Chỉ số giá tiêu dùng cả nước tăng thấp nhất 11 năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/10/2014 | 1:14:25 PM

Tháng 10, nhóm giáo dục có chỉ số giá tăng cao nhất, tới 1,31%, và còn có 3 nhóm hàng giảm giá.

Chỉ số giá nhóm ngành giáo dục tăng mạnh nhất trong tháng 10.
Chỉ số giá nhóm ngành giáo dục tăng mạnh nhất trong tháng 10.

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 10/2014. Theo đó, CPI tháng này của cả nước tăng 0,11% so với tháng trước và tăng 3,23% so với cùng kỳ năm 2013. Tính chung 10 tháng qua, CPI cả nước tăng 4,47% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến thời điểm này, sau 10 tháng của năm nay, CPI cả nước đã tăng 2,36% so với tháng 12/2013, đây là mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua.

Đóng góp vào chỉ số CPI tháng 10, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm có quyền số cao nhất, chỉ tăng 0,05%, trong đó lương thực tăng 0,2%, thực phẩm tăng 0,01% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,07%.

Sau khi tăng mạnh trong tháng trước nhờ việc điều chỉnh học phí, tháng 10 này, chính học phí là lực đẩy chính của chỉ số chung nhưng ở mức độ thấp hơn. Dù vậy, do một số ít tỉnh và cấp học còn lại tiếp tục điều chỉnh học phí nên chỉ số giá nhóm giáo dục tăng mạnh nhất ở mức 1,31% so với tháng trước (trong đó, dịch vụ giáo dục tăng tới 1,46%).

Trong tháng này, có 3 nhóm hàng giảm giá là giao thông, bưu chính viễn thông, nhà ở và vật liệu xây dựng.

Trong tháng, hai mặt hàng đặc biệt không được tính vào chỉ số giá là vàng và đô la Mỹ diễn biến trái chiều khi lần lượt đạt các mức giảm 2,82% và tăng 0,18% so với tháng trước.

Trước đó, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM đều có CPI tháng 10 được công bố có mức tăng thấp, thậm chí là giảm, với chỉ số lần lượt là 0,04% và giảm 0,03% so với tháng trước.

(Theo VOV)

Các tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên.

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2024 (VBF 2024), với chủ đề "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh”.

Dự án

Trong nhiều năm qua, tỉnh Yên Bái đã tích cực huy động và thúc đẩy giải ngân các dự án phát triển kinh tế - xã hội sử dụng vốn vay nước ngoài, đặc biệt là nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).

Cầu Móng Sến (Thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai) dẫn vào trạm thu phí BOT Sa Pa. Ảnh: Phạm Ngọc Bằng

UBND tỉnh Lào Cai quyết định tạm dừng thu phí cả hai chiều đối với dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, từ ngày 14/3 đến ngày 10/4.

Nhà máy chế biến kén tằm của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đi vào hoạt động đã thu mua toàn bộ lượng kén tằm trong huyện với giá ổn định.

Liên kết sản xuất chính là "chìa khóa" giúp xây dựng, phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, bảo đảm hài hòa, ổn định lợi ích của các chủ thể tham gia. Do vậy, để bảo đảm các chuỗi liên kết hoạt động hiệu quả, tránh “đứt gãy”, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục