Cần đa dạng ngành chăn nuôi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/11/2014 | 9:13:13 AM

YBĐT - Những năm gần đây, ngành chăn nuôi của Yên Bái đã có bước tiến triển khả quan. Một số tiến bộ kỹ thuật về chăn nuôi được triển khai rộng rãi trong sản xuất. Nhiều địa phương đã hình thành các trang trại chăn nuôi, bước đầu có hiệu quả khá. Số hộ nông dân là điển hình chăn nuôi giỏi ngày càng nhiều, góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu, tạo thêm nhiều việc làm và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Nhiều hộ dân trên địa bàn nuôi thỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Nhiều hộ dân trên địa bàn nuôi thỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tuy nhiên, yêu cầu phát triển kinh tế đòi hỏi ngành chăn nuôi của tỉnh phải phát triển nhanh và bền vững hơn nữa. Hiện nay, ngành chăn nuôi cả nước nói chung, tỉnh Yên Bái nói riêng đang đứng trước những khó khăn, thách thức do dịch bệnh gây ra, đặc biệt là dịch cúm gia cầm; đồng thời, giá thức ăn gia súc tăng cao, thu nhập của người chăn nuôi giảm sút…Vì vậy, một trong những biện pháp khả thi tháo gỡ khó khăn phù hợp với điều kiện của địa phương ta là đa dạng hóa trong việc chăn nuôi.

Hiện nay, trong cơ cấu thị trường thịt cả nước nói chung, Yên Bái nói riêng, khoảng 70% là thịt lợn, 20% thịt gia cầm, 10% thịt bò, trâu… Như vậy, thị trường cho thịt bò còn rất lớn. Cần tiếp tục đẩy mạnh và khuyến khích hơn nữa việc lai tạo đàn bò, nuôi bò lai, bò thịt, kể cả nuôi bê đực lai thành bò thịt, thông qua việc tăng cường cơ sở vật chất, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật nuôi bò lai cao sản, tổ chức hội thi bò lai với hình thức động viên có giá trị xứng đáng.

Một số loài vật nuôi thủy sinh như: ba ba, ếch, lươn cũng được một số hộ nông dân ở Trấn Yên, Văn Chấn, Lục Yên… đưa vào nuôi có hiệu quả, cần đúc kết kinh nghiệm và phổ biến rộng rãi để mở rộng các mô hình này. Được biết, hiện nay, nghề nuôi thỏ đang phát triển mạnh ở một số địa phương trong tỉnh. Vốn ban đầu cho việc chăn nuôi thỏ không đáng kể, có thể tận dụng các vật liệu sẵn có, rẻ tiền để làm chuồng trại.

Vòng đời của thỏ ngắn lại sinh sản rất nhanh, sản xuất ra một khối lượng thịt lớn trong thời gian ngắn nên thu hồi vốn nhanh, phù hợp với khả năng của nhiều hộ nông dân. Vì vậy, giúp các hộ nghèo nuôi thỏ là một trong những biện pháp khả thi để giúp nông dân thoát nghèo và làm giàu. Tuy nhiên, muốn chăn nuôi thỏ thành công, người chăn nuôi cần phải nắm được những hiểu biết cơ bản về giống, sinh lý và kỹ thuật chăn nuôi thỏ ở quy mô gia đình, trang trại. Các ngành chức năng cần nghiên cứu, hướng dẫn, tạo mô hình và hỗ trợ nông dân phát triển nghề chăn nuôi thỏ.

Quang Thiều

Các tin khác
Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Công ty Điện lực Hòa Bình cải tạo nâng công suất trạm biến áp 110 kV Mai Châu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức số 2594/BCT-KHTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục