Thành phố Yên Bái:

Phấn đấu cán mốc 310 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/11/2014 | 10:05:10 AM

YBĐT - Tính đến hết tháng 11, số thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 265 / 292 tỷ đồng, bằng 90,7% dự toán tỉnh giao, tăng 11% so với cùng kỳ. Đây là năm thành phố có số thu ngân sách Nhà nước cao nhất từ trước đến nay và kết quả thu ngân sách qua 11 tháng đạt cao nhất so với cùng kỳ.

Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái là một trong những doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước.
Ảnh: Công nhân Công ty trong giờ sản xuất.
Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái là một trong những doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước. Ảnh: Công nhân Công ty trong giờ sản xuất.

Ông Phạm Thanh Hải - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: “Có 7 khoản thu, sắc thuế đạt trên 90% và 2 khoản thu, sắc thuế đạt từ 78% trở lên so với thực hiện dự toán tỉnh giao. Trong đó, thu quốc doanh đạt 49,2 tỷ đồng, bằng 82% so với dự toán giao; thu ngoài quốc doanh đạt gần 100 tỷ đồng, bằng 78% dự toán giao; thuế thu nhập cá nhân đạt 32,7 tỷ đồng, bằng 142% dự toán giao; thu tiền sử dụng đất đạt 33,46 tỷ đồng, bằng 112% dự toán giao. Có 5 khoản thu, sắc thuế tăng và tăng cao so với cùng kỳ là thuế thu nhập cá nhân, tăng 23%; thu tiền sử dụng đất tăng 11%; thu phí, lệ phí tăng 21%; thu khác ngân sách tăng 257% và thuế môi trường tăng 26%. Một số đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước là Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái, Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái, Công ty Khoáng sản Hòa Yên, Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát…

Có được kết quả đó là do Chi cục Thuế thành phố đã tập trung quyết liệt việc đôn đốc các khoản thuế phát sinh từng tháng, từng quý; hạn chế tối đa số nợ thuế phát sinh đối với các tổ chức, doanh nghiệp quản lý; tiếp tục mời các đơn vị nợ thuế đến làm việc để xử lý nợ thuế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế: phân tích hồ sơ khai thuế tháng, quý và yêu cầu đơn vị kê khai điều chỉnh, bổ sung đối với các trường hợp khai sai…

Đơn vị chú trọng nắm bắt các thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để đánh giá mức độ tuân thủ, từ đó lựa chọn doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế để lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm; tăng cường hoạt động kiểm tra, quản lý thuế hoạt động xây dựng cơ bản, đơn vị kinh doanh vãng lai trên địa bàn; rà soát chống thất thu khối hộ kinh doanh nộp thuế khoán; tăng cường quản lý, kiểm tra đối với hoạt động bao thầu xây dựng.

Tuy nhiên, sau 11 tháng, thu ngoài quốc doanh mới đạt gần 100 tỷ đồng, bằng 78% dự toán giao do phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc nên thành phố và ngành chuyên môn phải nỗ lực tìm giải pháp khắc phục, phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra. Nguyên nhân do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn nên vẫn có doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh kém hiệu quả, nợ đọng thuế kéo dài mà doanh nghiệp giải thể, phá sản kèm theo số thuế nợ đọng không có khả năng thanh toán.

Trong số trên 600 doanh nghiệp do Chi cục Thuế thành phố quản lý, từ đầu năm đến nay vẫn có không ít doanh nghiệp không phát sinh số thuế phải nộp hoặc phát sinh nhưng không thường xuyên. Việc nợ đọng thuế diễn ra khá phổ biến, khả năng tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp hạn chế, việc chậm thanh toán vốn các công trình xây dựng cơ bản đối với các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng là nguyên nhân tác động chính đến việc nợ đọng thuế của các doanh nghiệp.

Với mục tiêu thu ngân sách năm 2014 trên 310 tỷ đồng, vượt dự toán tỉnh giao, trên cơ sở phân tích và đánh giá lại khả năng từng nguồn thu tăng, giảm, Chi cục Thuế thành phố phối hợp với các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, phường về các biện pháp, giải pháp quản lý và chống thất thu ngân sách hiệu quả; tăng cường công tác tham mưu, phối hợp tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế đến người nộp thuế, nhất là các chính sách thuế mới sửa đổi, bổ sung; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền, hỗ trợ kê khai thuế điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế; tham mưu đẩy mạnh hoạt động của các đoàn công tác liên ngành về thu ngân sách.

Trong đó, tăng cường quản lý đối với hoạt động xây dựng vãng lai, nhà thầu phụ trên địa bàn và tập trung chỉ đạo quản lý thu đối với các dự án thuộc các nhà thầu nước ngoài không thanh toán qua ngân sách tỉnh và về công tác xử lý nợ thuế. Bên cạnh đó, ngành thuế thường xuyên nắm bắt tình hình phát triển kinh tế, xã hội và những nhân tố ảnh hưởng đến công tác thu nợ tiền thuế trên địa bàn, đề ra các giải pháp, biện pháp xử lý phù hợp, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác quản lý nợ, xử lý nợ trên địa bàn đạt hiệu quả cao nhất; phân tích tình hình sản xuất, kinh doanh đối với từng doanh nghiệp để đánh giá sát khả năng thu, nộp ngân sách đối với số thuế phát sinh.

Đối với thuế ngoài quốc doanh - là nguồn thu chủ yếu của thành phố, ông Phạm Thanh Hải cho biết: “Chi cục giao Đội Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế phối hợp với các đội thuế liên quan thực hiện đôn đốc, xử lý nợ, cưỡng chế nợ thuế - nợ có khả năng thu đối với khối doanh nghiệp, tổ chức kinh tế có số nợ thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp trên 100 triệu đồng; giao Đội Kiểm tra phối hợp với các đội thuế liên quan đôn đốc, xử lý nợ thuế đối với khối doanh nghiệp, tổ chức kinh tế về thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp có số nợ dưới 100 triệu đồng; tập trung đôn đốc các khoản thuế phát sinh trong tháng, quý để hạn chế tối đa số nợ thuế phát sinh đối với các tổ chức, doanh nghiệp quản lý. Ngoài ra, cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường rà soát diện hộ, doanh thu, thuế khoán để đưa tăng diện hộ vào quản lý, điều chỉnh doanh thu thuế khoán đối với hộ kinh doanh có doanh thu bất hợp lý”.

Đối với các nguồn thu liên quan đến đất, đơn vị phối hợp cùng Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tổng hợp các hộ gia đình đã chuyển mục đích đất, hợp pháp hóa, cấp đất mới để yêu cầu các hộ kê khai bổ sung thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; phối hợp với UBND các xã, phường thường xuyên rà soát các trường hợp  vướng mắc về giá, phân xếp loại vị trí, hạn mức đất ở để có biện pháp giải quyết kịp thời, từ đó tiếp tục đôn đốc, thông báo thu nợ đọng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế nông nghiệp và thu nợ thuế nhà đất tại các xã, phường. Trong tháng 12, Chi cục phấn đấu thu trên 50 tỷ đồng để đạt mốc thu ngân sách 310 tỷ đồng ngay trong năm 2014.

Hà Anh

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục