Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/11/2014 | 2:00:21 PM

YBĐT - Ngày 12/11, đồng chí Phạm Duy Cường – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên.

Cùng đi có đồng chí Lê Văn Tạo – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo sở Tài chính, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và huyện Trấn Yên.

Là xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh, sau hơn 3 năm triển khai Tân Đồng đã hoàn thành được 15/19 tiêu chí. Xã còn 4 tiêu chí cần phấn đấu hoàn thành trong năm 2015 là: Tiêu chí số 5 về Trường học;  tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá; tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo; tiêu chí số 17 về Môi trường.

 Trong 3 năm, tổng các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và nhân dân trong xã tham gia đóng góp, xây dựng nông thôn mới trên 38,7 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhân dân tham gia đóng góp gần 8 tỷ đồng.  Toàn xã đã bê tông hoá được 16 km đường giao thông, mở rộng mặt nền đường đoạn qua trung tâm xã dài 1,3 km; cứng hoá được  trên 13 km kênh mương thuỷ lợi, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhân dân. Nhân dân trong xã tích cực tham gia xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã xuống còn 17% vào năm 2014. Xã Tân Đồng phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã là nông thôn mới vào cuối năm 2015.

Tại buổi làm việc, xã Tân Đồng đề nghị tỉnh và huyện quan tâm đến việc duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt đươc, hỗ trợ đầu tư hoàn thành các tiêu chí chưa hoàn thành, nhất là các tiêu chí về môi trường, tỷ lệ hộ nghèo; xây dựng cơ sở vật chất văn hoá; hỗ trợ kinh phí  bê tông hoá đường giao thông nông thôn; hỗ trợ quy hoạch vùng sản xuất hàng hoá, phát huy được lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Duy Cường – Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà xã Tân Đồng đã đạt được sau hơn 3 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của xã đã có những chuyển biến tích cực; vai trò lãnh đạo của chính quyền địa phương được nâng cao; xây dựng được các mô hình sản xuất tập trung.

Chia sẻ với những khó khăn mà Tân Đồng  gặp phải trong quá trình thực hiện các tiêu chí, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường đề nghị xã cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong nhân dân; điều chỉnh lại quy hoạch về xây dựng sân vận động, nhà văn hoá, trường học, nghĩa trang nhân dân cho phù hợp với thực tế địa phương; về làm đường giao thông nông thôn, đồng chí đề nghị huyện Trấn Yên hỗ trợ xã Tân Đồng trong công tác chỉ đạo, thống nhất phương án làm đường một cách hiệu quả nhất.

Với quyết tâm đến tháng 10/2015, Tân Đồng hoàn thành 19/19 tiêu chí để công nhận xã thành xã nông thôn mới, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường yêu cầu xã cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ xã phụ trách các thôn bản trong công tác phát triển kinh tế gắn với việc thực hiện các tiêu chí chưa hoàn thành trong xây dựng nông thôn mới; duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt được; giao cho các tổ chức đoàn thể, các hộ có kinh tế khá tham gia giúp đỡ các thôn nghèo, hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế; tập trung xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, trong đó chú trọng vào các sản phẩm có lợi thế của địa phương. Ngoài ra, xã cần quan tâm giải quyết tốt vấn đề an ninh cơ sở, không để phức tạp nảy sinh, thực hiện xây dựng nông thôn mới cần gắn với việc bảo tồn các giá trị văn hoá dân tộc. Tỉnh sẽ có cơ chế hỗ trợ xã thực hiện các tiêu chí về trường học và làm đường giao thông nông thôn.

Mạnh Cường

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục