Đổi thay Xuân Ái

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/10/2014 | 3:18:32 PM

YBĐT - Về xã Xuân Ái (Văn Yên) hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước một vùng quê nghèo đang đổi thay từng ngày. Dọc các tuyến đường quê, thấp thoáng là những ngôi nhà mới xây dáng vẻ kiến trúc hiện đại.

Lãnh đạo xã Xuân Ái kiểm tra lúa mùa chuẩn bị thu hoạch.
Lãnh đạo xã Xuân Ái kiểm tra lúa mùa chuẩn bị thu hoạch.

Đưa chúng tôi thăm một vòng quanh xã, Chủ tịch UBND xã Vũ Viết Cường cho biết: “Thu nhập chủ yếu của nhân dân là kinh tế thuần nông  nên Đảng ủy, chính quyền địa phương xác định, sản xuất nông - lâm nghiệp vẫn là chủ lực. Để tạo bước đột phá, xã đã vận động bà con ở tất cả các thôn đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi. Vụ đông xuân, diện tích lúa lai, lúa thuần đưa vào gieo cấy 103ha, vụ mùa 112ha, năng suất cả năm đạt 54 tạ/ha/vụ. Cùng với đó là diện tích ngô cả năm đạt 110ha, khoai lang gần 20ha, sắn trên 80ha và rau màu, đậu đỗ các loại trên 23ha... Lương thực bình quân đầu người đạt gần 400kg/năm. Nhiều năm liên tục, Xuân Ái đạt tăng trưởng kinh tế trên 14%/năm; tỷ lệ hộ nghèo hiện còn trên 10%. Mục tiêu phấn đấu, mỗi năm, xã giảm từ 50 đến 70 hộ thoát nghèo bền vững”.

Đối với xã Xuân Ái, những năm gần đây, việc phát triển kinh tế cho 11 thôn đã được định hướng cơ bản rõ nét, đặc biệt là các thôn ít ruộng nước. Việc tập trung trồng các loại cây như quế, keo lai, bồ đề... được đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân, do vậy ý thức về phát triển kinh tế rừng và bảo vệ rừng được chú trọng quan tâm. Hiện nay, diện tích rừng của xã có trên 1.100ha, trong đó trên 700ha là quế. Hàng năm, diện tích rừng đến tuổi khai thác và trồng mới đều đạt gần 100ha, mang lại trên 7 tỷ đồng cho nhân dân. Cùng với thế mạnh từ rừng, chăn nuôi của xã những năm gần đây đã phát triển khá mạnh.

Hàng năm, do chủ động tổ chức tiêm phòng cho gia súc, gia cầm và phòng chống dịch bệnh nên hiện nay, đàn trâu có 316 con, lợn gần 3.000 con và trên 22.000 con gia cầm các loại. Nhiều hộ còn phát triển kinh tế theo mô hình kinh tế trang trại, có thu nhập từ 60 triệu đồng đến trên 100 triệu đồng/năm. Xã đang dần từng bước chuyển chăn nuôi từ phân tán nhỏ lẻ sang hướng sản xuất hàng hóa để mỗi năm, các sản phẩm thịt từ chăn nuôi cung ứng ra thị trường phấn đấu mang lại nguồn thu trên 5 tỷ đồng.

Không chỉ tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, Xuân Ái còn tích cực, chủ động đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Nhiều tổ chức đoàn thể của xã như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên... tổ chức môi giới, tạo việc làm và tạo điều kiện cho gần 1.000 lượt hộ gia đình vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh bằng các nguồn vốn vay qua hệ thống ngân hàng.

Đến nay, tổng dư nợ tại Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện của các tổ chức đoàn thể xã đạt trên 11 tỷ đồng và tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là trên 22 tỷ đồng. Do thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn vay nên nhiều năm, Xuân ái không để tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn xảy ra.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, sau hơn 3 năm triển khai, trung bình mỗi năm, xã đã vận động nhân dân tham gia gần 10.000 ngày công tu sửa, nâng cấp đường giao thông liên thôn, nạo vét kênh mương nội đồng, tu sửa và nâng cấp nhà văn hóa thôn. Xã còn vận động được trên 200 hộ tự nguyện hiến đất mở rộng đường liên thôn theo tiêu chí nông thôn mới. Điển hình trong phong trào này là nhân dân các thôn: Nghĩa Xuân, Yên Viễn, Xuân Hưng... Xuân Ái đã đạt 8/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí nữa trong năm 2014 theo kế hoạch đề ra.

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt: trên 30% số hộ có nhà xây kiên cố; 97% số hộ có xe máy; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và các phương tiện nghe nhìn; 11/11 thôn ra mắt thôn văn hóa và 87% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Với một Đảng bộ mạnh và đoàn kết, Xuân Ái sẽ tiếp tục vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Thạch Phong

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục