Làng Nhì phát huy nội lực

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/12/2014 | 2:29:37 PM

YBĐT - Trong thời gian tới, Đảng bộ Làng Nhì sẽ chú trọng hơn việc xây dựng hạ tầng cơ sở như: đường giao thông, hệ thống thuỷ lợi, dịch vụ vật tư nông nghiệp, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân; tiếp tục chỉ đạo nhân dân ổn định sản xuất nông nghiệp mang tính bền vững và hiệu quả đồng bộ; từng bước đi tới khai thác tiềm năng để sản xuất hàng hóa, nâng cao đời sống của người dân

Một bản định cư người Mông xã Làng Nhì.
Một bản định cư người Mông xã Làng Nhì.

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội ở Làng Nhì (Trạm Tấu) đã có nhiều chuyển biến tích cực; diện tích, năng suất và sản lượng các loại cây trồng đều tăng; đặc biệt, đã xuất hiện một số điển hình phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Tiêu biểu trong số này là gia đình ông Tráng Nủ Rua, thôn Nhì Trên. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật, kết hợp bón phân, chăm sóc nên năng suất lúa của gia đình ông luôn cao nhất xã với trên 40 tạ/ha. Ngoài ra, ông còn sở hữu đến 17 con trâu, bò với giá trị tương đương 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc mở rộng diện tích thảo quả lên tới 50ha cho thấy người dân nơi đây đã bắt đầu biết phát huy giá trị kinh tế của loại cây này.

Ông Lò Văn Khởi - Phó chủ tịch UBND xã cho biết: "Làng Nhì đa phần là rừng núi, diện tích đất nông nghiệp rất ít. Muốn phát triển kinh tế ở một xã vùng sâu, vùng xa như thế thì vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa, cùng với đó phải xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, chỉnh trang, sửa chữa con đường huyết mạch là điều quan trọng. Có như vậy mới tạo được động lực, nền móng vững chắc để Làng Nhì vươn lên".

Với đặc thù của vùng cao diện tích đất canh tác ít, toàn xã có khoảng gần 100ha lúa nước nhưng lại có tới 317 hộ với 1.967 khẩu nên đời sống của đồng bào gặp nhiều khó khăn. Vượt lên những khó khăn đó, Làng Nhì từng bước chỉ đạo bà con chú trọng xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi nhỏ, làm đập dâng, lấy nước sản xuất. Do thói quen cũng như tập quán, những năm trước đây, ở nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp, người dân trong xã chỉ gieo cấy một vụ nên  thiếu đói thường xuyên. Với quyết tâm không để thiếu đói khi dân mình có sức khỏe, có ruộng đất, Đảng ủy và chính quyền xã đã vận động nhân dân gieo cấy lúa đông xuân. Đến nay, trên 100ha ruộng nước của địa phương hàng năm đều được làm 2 vụ và từ chỗ năng suất lúa thấp nhất huyện và lúc giáp hạt nhiều hộ thiếu đói thì đến nay, năng suất lúa của toàn xã đạt mức trung bình trong huyện với trên 45 tạ/ha. Số hộ cứu đói mùa giáp hạt cũng như vậy mà giảm theo.

Không chỉ có vậy, xã cũng vận động nhân dân trồng được 41ha ngô hè thu, bằng 100% chỉ tiêu giao. Đó là điều mà trước đây chưa từng làm vì điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, cây ngô trồng xong nếu không chăm sóc tốt sẽ chết do gió lào và thời tiết khô hạn.

Sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi gia súc được xã xác định là hướng chủ lực trong phát triển kinh tế. Xã đã thành lập ban xóa đói giảm nghèo đến cấp thôn; mỗi thôn, bản đều có đảng viên làm nòng cốt và trực tiếp giúp đỡ, chỉ đạo bà con phát triển sản xuất. Trong chăn nuôi, xã tập trung vận động nhân dân phát triển đàn trâu và đẩy mạnh, nhân rộng đàn ngựa, dê, hướng dẫn nhân dân nuôi gia súc theo phương thức bán công nghiệp như làm chuồng trại và trồng cỏ cho trâu bò, hướng dẫn cách thức phòng chống rét cho gia súc khi mùa đông tới. Nhờ có sự định hướng đúng cùng sự nỗ lực phấn đấu của bà con nhân dân, đến nay, Làng Nhì có gần 500 con trâu, trên 200 con bò, 145 con ngựa, 189 con dê và 3.276 con gia cầm. Chính chăn nuôi và phát triển cây thảo quả đã đem lại thu nhập khá cho đồng bào.

Trong xã hiện nay có gần 100 chiếc xe máy. Con em trong độ tuổi được đến lớp đầy đủ. Trước đây, học sinh các cấp sau mỗi đợt nghỉ hè, nghỉ tết lại ở nhà giúp đỡ cha mẹ làm nương rẫy. Lúc đó, các thầy cô giáo phải đến từng nhà vận động các em đi học trở lại, nhiều khi không có kết quả nên tỉ lệ học sinh lên các lớp cao cứ thưa dần. Không để các em thất học, xã đã thành lập 6 tổ công tác do bí thư chi bộ các thôn bản làm tổ trưởng đến tận nhà vận động, tuyên truyền đồng bào cho con em đến lớp. Nếu như 1 năm trước, tỷ lệ học sinh đến lớp chỉ đạt 60% - 70% thì đến nay đã đạt trên 90%.

Ông Mùa Sáy Tông - Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi cho biết: "Trong thời gian tới, Đảng bộ Làng Nhì sẽ chú trọng hơn việc xây dựng hạ tầng cơ sở như: đường giao thông, hệ thống thuỷ lợi, dịch vụ vật tư nông nghiệp, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân; tiếp tục chỉ đạo nhân dân ổn định sản xuất nông nghiệp mang tính bền vững và hiệu quả đồng bộ; từng bước đi tới khai thác tiềm năng để sản xuất hàng hóa, nâng cao đời sống của người dân”.

Quang Thiều

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục