Yên Bái: 72% dân số tham gia sản xuất và có thu nhập từ rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/1/2015 | 3:17:01 PM

YBĐT - Ngày 16/1, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với đoàn đại biểu quốc tế dự Hội thảo quốc tế: “Kết nối các đối tác về rừng” lần thứ IV do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức để tìm hiểu thực tế một số mô hình về sản xuất và kinh doanh nông lâm nghiệp tại tỉnh Yên Bái. (ảnh)

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã được nghe giới thiệu chung về tình hình  kinh tế - xã hội, nông lâm nghiệp và phát triển các ngành nghề nông thôn  và các hoạt động sản xuất và kinh doanh lâm nghiệp của tỉnh Yên Bái.

Là tỉnh miền núi có diện tích đất rừng chiếm trên 60%, Yên Bái xác định bảo vệ, phát triển và khai thác tài nguyên rừng một cách bền vững là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Toàn tỉnh đã tổ chức giao khoán, bảo vệ và khoanh nuôi trên 200 nghìn ha rừng; thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý khai thác lâm sản, hạn chế thấp nhất tình trạng chặt phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép; mỗi năm nhân dân trong tỉnh đã trồng mới được trên 15.000 ha rừng, góp phần nâng cao tỷ lệ độ che phủ rừng trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 60%.

Theo thống kê, toàn tỉnh có tới 72 % dân số tham gia sản xuất lâm nghiệp và có thu nhập từ rừng. Trong 608 cơ sở tham gia hoạt động chế biến, có 1 doanh nghiệp chế biến bột giấy; 2 doanh nghiệp chế biến giấy đế, vàng mã; 4 doanh nghiệp chế biến ván ghép thanh xuất khẩu, còn lại là các cơ sở sản xuất ván bóc, gỗ xẻ thanh và bao bì. Bên cạnh đó, tỉnh cũng luôn quan tâm đến việc phát triển các ngành nghề ở nông thôn với việc thành lập 325 hợp tác xã và trên 2500 tổ hợp tác, thu hút trên 40.000 hội viên tham gia, góp phần tạo thêm nhiều việc làm mới, nâng cao mức sống, cải thiện thu nhập cho người nông dân.

Cùng với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và phát triển rừng về sự nỗ lực của cộng đồng, các ý kiến tham gia tại buổi làm việc đều khẳng định cần tăng cường hơn nữa sự kết nối với các tổ chức trong và ngoài nước, giao lưu chia sẻ những kinh nghiệm để ngoài các giá trị về môi trường, rừng ngày càng mang lại lợi ích thiết thực hơn nữa cho người dân, phát huy có hiệu quả tiềm năng kinh tế rừng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cũng trong chương trình làm việc tại Yên Bái, đoàn sẽ đi thăm, tìm hiểu về các mô hình phát triển kinh tế rừng, các hợp tác xã hoạt động có hiệu quả tại hai huyện Trấn Yên và Yên Bình.

Hà Anh

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục