Hiệu quả nhờ nỗ lực

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/11/2014 | 2:57:27 PM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, với sự nỗ lực của chính quyền địa phương cùng sự phối hợp với cán bộ, nhân viên ngành thuế, công tác thu ngân sách trên địa bàn xã Tuy Lộc đã đạt nhiều kết quả đáng mừng. Hầu hết các chỉ tiêu thu của xã đều đạt khá và tăng so với cùng kỳ.

Nhà máy Gạch Xuân Lan (Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái) trên địa bàn xã Tuy Lộc luôn chấp hành tốt nghĩa vụ thuế.
Nhà máy Gạch Xuân Lan (Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái) trên địa bàn xã Tuy Lộc luôn chấp hành tốt nghĩa vụ thuế.

Năm 2014, Tuy Lộc được giao chỉ tiêu thu nộp ngân sách Nhà nước 700 triệu đồng. Ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Tính đến ngày 13/11/2014, xã đã thu trên 1,3 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, đạt 192% kế hoạch giao, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, khoản thu khác ngân sách đạt trên 600 triệu đồng, gấp 60 lần kế hoạch giao; phí bảo vệ môi trường 352,644 triệu đồng, cao gấp 5 lần kế hoạch giao… Có kết quả này là nhờ ngay từ những ngày đầu năm, sau khi được phê chuẩn dự toán ngân sách năm 2014, UBND xã đã lập kế hoạch thu ngân sách; giao nhiệm vụ cho từng thành viên quản lý từng sắc thuế cụ thể; phân công công việc, bảo đảm phù hợp với chuyên môn và năng lực từng cán bộ đồng thời phối hợp chặt chẽ với cán bộ, nhân viên ngành thuế. Bên cạnh đó, UBND xã cũng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, đẩy tiến độ thu nhanh chóng và kịp thời, hoàn thành chỉ tiêu và vượt kế hoạch được giao".

Cùng với đẩy mạnh công tác truy thu và thu nợ thuế, thời gian qua, chính quyền địa phương còn thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý thu và tăng cường đôn đốc, thu nộp các loại thuế, phí phát sinh hàng tháng vào ngân sách đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan khai thác triệt để các nguồn thu mới phát sinh. Ông Nguyễn Đức Luận cho biết thêm: "Một yếu tố nữa để công tác thu ngân sách đạt kết quả cao là sự quyết tâm của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong việc khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động và phát triển sản xuất, kinh doanh, nghiêm chỉnh chấp hành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước”.

Bên cạnh đó, UBND xã đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân, bảo đảm các đối tượng nộp thuế hiểu đầy đủ Luật Quản lý thuế và các điều luật, văn bản hướng dẫn mới, chấp hành tốt việc nộp thuế đúng thời gian; tổ chức tốt đợt thanh tra, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế đối với tất cả các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, qua đó phát hiện những vướng mắc, thiếu sót của cán bộ thuế và người nộp thuế để kịp thời điều chỉnh; hướng dẫn các doanh nghiệp làm tốt việc hoàn thuế. Nhờ các giải pháp đồng bộ, đến tháng 11/2014, xã đã thu nộp ngân sách Nhà nước phí, lệ phí đạt 481% so với kế hoạch, thuế giá trị gia tăng bằng 182% so với kế hoạch".

Số thu ngoài quốc doanh trên địa bàn tuy không lớn do chủ yếu là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ nhưng cũng được địa phương chú trọng. Chính quyền xã tạo mọi điều kiện thuận lợi gây dựng nguồn thu trên nhiều lĩnh vực; thu hút đầu tư của các tổ chức kinh tế; tạo điều kiện cho thương mại - dịch vụ phát triển. Tháng 11/2014, tiền thu từ thuế ngoài quốc doanh đạt 100% kế hoạch.

Ông Nguyễn Đức Luận cho biết: "Từ giờ đến cuối năm 2014, UBND xã tập trung tuyên truyền về thuế bao thầu kiến trúc và cấp phép xây dựng nhà ở khi xây nhà nhằm giúp người dân hiểu rõ và chấp hành nộp thuế theo đúng quy định của Nhà nước. Xã cũng sẽ tập trung rà soát các nguồn thu, đẩy nhanh tiến độ thu đối với các nguồn thu còn đạt thấp, hoàn thành những chỉ tiêu được giao. Để đạt mục tiêu đề ra, UBND xã phối hợp chặt chẽ với cán bộ thuế thực hiện quyết liệt các biện pháp thu nợ thuế; tập trung tuyên truyền về thuế bao thầu kiến trúc và cấp phép xây dựng nhà ở, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2014”.

Thu Trang

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục