Game online tạm thoát thuế tiêu thụ đặc biệt

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/10/2014 | 2:33:09 PM

Qua rà soát, tổng kết, đánh giá thêm tình hình kinh doanh game online, Bộ Tài chính cho rằng hiện nay có 38/58 doanh nghiệp kinh doanh trò chơi trực tuyến lỗ hoặc chưa có lãi. Game online luôn có sức hút mãnh liệt với giới trẻ các độ tuổi (ảnh minh họa)

Game online luôn có sức hút mãnh liệt với giới trẻ các độ tuổi (ảnh minh họa)
Game online luôn có sức hút mãnh liệt với giới trẻ các độ tuổi (ảnh minh họa)

Bộ Tài chính vừa gửi xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho rút nội dung thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với trò chơi điện tử trực tuyến (game online) khỏi dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo đó, ngày 8/10/2014 vừa qua, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đã có phiên họp toàn thể thẩm tra chính thức về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Tại phiên họp, các ý kiến đều nhất trí bổ sung trò chơi điện tử trực tuyến vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất 10%.

Qua rà soát, tổng kết, đánh giá thêm tình hình kinh doanh game online, Bộ Tài chính cho rằng hiện nay có 38/58 doanh nghiệp kinh doanh trò chơi trực tuyến lỗ hoặc chưa có lãi.

Về vấn đề phòng, chống, hạn chế tác động tiêu cực từ game online, Chính phủ đã ban hành một số quy định quản lý dịch vụ chơi như: Địa điểm cung cấp dịch vụ game online công cộng cách trường học từ 200m trở lên; các quy định về ánh sáng, diện tích phòng và thời gian kinh doanh…

Thêm vào đó, trò chơi trực tuyến là một loại hình dịch vụ trong ngành công nghiệp nội dung số được Nhà nước khuyến khích và ưu đãi phát triển (theo Điều 10 và Điều 26 Nghị định 71/2007/NĐ-CP ngày 03/5/2007). Tại Quyết định số 56/2007/QĐ-TTg ngày 03/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình phát triển công nghiệp nội dung số Việt Nam cũng đã xác định: Ngành công nghiệp nội dung số được Nhà nước đặc biệt khuyến khích, ưu đãi đầu tư và hỗ trợ phát triển thành ngành kinh tế trọng điểm.

Đối với việc phát hành game online từ nước ngoài, theo Bộ Tài chính hiện rất khó quản lý nguồn tiền thanh toán và mục đích thanh toán. Cá nhân có thể trả tiền mua ứng dụng trên mạng, mua phần mềm hoặc trả tiền mua thẻ game online… nên cơ quan quản lý nhà nước khó xác định được khoản tiền thanh toán nào là mua thẻ game online. Đồng thời, do game online được phát hành trên mạng nên không thể xác định được nơi sử dụng dịch vụ (chơi trò chơi).

Bộ Tài chính cũng cho biết, qua tham khảo kinh nghiệm nhiều nước cho thấy chưa có nước nào thu thuế tiêu thụ đặc biệt với game online.

Đây là dịch vụ được xã hội hết sức quan tâm, sau khi có ý kiến tiếp thu vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính cho hay các phương tiện truyền thông đại chúng xuất hiện nhiều ý kiến chưa đồng thuận.

Chính vì vậy, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho rút nội dung thu thuế tiêu thụ đặc biệt với game online khỏi dự án Luật nói trên.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Cầu Móng Sến (Thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai) dẫn vào trạm thu phí BOT Sa Pa. Ảnh: Phạm Ngọc Bằng

UBND tỉnh Lào Cai quyết định tạm dừng thu phí cả hai chiều đối với dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, từ ngày 14/3 đến ngày 10/4.

Nhà máy chế biến kén tằm của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đi vào hoạt động đã thu mua toàn bộ lượng kén tằm trong huyện với giá ổn định.

Liên kết sản xuất chính là "chìa khóa" giúp xây dựng, phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, bảo đảm hài hòa, ổn định lợi ích của các chủ thể tham gia. Do vậy, để bảo đảm các chuỗi liên kết hoạt động hiệu quả, tránh “đứt gãy”, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể.

Người dân thành phố Yên Bái lựa chọn các sản phẩm có bao bì,  nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Các sản phẩm được đầu tư thương hiệu đều mang lại hiệu quả, được thị trường chấp nhận và giá bán tăng. Do đó, nhiều sản phẩm đã chú trọng xây dựng thương hiệu và bước đầu tìm được chỗ đứng trên thị trường, vào hệ thống bán lẻ.

Nhờ được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nên nhiều hộ dân ở huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại nuôi bò.

Đến ngày 29/2, tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Yên Bái đạt 4.967 tỷ đồng, tăng 99,4 tỷ đồng so với đầu năm, hoàn thành 82,9% kế hoạch tăng trưởng dư nợ được giao; tỷ lệ tăng trưởng đạt 2,04%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục