Thủ tướng yêu cầu giảm giá cước vận tải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/1/2015 | 7:48:34 AM

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ GTVT cùng các bộ liên quan phải giảm giá cước vận tải trước Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Ngay trong tuần này, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ, ngành liên quan tiến hành họp đưa ra giải pháp để điều hành giảm giá vận tải và phải giảm giá cước vận tải trước Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Đây là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều nay (22/1), tại phiên họp đầu tiên trong năm 2015 của Nhóm phối hợp liên bộ quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô.

Tham dự phiên họp có các Bộ trưởng: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cùng lãnh đạo các Tập đoàn Dầu khí quốc gia, Điện lực và Xăng dầu.

Đánh giá cao sự phối hợp giữa các bộ trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: các bộ cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp để trình Chính phủ trong phiên họp thường kỳ tháng 1 các biện pháp quản lý và điều hành nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết số 01 của Chính phủ đã đề ra.

Thủ tướng cho rằng, kinh tế vĩ mô tháng 1 có dấu hiệu khả quan và tích cực trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, giá dầu giảm thấp hơn giá kế hoạch đã trình Quốc hội và còn diễn biến khó lường, đặt ra các yêu cầu đối với sự quản lý, chỉ đạo, điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ để tình hình này không tác động đến các mục tiêu năm 2015.

Trên tinh thần kiên định các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2015 đề ra từ đầu năm, nhất là tăng trưởng GDP 6,2%, điều hành lạm phát khoảng 5%...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ động điều hành lãi suất và tăng trưởng tín dụng phù hợp với diễn biến của lạm phát, góp phần đảm bảo tăng trưởng kinh tế; Bộ Tài chính đảm bảo cân đối ngân sách, không điều chỉnh tổng thu, tổng chi ngân sách nhà nước.

Thủ tướng cũng cho rằng với phương án mà liên bộ đề ra, hụt thu ngân sách nhà nước không đáng lo ngại như dự báo trước đây, kể cả kịch bản giá dầu xuống mức 40 USD/1 thùng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu rõ định hướng điều hành giá xăng dầu phải bám sát và so sánh với giá các nước trong khu vực để chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới.

Ngay trong tuần này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ liên quan tiến hành họp đưa ra giải pháp để điều hành giảm giá vận tải và phải giảm giá cước vận tải trước Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam phấn đấu đạt cao nhất kế hoạch khai thác được giao, tuy nhiên phải bám sát tình hình giá dầu thô để điều hành việc khai thác trên nguyên tắc không để lỗ và hoạch toán cụ thể đến từng mỏ.

Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc chủ trương điều chỉnh giá điện theo thị trường. Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc, đánh giá và xây dựng phương án cụ thể trình Thủ tướng Chính phủ quyết định sau Tết Nguyên đán.

Thủ tướng cũng yêu cầu Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) chỉ đạo ngay việc rà soát giảm mạnh chi phí sản xuất để giảm giá thành, trong đó có vấn đề hao hụt điện năng và tăng năng suất lao động. Ngay trong năm nay, EVN phải tạo được chuyển biến, có con số cụ thể và công bố công khai việc giảm chi phí sản xuất.

Thủ tướng cũng lưu ý tổ nghiên cứu quan tâm một số nội dung tác động tới thị trường trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết có hiệu lực và Cộng đồng ASEAN được hình thành...

(Theo VOV)

Các tin khác
Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục