Từ 1/11, nhiều loại xe được miễn phí đường bộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/10/2014 | 2:29:48 PM

Tin vui cho nhiều doanh nghiệp, người dân khi từ ngày 1/11 tới, nhiều loại xe ô tô sẽ được miễn, giảm phí sử dụng đường bộ. Qui định mới đã tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, người dân và phù hợp hơn với tình hình hoạt động của các phương tiện.

Cơ quan đăng kiểm không cấp Tem đăng kiểm cho xe chỉ hoạt động ở đường nội bộ (và không phải nộp phí sử dụng đường bộ)
Cơ quan đăng kiểm không cấp Tem đăng kiểm cho xe chỉ hoạt động ở đường nội bộ (và không phải nộp phí sử dụng đường bộ)

Ba nhóm phương tiện không phải đóng phí

Theo Thông tư số 133 của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 1/11/2014, ngoài năm trường hợp xe ô tô đã được miễn phí đường bộ như hiện nay (xe cứu thương, cứu hỏa, phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, phục vụ an ninh) sẽ có thêm ba nhóm ô tô thuộc lĩnh vực dân sự không phải nộp phí.

Các loại xe nêu trên gồm: Xe bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (do tai nạn, thiên tai, cơ quan chức năng tịch thu...); Xe kinh doanh thuộc các HTX, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên; Xe không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ mà chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe. 
 
"Việc triển khai thông tư mới dự báo cũng sẽ gặp khó khăn, nhất là trong việc giám sát tại các địa phương. Một trong những nguyên nhân là Sở GTVT vẫn số lượng người như hiện tại, nhưng phải thêm việc kiểm tra, giám sát phương tiện xin miễn phí đường bộ, trong khi không được bố trí kinh phí thực hiện”.

Bà Ngô Bích Thủy
Phó chánh văn phòng
Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương

Bên cạnh đó, quy định mới cũng bỏ thu phí đối với rơ- moóc và sơ - mi rơ- moóc, chỉ tính phí đầu kéo cộng với trọng lượng cho phép kéo theo. Đối với xe buýt, mức phí cũng được giảm, đưa về mức tương đương với xe ô tô dưới 9 chỗ…

Theo ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN: “Qui định mới đã tháo gỡ những bất cập trước đây mà nhiều doanh nghiệp vận tải đã kiến nghị để phù hợp với thực tế hoạt động của các phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh”.

Ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, Cục Đăng kiểm VN đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới toàn quốc các nội dung mới của thu phí đường bộ. Trong đó yêu cầu trích dẫn, niêm yết công khai quy định về các trường hợp phương tiện không phải nộp phí, quy trình, thủ tục trả lại hoặc bù trừ phí. Chẳng hạn, đối với xe không phải nộp phí do bị thu hồi giấy đăng ký, chậm nhất trong ba ngày làm việc (và đủ hồ sơ) sẽ có được trả lại phí.

Quỹ bảo trì đường bộ giảm một nghìn tỷ đồng

Ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) - đơn vị được giao thu phí sử dụng đường bộ của ôtô cho biết: “Tính đến hết tháng 9/2014, toàn quốc có gần 1.793.000 xe ô tô đang lưu hành. Do hệ thống phần mềm quản lý phương tiện chưa bóc tách được các nhóm phương tiện theo phạm vi hoạt động nên chưa biết được số lượng cụ thể xe sẽ được miễn phí sử dụng đường bộ”.

Tuy vậy, theo ông Võ Thanh Bình, sau khi thông tư mới có hiệu lực, số lượng phí sử đường bộ miễn, giảm cho phương tiện có thể chiếm 20-30% kế hoạch năm 2014, tương đương trên dưới một nghìn tỷ đồng. Điều này sẽ khiến nguồn thu Quỹ bảo trì đường bộ T.Ư giảm đi nhưng lại giúp cho nhiều doanh nghiệp vận tải giảm bớt khó khăn, nhất là doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách công cộng bằng xe buýt.

“Ví dụ, một chiếc xe tải loại 30 tấn thuộc diện miễn phí đường bộ sẽ không còn phải nộp 12.480.000 đồng/năm. Hay một xe buýt loại 40 chỗ từ mức phí 7.080.000 đồng/năm sẽ giảm xuống chỉ còn 2.160.000đồng/năm”, ông Bình cho hay.

Trong số ba nhóm phương tiện sắp tới được miễn phí sử dụng đường bộ, nhóm thứ 3 (xe chạy trong khu vực đường nội bộ…) chiếm số lượng nhiều nhất và đây cũng là trường hợp dễ bị nhà xe “đánh lận” nhằm trốn nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ. Theo quy định, để được miễn phí, chủ xe sẽ phải làm đơn đề nghị Sở GTVT địa phương xác nhận và chuyển đơn đã được xác nhận đến cơ quan đăng kiểm. Trên cơ sở đó, đăng kiểm sẽ không cấp tem đăng kiểm (dán trên kính) mà chỉ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Khi muốn chuyển sang phạm vi hoạt động, chủ xe gửi văn bản đến Sở GTVT, cơ quan đăng kiểm và thực hiện nộp phí.

“Về lý thuyết, quy định trên sẽ giúp ngăn chặn xe khai báo sai phạm vi hoạt động, nhưng trên thực tế, nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ, có thể xảy ra tiêu cực, chẳng hạn như chủ xe móc ngoặc với đối tượng tiêu cực để xác nhận không đúng với thực tế”, ông Bình lo ngại.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục