Phát huy vai trò đội ngũ khuyến nông viên cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/10/2014 | 2:56:56 PM

YBĐT - Trong những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của huyện Trạm Tấu đã được đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, tăng nhanh cả 3 mặt về năng suất, diện tích, sản lượng và năm sau luôn cao hơn năm trước. Để có được kết quả đó không thể không kể đến sự góp phần không nhỏ trong công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa tiến bộ kỹ thuật mới đến từng thôn bản, từng người dân của những cán bộ khuyến nông trên địa bàn.

Các mô hình trình diễn  có sự tham gia của người dân là phương pháp chuyển giao kỹ thuật hiệu quả nhất.
Các mô hình trình diễn có sự tham gia của người dân là phương pháp chuyển giao kỹ thuật hiệu quả nhất.

Đồng chí Phan Tuấn Ngọc - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Trạm Tấu cho biết: "Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với người dân, Trạm đã xây dựng các giải pháp thực hiện như: tăng cường công tác đào tạo tiếng địa phương tại các trung tâm đào tạo của huyện và tự học hỏi trong quá trình công tác thực tế; áp dụng các phương pháp truyền đạt, phương pháp tiếp cận nông dân với phương châm cầm tay chỉ việc tại hiện trường trong quá trình tập huấn được áp dụng hiệu quả; chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ khuyến nông và khuyến nông viên cơ sở từ trung cấp lên trình độ đại học: từ 1 đồng chí đến nay đã có 12/16 đồng chí có trình độ đại học.

Công tác phát triển đảng viên cũng được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng: từ 1 đồng chí đến nay đã có 10/16 đồng chí là đảng viên từ huyện tới cơ sở. Đó là nền tảng vững chắc trong công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân vùng cao".

Trong những năm qua, Trạm đã tổ chức được 1.729 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 105.382 lượt nông dân; công tác thông tin, tuyên truyền cũng được quan tâm đẩy mạnh với gần 1.700 tin, bài, ảnh đăng tải trên các báo, tạp chí và phát sóng trên hệ thống đài phát thanh huyện, xã. Công tác xây dựng mô hình trình diễn, mô hình sản xuất thử nghiệm được triển khai có hiệu quả với gần 30 mô hình và trên 150 điểm trình diễn tại khắp các xã, thôn, bản trong toàn huyện với trên 12.000 lượt hộ được hưởng lợi. Từ hiệu quả các mô hình trình diễn, bà con ở các thôn bản đã tìm đến tham quan, trao đổi kinh nghiệm, học tập làm theo, góp phần từng bước tăng thu nhập kinh tế hộ trên một đơn vị diện tích.

Bên cạnh đó, Trạm còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, ban, ngành trong khối nông - lâm nghiệp hướng dẫn kỹ thuật nhân rộng sản xuất cây trồng, vật nuôi bằng các giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt được phát triển tăng nhanh theo từng năm. Trong đó, phát triển cây lương thực có hạt vào năm 1994 mới bắt đầu gieo cấy sản xuất 48,7ha lúa lai, năng suất đạt 29,22 tạ/ha, sản lượng đạt 142,3 tấn thì đến năm 2013, diện tích gieo trồng lúa là 3.045,5ha bằng các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao đã có 1.158,85ha thâm canh sản xuất 2 vụ; sản lượng thóc đạt 11.288,03 tấn. Diện tích và sản lượng ngô cũng tăng mạnh qua các năm, từ 1.505,95ha năm 2009 lên 3.463ha năm 2013; sản lượng tăng từ 3.199,87 tấn năm 2009 lên 7.841,15 tấn năm 2013.

Không những vậy, cán bộ khuyến nông còn tham gia tích cực vào các chương trình, dự án phát triển kinh tế của huyện, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc vùng cao trong phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp như: tham gia thực hiện Chương trình hành động của Đảng bộ huyện Trạm Tấu lần thứ XIV về chuyển dịch cơ cấu nội bộ sản xuất ngành nông, lâm nghiệp giai đoạn 2011 - 2015, đặc biệt đã chuyển đổi 789,5ha diện tích lúa nương, sắn kém hiệu quả sang trồng ngô hàng hóa 2 vụ bằng các giống ngô lai chất lượng cao như:  Bioseed 9698, AG59, C919, NK54… Qua các mô hình, bà con đã thay đổi tập quán canh tác lạc hậu sang sản xuất hàng hóa, góp phần bảo đảm an ninh lương thực tại chỗ.

Nỗ lực vượt qua khó khăn, sáng tạo, phát huy được sức mạnh của tập thể - đó là bí quyết thành công của Trạm Khuyến nông huyện Trạm Tấu. 

Anh Dũng

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục