"Phòng là chính"

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/1/2015 | 9:34:53 AM

YBĐT - Huyện Văn Yên có diện tích rừng lớn, với trên 93.000ha, trong đó, rừng tự nhiên trên 58.161ha, rừng trồng 35.000ha. Nhiều diện tích rừng nằm xen kẽ trong các khu vực dân cư, nơi người dân có tập quán phát nương, làm rẫy. Do vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gặp không ít khó khăn. Song, nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, những năm qua, nguồn tài nguyên rừng của huyện luôn được bảo vệ tốt.

Ở các xã vùng cao phía Tây Bắc của huyện, giáp với huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải và huyện Văn Bàn, Bảo Yên (tỉnh Lào Cai), thời tiết nắng hạn kéo dài, độ ẩm không khí thấp, chịu ảnh hưởng của gió Lào thổi mạnh nên công tác PCCCR gặp nhiều khó khăn. Rừng trồng chủ yếu là quế có lớp thảm thực vật dày, lá khô, chứa tinh dầu, dễ bén lửa, do đó, chỉ cần một tàn đóm là hàng trăm héc-ta rừng có thể bị thiêu trụi.

Những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh phát triển nghề trồng rừng, huyện đặc biệt quan tâm tới công tác PCCCR. Ngay trước mùa khô hanh, huyện đã kiện toàn ban chỉ huy PCCCR ở các xã, thị trấn, ở các thôn, bản; xây dựng 156 tổ đội PCCCR với lực lượng nòng cốt là dân quân, tự vệ, thanh niên, kịp thời ứng phó khi có cháy rừng xảy ra. Để ngăn chặn việc đốt rừng làm nương rẫy, Hạt Kiểm lâm huyện đã in ấn 1.500 tờ rơi, áp phích tuyên truyền tới tận người dân, ký cam kết BVR và PCCCR cho 3.000 hộ gia đình, tổ chức tập huấn về PCCCR cho các tổ xung kích và chủ rừng.

Đặc biệt, vào mùa sản xuất nương rẫy, Hạt đã chủ động phối hợp với chính quyền cơ sở, lực lượng kiểm lâm địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát. Người dân chỉ sản xuất nương rẫy trên diện tích đã quy hoạch và phải dọn sống thực bì hoặc đốt có kiểm soát. Lực lượng chức năng cũng xử lý nghiêm những trường hợp phát nương, làm rẫy vào diện tích rừng tự nhiên; tổ chức tuần tra, canh gác ở những nơi có nguy cơ cháy rừng cao, phát hiện lửa rừng và tổ chức lực lượng tham gia chữa cháy kịp thời khi có cháy xảy ra. Hạt cũng thường xuyên theo dõi diễn biến cấp dự báo cháy rừng trong suốt vụ khô hanh, ra thông báo kịp thời cho ban chỉ huy các xã, các chủ rừng, chủ động công tác PCCCR. Bằng những nỗ lực đó, mùa khô hanh năm 2013 - 2014 trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy rừng nào lớn.

Bước vào mùa khô hanh năm 2014 - 2015, với phương châm "phòng là chính", huyện đã củng cố, kiện toàn ban phòng, chống cháy rừng từ huyện đến xã; khoanh vùng các xã trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao như: Châu Quế Thượng, Xuân Tầm, Lâm Giang, Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Lang Thíp, Châu Quế Hạ, Đại Sơn, Mỏ Vàng; tăng cường và củng cố các tổ, đội xung kích PCCCR và BVR, nâng cao trách nhiệm cán bộ kiểm lâm địa bàn, thường xuyên tuần tra, túc trực 24/24 giờ. Khi xảy ra cháy rừng, chủ tịch UBND xã, trưởng thôn và chủ rừng phải huy động kịp thời lực lượng, phương tiện, công cụ tại chỗ để chữa cháy rừng, dập tắt ngay không để lửa rừng lan rộng. Hạt đã phối hợp với chính quyền các xã vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số quy hoạch, hình thành ổn định vùng sản xuất nương rẫy; nghiêm cấm phát nương mới vào diện tích rừng phòng hộ, rừng khoanh nuôi tái sinh.

Văn Thông

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục