất hai lúa, tập trung chủ yếu ở các thôn: 1, 2, 3 và 4.

Xác định vụ đông là vụ sản xuất chính, xã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo nhân dân sản xuất cây ngô đông theo đúng phương pháp, kỹ thuật, cơ cấu giống và khung lịch thời vụ. Trên cánh đồng thôn 3, toàn bộ diện tích lúa mùa đã thu hoạch xong, vợ chồng ông Nguyễn Viết Tuấn cùng đông đảo bà con đang làm đất trồng ngô. Người cắt rạ, người chọc hố, người tra hạt, người bón phân… tạo nên một khung cảnh lao động khẩn trương.

Vừa tra những hạt ngô vào hố, ông Tuấn cho biết: "Đã trên 10 năm nay, cứ sau khi thu hoạch xong lúa mùa, chỉ hôm trước hôm sau là tôi tra ngô. Nhà có 4 sào toàn bộ là ruộng cao, thoát nước tốt nên tôi áp dụng phương pháp tra hạt, hai vợ chồng làm túc tắc chỉ mất 3 ngày là tra xong". 

Theo kế hoạch, vụ đông năm 2014, huyện Trấn Yên gieo trồng 1.100ha. Trong đó, có 550ha ngô và diện tích ngô trồng trên đất hai vụ lúa 350ha, tập trung chủ yếu ở 8 xã trong vùng sản xuất ngô hàng hóa: Nga Quán, Việt Thành, Đào Thịnh, Báo Đáp, Hòa Cuông, Y Can, Quy Mông, Minh Quân. Giống và thời vụ là những yếu tố quyết định đến năng suất và hiệu quả cây trồng vụ đông nên căn cứ tiến độ thu hoạch lúa mùa, huyện đã bố trí và sử dụng các loại giống gieo trồng trong khung lịch thời vụ tốt nhất.

Đối với cây ngô, huyện sử dụng các giống ngô lai năng suất cao, có thời gian sinh trưởng dưới 120 ngày như: NK4300, DK6919, NK66 trồng ở các xã có điều kiện thâm canh và giải phóng đất trong tháng 9; còn đối với các xã quanh thị trấn, giáp thành phố sử dụng giống ngô nếp MX4 để bán sản phẩm bắp tươi. Thời vụ đối với diện tích giải phóng đất sớm trước ngày 25/9, đất trên cao, thoát nước áp dụng phương pháp tra hạt, thời vụ trồng kết thúc trước ngày 30/9.

Những diện tích giải phóng đất muộn, đất trũng, khó thoát nước nhất thiết phải làm ngô bầu (làm bầu trước thu hoạch lúa 3 - 5 ngày) và đưa bầu ngô ra ruộng kết thúc trước ngày 5/10. Đối với diện tích ngô nếp ngắn ngày, thời vụ có thể muộn hơn song gieo trồng không quá ngày 15/10. Nâng cao năng suất, chất lượng, giá thành sản phẩm cho cây vụ đông, huyện chỉ đạo nông dân áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật.

Đối với diện tích chân ruộng trũng phải lên luống, khơi rãnh thoát nước xung quanh ruộng, tăng cường bón phân lân để cây ngô sinh trưởng, phát triển tốt; áp dụng trồng ngô bầu trên đất ướt, tăng mật độ trồng dày hợp lý đối với từng loại giống; tăng cường bón phân hữu cơ, phân bón lá cho các loại rau ăn lá, cây lấy quả, hướng tới sản xuất rau theo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm trong nông nghiệp.

Ngoài ra, cần chú trọng đến công tác phòng, chống sâu bệnh hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời; phòng chống mưa, ngập úng và chống hạn cho cây ngô đông... Cùng với cây ngô, vụ đông năm nay, Trấn Yên trồng 550ha cây rau màu các loại như: khoai lang, khoai tây, cải ngồng ngọt, cải bẹ mào gà, su hào, xúp lơ xanh, bí xanh, cà chua lai... 

Bà Triệu Thị Bích Liệu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên cho biết: "Để có một vụ đông thắng lợi, huyện Trấn Yên đã mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; chỉ đạo các xã, thị trấn, các cán bộ khuyến nông... thường xuyên bám sát địa bàn, rà soát diện tích đất sản xuất ở từng thôn, bản; cơ cấu từng loại giống, vật tư, phân bón phục vụ cho sản xuất vụ đông, tập trung chính vào cây ngô đông trên đất 2 vụ lúa".

Với những giải pháp đồng bộ cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn bộ hệ thống chính trị và nông dân, hy vọng rằng, vụ đông năm nay, huyện Trấn Yên sẽ giành thắng lợi toàn diện.

Hồng Duyên

Các tin khác
Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục