Khi lòng dân đã thuận

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/1/2015 | 2:57:45 PM

YBĐT - Lần này, về thôn Lương Môn, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đi trên con đường bê tông vừa mới hoàn thành, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, niềm tự hào của người dân nơi đây bởi đó là thành quả khi ý Đảng, lòng dân đã hợp. Thôn có 82 hộ dân và 307 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Kinh, Tày, Dao. Con đường từ quốc lộ 37 đi vào thôn chỉ có gần một cây số.

Cô và trò Trường Mầm non Lương Thịnh đến trường trên con đường mới.
Cô và trò Trường Mầm non Lương Thịnh đến trường trên con đường mới.

Mấy năm gần đây, con đường xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường lún sụt, tạo nhiều hố sâu, vũng bùn lầy, khiến việc đi lại của mọi người dân gặp rất nhiều khó khăn. Ngày mưa, luôn là nỗi ám ảnh của học sinh và các bậc phụ huynh khi phải đưa, đón con đến trường. Người dân trong thôn có công, có việc phải đi ra ngoài không muốn về, ở nhà không muốn đi đâu hết.

Trưởng thôn Hoàng Thị Ái cho biết: "Hình ảnh cô giáo, học sinh chân đi ủng, tay xách dép và cặp sách, các bậc phụ huynh lội bùn, cõng con đến trường những ngày mưa đã trở nên quen thuộc với chúng tôi".

Nằm trong chương trình, kế hoạch xây dựng nông thôn mới của huyện Trấn Yên, việc bê tông hóa đường giao thông thôn Lương Môn đã được các cấp trên phê duyệt, chỉ đạo tiến hành thi công trong tháng 12/2014. Sau nhiều cuộc họp, các hộ dân đều đồng lòng quyết tâm, chung sức xây dựng. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", quá trình thi công bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, tự quản, công khai, minh bạch đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Nhà nước hỗ trợ vật tư, người dân đóng góp tiền và công sức để xây dựng, các công đoạn thi công đều bảo đảm tiến độ về thời gian và kỹ thuật theo quy định. Các đoạn đường chia ra từng cụm để phân công, sắp xếp lao động hợp lý. Tổng chi phí xây dựng trên 400 triệu đồng, trong đó, nhân dân đóng góp bằng ngày công lao động và tiền mặt 170 triệu đồng, mọi khoản đóng góp được chia theo khẩu.

Ngoài ra, công trình còn nhận được sự ủng hộ của một số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn xã, sự nhiệt tình đóng góp của các bậc phụ huynh có con em đang theo học tại hai điểm trường thuộc Trường Mầm non Lương Thịnh và Trường Tiểu học số 1 Lương Thịnh.

Bí thư Đảng ủy xã Đinh Khắc Huyên đã tuyên truyền, vận động, tranh thủ sự ủng hộ của một số công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn xã bằng những xe đá kè, xe cát để kè đắp những đoạn xung yếu và dải lót nền đường, trị giá hơn chục triệu đồng. Khi lòng dân đã thuận, việc hiến đất và cây cối hoa màu đều tiến hành nhanh gọn, điển hình như ông Cao Đức Thanh đã chặt bỏ hàng chục cây mỡ 4 năm tuổi của gia đình, để nắn thẳng khúc cua đường.

Với sự đồng lòng, chung tay, góp sức, sau gần một tháng thi công, với trên hai trăm ngày công lao động, con đường bê tông sạch, đẹp đã hoàn thành trong niềm vui mừng, hân hoan của người dân và học sinh của hai điểm trường, các em đã không còn phải lo chuyện mưa, nắng khi tới trường.

Vũ Đồng

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục