Chuyển động thị trường tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/1/2015 | 3:12:18 PM

YBĐT - Còn chưa đầy một tháng nữa là đến tết Nguyên đán Ất Mùi. Từ thời điểm này, thị trường tết bắt đầu "nóng" lên từng ngày. Một số doanh nghiệp, siêu thị, đại lý đã chuẩn bị một lượng hàng hóa lớn, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân.

Người dân đến mua hàng tại một cửa hàng bánh kẹo trên đường Đinh Tiên Hoàng, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Hùng Cường)
Người dân đến mua hàng tại một cửa hàng bánh kẹo trên đường Đinh Tiên Hoàng, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Hùng Cường)

Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm này, tại các siêu thị, đại lý, cửa hàng và các chợ trung tâm, hàng hóa đã được bày bắt mắt. Khởi động cho thị trường tết năm nay là Hội chợ Xuân Ất Mùi với hơn 300 gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm như: dệt may, giày dép, thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm, đồ gia dụng, máy móc, thiết bị điện tử… của trên 200 doanh nghiệp đến từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Qua đánh giá của cơ quan chuyên môn, thị trường hàng hóa đầu năm 2015 khá ổn định, giá một số mặt hàng có chút biến động nhẹ, trong đó mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng nhiều nhất. Cụ thể: gạo tẻ 18.000 - 20.000 đồng/kg, thịt bò 260.000đồng/kg, thịt lợn hơi 50.000 đồng/kg, thịt gà ngon 110.000-120.000đồng/kg, cá chép 70.000 - 80.000 đồng/kg. Các mặt hàng công nghệ phẩm giá ổn định hơn: dầu ăn 45.000 - 47.000đồng/1 lít, bia Hà Nội lon 330ml 210.000đồng/thùng, bia Heineken 370.000đồng/thùng…

Chuẩn bị cho dịp mua sắm lớn nhất trong năm, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại đầu mối lớn đã có kế hoạch nhập hàng hóa bảo đảm cung - cầu thị trường trước và sau tết với tổng giá trị gần 60 tỷ đồng. Các mặt hàng được chuẩn bị tập trung chủ yếu vào lĩnh vực lương thực, thực phẩm, công nghệ phẩm, nhiên liệu và hàng hóa tiêu dùng khác.

Theo kế hoạch, trên địa bàn thành phố Yên Bái, Công ty Cổ phần lương thực Yên Bái đang dự trữ và kinh doanh thường xuyên từ nay đến cuối năm 400 tấn gạo; Công ty cổ phần Thương mại Miền Tây tập trung hàng chủ yếu là bánh mứt, kẹo tết và hàng rượu, bia, hàng tiêu dùng với kinh phí dự kiến khoảng 1 tỷ đồng; công ty cổ phần Thương mại - Du lịch và Đầu tư Yên Bái nhập trên 6 tỷ đồng tiền hàng tập trung vào rượu, bia và hàng công nghệ phẩm; Công ty TNHH Thành Ngọc nhập trên 7 tỷ đồng; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng nhập trên 12 tỷ đồng; Công ty TNHH Anh Mỹ 3 tỷ đồng, tập trung vào hàng công nghệ phẩm, hàng thực phẩm đông lạnh và hàng tiêu dùng khác; Công ty TNHH Hùng Cường 3 tỷ đồng; Công ty TNHH Linh Hưng 2 tỷ đồng, tập trung vào hàng công nghệ phẩm; doanh nghiệp tư nhân Tuấn Tuyết 3 tỷ đồng… chủ yếu đều hàng công nghệ phẩm.

Phong phú các mặt hàng phục vụ tết.

Đại diện Doanh nghiệp tư nhân Hằng Hiển, thành phố Yên Bái cho biết: "Tết là dịp người dân tiêu thụ hàng mạnh nhất trong năm. Chúng tôi đã chuẩn bị một lượng hàng hóa lớn, khoảng 10 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Các công ty sản xuất luôn có sẵn nguồn hàng, nếu năm nay sức tiêu thụ mạnh, hàng có thiếu chúng tôi cũng sẵn sàng có nguồn hàng cung ứng kịp thời".

Các sản phẩm chế biến từ gia súc, gia cầm là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình ngày tết. Hiện, các trang trại, gia trại đang đẩy mạnh chăn nuôi, chăm sóc tốt đàn gia súc, gia cầm để cung ứng ra thị trường dịp trước và sau tết. Được biết hiện nay, toàn tỉnh có trên 505.000 con lợn và trên 3,75 triệu con gia cầm, dự báo tổng sản lượng thịt hơi có thể đạt mốc trên 30.000 tấn. Do đó, người tiêu dùng không lo thiếu hàng dịp tết Nguyên đán sắp tới. Trang trại chăn nuôi của ông Vũ Văn Mỹ (thôn Quyết Thắng, xã Y Can, huyện Trấn Yên) thường xuyên chăn nuôi 6.000 con gà, 500 con ngan và 200 con lợn. Ông cho biết thời điểm này các thương lái cũng đã đến đặt hàng với số lượng lớn để bán vào dịp tết.

Hiện tại, hàng hóa tiêu dùng chưa có dấu hiệu tăng mạnh, tuy nhiên, để bình ổn thị trường ngay từ tháng đầu năm, nhất là vào dịp tết Nguyên đán Ất Mùi, các ngành chức năng cần có biện pháp tăng cường kiểm tra kiểm soát, nhất là việc đăng ký giá, kê khai giá, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý và việc bán theo giá niêm yết đối với một số mặt hàng bắt buộc; kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, chú trọng đến các mặt hàng cấm như: pháo các loại, đồ chơi trẻ em kích động bạo lực và các mặt hàng thiết yếu và tiêu thụ nhiều như rượu ngoại, thuốc lá ngoại, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, thực phẩm các loại, nông sản, hoa quả, thủy sản, gia súc, gia cầm và các phụ phẩm gia súc, gia cầm…; chú trọng bảo đảm an toàn vệ sinh với các mặt hàng công nghệ phẩm qua chế biến; phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Hồng Duyên

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục