Văn Yên quyết tâm giành thắng lợi vụ đông

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/10/2014 | 8:44:12 AM

YBĐT - Vụ đông năm 2014, huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm với quyết tâm giành thắng lợi vụ đông.

Toàn bộ diện tích lúa 2 vụ của xã Đại Phác được đưa vào canh tác vụ 3.
Toàn bộ diện tích lúa 2 vụ của xã Đại Phác được đưa vào canh tác vụ 3.

Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, Văn Yên gieo trồng 2.400ha, tập trung vào các loại cây màu chủ lực là: ngô 1.750ha, khoai lang, đậu đỗ, rau màu 550ha. Với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất vụ đông xuân, các xã, thị trấn đều căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương để xây dựng kế hoạch chi tiết đồng thời lựa chọn các trà, cơ cấu giống, kỹ thuật cho những vụ tiếp theo. Trên cánh đồng của thôn Tân An, xã Đại Phác, không khí sản xuất của người dân diễn ra khẩn trương. Vụ hè thu vừa qua, do thời tiết bất lợi nên nhiều diện tích ngô kém năng suất, nếu không dồn sức tập trung vào vụ đông này thì cuộc sống của các hộ dân trong xã sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Chị Phạm Thị Hằng đang chăm sóc ruộng ngô cho biết: “Sau khi thu hoạch diện tích lúa mùa xong, gia đình lại bắt tay vào trồng cây màu. Vụ đông năm nay, cây ngô vẫn là cây chủ lực của nhà tôi. Bởi vì cây ngô cho giá trị kinh tế cao, quy trình không khó, vốn đầu tư ít, tiêu thụ dễ nên nhiều hộ tiếp tục mở rộng diện tích”. Nắm chắc phương pháp, kỹ thuật gieo trồng cộng thêm sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương cho nên việc trồng màu đối với gia đình chị Hằng khá thuận lợi.

Đại Phác là một trong những địa phương luôn dẫn đầu huyện về phong trào làm cây màu vụ đông. Xã xác định, vụ màu là vụ sản xuất chính trong năm nhằm tăng thu nhập cho nông dân. Vì vậy, quan điểm chỉ đạo của địa phương là duy trì cây ngô, rau màu truyền thống, ổn định gieo trồng trên đất màu và mở rộng thâm canh trên đất 2 lúa để tiếp tục thực hiện xây dựng nhiều cánh đồng cho thu nhập 50 triệu đồng/ha trở lên.

Đại Phác đã triển khai kế hoạch và chỉ đạo các thôn có giải pháp thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất; bố trí khoanh vùng, xây dựng cơ cấu giống, trà lúa để có quỹ đất làm vụ đông. Cùng với đó là thống nhất cơ cấu cây trồng, tập trung thực hiện các giải pháp mở rộng diện tích cây vụ đông bằng việc khuyến khích bà con đưa vào trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ông Phạm Tùng Nguyên - Chủ tịch UBND xã Đại Phác cho biết: “Xã có 118ha đất lúa thì 100% diện tích này đều làm vụ 3. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên ngay sau khi thu hoạch xong lúa mùa là nông dân tập trung làm bầu trồng ngô và đến đầu tháng 10 đã gieo trồng xong 100ha ngô. Hiện nay, bà con chuẩn bị đất trồng khoai lang và rau màu”.

Không chỉ có Đại Phác mà ở một số xã khác như: An Thịnh, Yên Phú, Tân Hợp, Hoàng Thắng… đã hình thành vùng sản xuất cây màu tập trung có diện tích từ 50ha đến 100ha. Theo tính toán của các nhà chuyên môn và các hộ dân, trồng các loại cây màu như: ngô, khoai lang, rau màu cho thu nhập từ 20 - 24 triệu đồng/ha/vụ. Kích cầu sản xuất loại cây trồng này, ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, Văn Yên tập trung tổ chức hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nông dân.

Từ cách làm này, diện tích cây trồng vụ đông trên địa bàn huyện luôn được giữ vững và vượt kế hoạch đề ra. Để sản xuất tập trung và hiệu quả, giải pháp mà huyện quan tâm hàng đầu là chọn lọc, kiểm tra chất lượng giống cây trồng đồng thời xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình đạt giá trị trên 50 triệu đồng/ha/năm và làm tốt công tác thủy lợi; chỉ đạo xây dựng vùng chuyên canh.

Tích cực chuyển đổi cơ cấu giống, mùa vụ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vụ đông đã thực sự trở thành vụ sản xuất chính trong năm và cho thu nhập cao đối với nông dân huyện Văn Yên.

 Anh Dũng

Các tin khác
Cầu Móng Sến (Thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai) dẫn vào trạm thu phí BOT Sa Pa. Ảnh: Phạm Ngọc Bằng

UBND tỉnh Lào Cai quyết định tạm dừng thu phí cả hai chiều đối với dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, từ ngày 14/3 đến ngày 10/4.

Nhờ được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nên nhiều hộ dân ở huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại nuôi bò.

Đến ngày 29/2, tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Yên Bái đạt 4.967 tỷ đồng, tăng 99,4 tỷ đồng so với đầu năm, hoàn thành 82,9% kế hoạch tăng trưởng dư nợ được giao; tỷ lệ tăng trưởng đạt 2,04%.

Việc áp dụng hóa đơn điện tử với doanh nghiệp xăng dầu đã được thực hiện ở nhiều doanh nghiệp lớn.

Ngày 18-3, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử.

Chính phủ hối thúc kiểm tra, giám sát chặt thị trường vàng.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục