Chìa khóa xóa nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/12/2014 | 3:30:44 PM

YBĐT - Nằm ở vùng Đông hồ Thác Bà, Phúc An là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình (Yên Bái) với 70% dân số là người dân tộc thiểu số: Dao, Cao Lan, Tày; 650 hộ thì có tới 176 hộ nghèo, chiếm 26%. Vì vậy, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đòi hỏi một nỗ lực rất lớn của cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân nơi đây.

Mô hình chăn nuôi lợn bằng thức ăn ủ chua của gia đình bà Ma Thị Bạn cho lợi nhuận cao.
Mô hình chăn nuôi lợn bằng thức ăn ủ chua của gia đình bà Ma Thị Bạn cho lợi nhuận cao.

Là địa phương có điều kiện phát triển lúa, trồng màu, chăn nuôi thủy sản nhưng do trình độ dân trí thấp nên khả năng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng như quy trình sản xuất gắn với thị trường chưa cao, dẫn đến hiệu quả kinh tế ở một số thôn, cụm dân cư còn thấp.

Ông Nguyễn Văn Vấn - Chủ tịch UBND xã không khỏi trăn trở khi cho rằng, việc tìm ra một giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế thực sự là bài toán khó đối với Đảng ủy, chính quyền xã. Điều ông băn khoăn cũng là khó khăn trong việc đưa các mô hình kinh tế mới vào thực hiện khi mà quyền lựa chọn nuôi con gì, trồng cây gì để cho hiệu quả kinh tế cao là do chính người dân quyết định. Vấn đề mà địa phương phải làm là tìm ra cho được những mô hình kinh tế phù hợp, hiệu quả, mang tính hướng dẫn, định hướng để người dân áp dụng trong phát triển kinh tế hộ song điều này không hề dễ.

Thực tế ở địa phương cho thấy, toàn xã có 107ha trồng lúa - diện tích đã ít lại kém màu mỡ và manh mún nên giá trị kinh tế từ cây lúa thấp. Cụ thể, vụ hè thu 2014, năng suất lúa toàn xã trung bình đạt 45 tạ/ha - không thể xem là cây chủ lực. Diện tích rừng khoảng 640ha rừng sản xuất, kinh doanh, đã được trồng cây lâm nghiệp nhưng do không được đầu tư bài bản, giao thông đi lại khó khăn, chi phí khai thác, vận chuyển cao dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp. Tiềm năng có thể được coi là thế mạnh của Phúc An là chăn nuôi thủy sản với diện tích mặt nước 640ha nhưng chưa được khai thác hiệu quả. Năm 2014, xã đưa ra mục tiêu làm 30 lồng cá nhưng cũng mới chỉ thực hiện được 14 lồng, đạt 46,7% kế hoạch. Bên cạnh đó, nguồn nước ô nhiễm nên cá hay bị bệnh, hiệu quả thấp. Tuy có đàn gia súc gần 600 con trâu, bò nhưng để phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa mang lại thu nhập cao cho người dân thì còn hạn chế bởi diện tích đất trồng cỏ ít, dựa vào vùng đất ven hồ theo mùa nước.

Về những giải pháp để phát triển kinh tế, ông Nguyễn Văn Vấn cho biết, trong thời gian tới, chính quyền xã sẽ tập trung đưa các giống lúa có năng suất cao, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất; phấn đấu đưa diện tích lúa lên 116ha, nâng năng suất lên 48 tạ/ha; tận dụng triệt để diện tích đất dưới cos nước hồ, đất soi bãi để trồng lúa, ngô; tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên hồ Thác Bà; có những giải pháp tích cực trong phát triển kinh tế như chủ động triển khai phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, không để dịch xảy ra; đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Đặc biệt, sẽ vận động nhân dân tích cực tham gia các dự án, áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất mà cụ thể là chăn nuôi. Được biết, đầu năm 2014 , từ Dự án chăn nuôi lợn bằng thức ăn ủ chua của Viện Chăn nuôi Trung ương, Hội Nông dân xã đã lựa chọn được 4 mô hình thực hiện.

Tham gia Dự án, bà Ma Thị Bạn, thôn Cầu Trắng cho biết: "Gia đình tôi đã chăn nuôi lợn rất nhiều năm. Trước kia, nuôi lợn bằng cám ăn thẳng rất tốn kém, lợi nhuận thu được không đáng kể, có khi còn lỗ do giá cả thị trường bấp bênh, lợn nuôi bằng cám ăn thẳng lại không được giá. Năm 2014, tham gia nuôi lợn bằng thức ăn ủ chua vừa tiết kiệm được chi phí do thức ăn là những phụ phẩm sẵn có trong nông nghiệp lại giảm nhân công mà lợi nhuận thu được lớn hơn, mỗi con lợn trừ chi phí vẫn còn 1,5 triệu đồng. Lợn nuôi từ phương pháp này rất dễ bán bởi chất lượng thịt đảm bảo. Chỉ tính 3 lứa lợn đầu năm 2014 gia đình tôi thu được trên 100 triệu đồng tiền lãi".

Từ thực tế ở Phúc An cho thấy, cùng sự hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng của Nhà nước, các cấp chính quyền cần tuyên truyền, vận động làm thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân; nâng cao hiệu quả sản xuất qua chuyển giao khoa học kĩ thuật, triển khai các chương trình, dự án để khai thác hết tiềm năng, thế mạnh địa phương về rừng, chăn nuôi... Đây chính là chìa khóa để người dân Phúc An xóa đói nghèo.

 Minh Huyền

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục